Nạn buôn bán "gái hư" Việt Nam ở Malaysia

08:44 | 17/01/2015

9,206 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian qua Chuyên đề ANTG đăng một loạt phóng sự điều tra phơi bày hiện tượng các băng nhóm giang hồ tuyển dụ những gái hư Việt Nam đưa sang Malaysia bán vào các động mại dâm trá hình. Để thực hiện loạt phóng sự đó, chúng tôi đã sang tận Malaysia xâm nhập vào các đường dây đen. Từ đó, đã phát hiện những đường dây đen tồn tại nhờ có sự bảo kê của một vài cảnh sát thuộc lực lượng ZELA (Cục Di trú).

Mới đây, chính quyền Malaysia đã thực hiện cuộc đột kích vào một động mai dâm trá hình lớn nhất thủ phủ Kuala Lumpur để giải thoát 184 phụ nữ nô lệ tình dục tại đây. Cuộc đột kích được cho là động thái tích cực, phản hồi loạt phóng sự điều tra của Chuyên đề ANTG trong thời gian qua.

Chiến dịch giải thoát nô lệ tình dục

Cộng tác viên tại Malaysia cho biết, đêm 3/1/2015 lực lượng Cảnh sát Malaysia bất ngờ thực hiện chiến dịch đột kích vào 2 tụ điểm giải trí về đêm trên đường Jalan Ramlee là "Tiệm cà phê Việt Nam" và "Beach bar". Đó là 2 tụ điểm có số lượng gái hư Việt đông nhất tại Kuala Lumpur. Lực lượng thực hiện chiến dịch này không phải là Cảnh sát ZELA - như những cuộc truy quét nằm trong chiến dịch Bersepadu (Tổng lực) vẫn còn hiệu lực - mà là lực lượng Cảnh sát liên bang mang mật danh D7 (Phòng chống tệ nạn xã hội, chống buôn người và các băng đảng xã hội đen) phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát chống tham nhũng Malaysia - ISCD.

"Tiệm cà phê Việt Nam" và "Beach Bar" bị Cảnh sát Malaysia đột kích đêm 3/1/2015.

Lực lượng đột kích gồm 60 cảnh sát mặc sắc phục cùng một số cảnh sát hóa trang đã vô hiệu hóa ý định tẩu thoát của các đối tượng bị truy quét. Sau khi kiểm tra giấy tờ tùy thân, lực lượng cảnh sát đã tuyên bố "giải cứu" được 184 phụ nữ "bị bắt làm nô lệ tình dục", trong đó có  136 người Việt, 17 người Philippines, 17 người Uzbekistan, 4 người Indonesia, 4 người Thái Lan, 4 người Armenia và 2 người Nga. Phân loại tại chỗ các đối tượng, cảnh sát phát hiện 25 người không có giấy tờ tùy thân bị tạm giữ để tiếp tục điều tra theo Đạo luật Di trú 1959/63, số còn lại được đưa về một trụ sở xã hội theo diện "nạn nhân bị bán làm nô lệ tình dục" để điều tra theo Đạo luật Chống buôn người 2010 của luật pháp Malaysia. 2 nhân viên quản lý và 16 nhân viên bảo vệ của 2 tụ điểm  trên cũng bị tạm giữ điều tra về hành vi mua bán người. Cảnh sát đã có bằng chứng thể hiện hành vi buôn người của 2 nhân viên quản lý này.

Điều đặc biệt của cuộc đột kích lần này là hình ảnh các cô gái bị còng tay xỏ xâu (như Chuyên đề ANTG đã đề cập ở số báo trước) không xảy ra. Thay vào đó, các cô gái được đưa lên xe bằng thái độ ân cần của cảnh sát.

Trả lời phỏng vấn nhanh của báo New Straits Times (Tờ báo tiếng Anh tại Malaysia) ông Roslee Chick - sĩ quan lực lượng D7 cho biết, cuộc đột kích này nhắm vào mục tiêu giải thoát những phụ nữ bị dụ dỗ rời quê hương nhập cư vào Malaysia với lời hứa hẹn tìm được việc làm "sạch" nhưng có thu nhập cao. Tuy nhiên, khi đến Malaysia, họ rơi vào hoàn cảnh bị ép phục vụ khách và trở thành nô lệ tình dục tại các hộp đêm. 

Những động thái tích cực "giải thoát nạn nhân nô lệ tình dục" của chính quyền Malaysia thông qua chiến dịch đột kích đêm 3/1 vừa qua vào "Tiệm cà phê Việt Nam" và "Beach bar" được báo chí Malaysia đánh giá cao. Nhiều người mường tượng rằng, 184 phụ nữ được cho là nạn nhân sẽ thoát cảnh nô lệ tình dục và những kẻ buôn bán người sẽ bị pháp luật trừng trị.

Tuy nhiên, tình hình không có vẻ khả quan khi hầu hết các "nạn nhân" đều không muốn được Cảnh sát Malaysia "giải thoát". Tất cả họ đều có hộ chiếu hợp lệ và họ nhập cư vào Malaysia với lý do du lịch. Họ mong muốn tiếp tục ở lại Malaysia để "làm nô lệ tình dục tự nguyện". Sự thật cho thấy, hầu hết những cô gái "được giải thoát" đêm 3/1 đều tự nguyện rời quê hương đến Malaysia để làm tiếp viên bar và chấp nhận bán dâm. Với những cô gái bị lừa vay nợ để rơi vào tình cảnh buộc phải bán dâm cũng không muốn giải thoát kiểu này. Bởi dù được giải thoát đưa về nước, họ vẫn phải trả món nợ theo luật ngầm đáng kinh sợ của giới giang hồ.

Với món luật giang hồ đó, không cô gái nào dám dại dột đứng trước tòa Malaysia nhận mình là nạn nhân của nạn buôn người để tố cáo.

Xét ở khía cạnh khác, rất nhiều nạn nhân chấp nhận chui đầu vào chiếc thòng lọng vay nợ lãi nặng dù biết biện pháp duy nhất để thoát khỏi chiếc thòng lọng là bán dâm. Chỉ khi, bị dồn vào khoản nợ ngày càng phình to, họ mới tố cáo với Cơ quan Công an Việt Nam.

Chiếu theo luật pháp Malaysia, nếu không ai nhận mình là nạn nhân thì nghi phạm thoát tội. Và sau cuộc đột kích "giải cứu" của lực lượng 7D các "nạn nhân" tiếp tục được ở lại Malaysia làm "nô lệ tình dục tự nguyện". Cuộc "giải cứu" đêm 3/1 của cảnh sát đã biến thành cú đấm vào… khoảng không.

Giải mã chiêu thức lách luật của giới má mì

Má mì ở Malaysia có 2 loại. Một loại tuyển người từ Việt Nam đưa vào bẫy vay tiền rồi dụ nạn nhân bán dâm trả nợ. Loại má mì này nuôi, chứa gái và điều gái đi bán dâm trực tiếp nên giới giang hồ Việt gọi là "má mì hàng tươi". Khi khoản nợ chưa đến mức đẩy nạn nhân vào bước đường cùng thì nạn nhân và má mì luôn gọi nhau thân mật "má má con con". Thậm chí nạn nhân còn ca ngợi má mì "sống tình nghĩa".

Một trong hai cô gái này đã từng được Cảnh sát "giải cứu" ít nhất là 5 lần.

Loại má mì thứ hai là các nhân viên quản lý bar, pub được giang hồ gọi là "má mì bia". Để thoát sự ràng buộc của luật chống mua bán người, các bar, pub không trả lương cho đào. Thậm chí đào vào bar, pub phải bỏ tiền mua vé với mức 30 RM cho ngày thường và 50 RM cho ngày cuối tuần.

Ở trong bar, pub bất kỳ bàn nào có phụ nữ ngồi, không phân biệt gái hư hay gái nhà lành, nhân viên quản lý đều trả tiền khui bia theo mức 20 RM cho 1 thùng 5 chai Tiger giá 140 RM. Gái hư biết cách "cọ, dựa" sẽ khiến khách uống nhiều bia để hưởng tiền khui và tiền bo.

Với chiêu này, các cơ quan chức năng sẽ không phân biệt giữa gái hư và nữ du khách thật sự. Cũng với chiêu trả tiền khui bia, một số nữ du khách dễ dàng biến thành gái hư.

Với những gái hư có "tiềm năng" quản lý còn thưởng thêm 150 RM mỗi đêm. Nếu cô gái nào sà đến bàn mà bị khách đuổi vài lần là quản lý cấm vào bar cho dù bỏ tiền mua vé.

Nếu thích nhau, khách và gái tự thỏa thuận giá cả mua bán dâm, nhưng gái không được nhận tiền trực tiếp mà phải báo với quản lý để quản lý tính khoản bán dâm vào hóa đơn bia. Cả hai sẽ đưa vào khách sạn mối của quản lý. Nếu bị cảnh sát kiểm tra chỉ cần khai báo là "người tình mới quen".

Cùng với những chiêu lách luật đó, hầu hết các bar, pub đều có móc ngoặc với một cảnh sát xấu nào đó để được báo trước mỗi cuộc truy quét theo luật giang hồ manutup.

Hầu hết các gái hư người Việt ở Kuala Lumpur đều khẳng định: "Nếu không có ai đứng ra tố cáo thì đừng hòng Cảnh sát Malaysia bắt được nạn bán dâm. Cảnh sát chỉ có thể bắt được 2 loại thôi. Đó là thử nước tiểu dương tính với ma túy, quá hạn passport hoặc nhập cư lậu".

Những cạm bẫy xứ người

Vụ "mua bán người" của Ly (đã đổi tên), cư ngụ huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ xảy ra vào đầu tháng 11/2014 là một ví dụ đặc trưng về gái hư Việt ở Malaysia.

Hai gái hư Việt trong một bar không "sạch" ở Kuala Lumpur.

Năm 2012, Mi (đã đổi tên) qua Malaysia làm tiếp viên quán bar rồi kết hôn với một người đàn ông Malaysia. Đầu năm 2014, Mi về quê nhà ở Cần Thơ. Thời gian này, Mi rủ Nguyễn Thị Ly và Kim (đã đổi tên) sang Malaysia làm tiếp viên cho nhà hàng của vợ chồng Mi với mức lương 10 triệu đồng/tháng. Mi cho Ly và Kim vay 25 triệu đồng để làm lộ phí sang Malaysia. Khi đến Malaysia, Ly và Kim phải trả 30 triệu đồng cho vợ chồng Mi.

Khi đến Malaysia, Kim đồng ý bán dâm. Còn Ly thì chấp nhận làm cò chiêu dụ các cô gái khác sang Malaysia làm tiếp viên với mức thù lao 500RM/người.

Từ Malaysia, Ly gọi điện thoại về Cần Thơ rủ rê Thu (đã đổi tên) qua Malaysia làm tiếp viên "sạch" cho nhà hàng. Để Thu chịu đi, Ly khoe ở Malaysia mỗi tháng kiếm được 30 triệu đồng. Thu đồng ý đi, Ly dùng tiền của Mi cho Thu vay 20 triệu đồng.

Khi Thu đến Malaysia thì bị Mi giữ hộ chiếu và đề nghị bán dâm để trừ khoản nợ đã tính lãi là 27 triệu đồng. Thu trở thành nô lệ tình dục cho Mi. Suốt hơn 1 tháng, toàn bộ số tiền Thu bán dâm đều bị Mi thu hết. Tuy vậy, số tiền nợ không giảm mà còn nở phình lên thành 30 triệu đồng. Thu phản ứng thì Mi dọa sẽ bán Thu cho một má mì khác. Thu gọi điện thoại về cho gia đình nhờ cầu cứu Công an.

Hoảng sợ, Mi đành mua vé máy bay cho Ly, Kim và Thu về Việt Nam.

Rất nhiều vụ gái hư Việt bị giang hồ sát hại dã man

Ngày 31/11/2014, Tr. (24 tuổi, quê Long An) là tiếp viên 1 quán bar ở Kuala Lumpur, bị khách lén bỏ pha chẩy (một loại ma túy) vào ly bia rồi ép uống cạn. Sau  đó Tr. bất tỉnh, co giật.  Cô được bạn bè đưa về phòng trọ ở khu Maruli, đến sáng thì tử vong. Cái chết của Tr. không thành án vì không ai dám báo với cảnh sát. Điều duy nhất mà bạn bè cô làm được là vận động quyên góp tiền để thân nhân của Tr. làm lộ phí sang Malaysia âm thầm đem thi thể cô về quê nhà chôn cất.

Bạn bè của Tr. cho rằng, vì cô đã tiết lộ một phần bí mật của thế giới ngầm nên bị "xử".

Ngày 15/12/2014, một gã đàn ông Malaysia thuê phòng khách sạn ở ngoại ô Kuala Lumpur rồi gọi điện cho má mì điều một gái hư đến phục vụ. Sau khi thỏa mãn thú tính, gã mua dâm đã siết cổ cô gái đến chết. Nghi phạm đã bị bắt giữ nhưng cho đến bây giờ Cảnh sát Malaysia vẫn chưa tìm được nhân thân nạn nhân.

20 giờ đêm 19/12/2014, cảnh sát Malaysia bất ngờ bố ráp bar 'The Zone, ở đường Ibrahim Sultan, thành phố Johor Bahru, thủ phủ bang Johor để kiểm tra hộ chiếu những nhân viên phục vụ và khách hàng ở đây.

P. (quê Khánh Hòa) hoảng loạn trèo qua lan can để chạy trốn. Cô bị vuột tay và ngã từ tầng 4 xuống tầng 3 của tòa nhà bị gãy chân, bất tỉnh. Hiện P. vẫn còn nằm điều trị tại Bệnh viện Sultanah Aminah.

 

Theo ANTG