UBND quận 7 tạm dừng “làm công” cho… đại gia

07:00 | 17/11/2014

2,635 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 14/11, liên quan đến vụ “Cưỡng chế dân lấn rạch để làm đường cho… đại gia” mà PetroTimes phản ánh, UBND phường Bình Thuận xác nhận công trình trên đã bị ngừng thi công.

>> Cưỡng chế dân lấn rạch để làm đường cho "đại gia"

Mặc dù công trình trên do UBND phường Bình Thuận (quận 7) làm chủ đầu tư nhưng phường không có thẩm quyền chấp thuận chủ trương lấp rạch, mở đường cho ông Lê Xuân Thành.

UBND quận 7 tạm dừng “làm công” cho… đại gia

Công trình lấp rạch mở đường cho “đại gia” do UBND quận 7 chấp thuận chủ trương.

Bà Lâm Thị Kim Thanh, Chủ tịch UBND phường Bình Thuận thừa nhận: “Việc thực hiện làm phần đường ven rạch Bần Đôn, UBND phường tổ chức thực hiện theo văn bản chỉ đạo của UBND quận tại văn bản số 2331/UBND-QLĐT ngày 30/7/2014 để giải quyết kiến nghị của người dân”.

Trước đó, ngày 5/11, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM có văn bản số 8599/SGTVT-CTN đã khẳng định, tuyến đường này đã được xây dựng gần hoàn chỉnh, một phần của đường này đã được xây trên rạch hiện hữu khi chưa có ý kiến của Sở GTVT.

UBND quận 7 phải phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý theo chỉ đạo của UBND TP HCM tại Chỉ thị số 09/2010/CT-UBND ngày 11/3/2010 về: “Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với sông, suối, kênh, rạch, hồ công cộng và trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn TP HCM” và các quy định hiện hành có liên quan.

Chỉ thị 09 của UBND TP HCM đã quy định: “Sở GTVT có nhiệm vụ tổ chức lực lượng thường xuyên kiểm tra và hỗ trợ UBND các quận - huyện trong công tác phát hiện, xử lý, cưỡng chế tháo dỡ ngay đối với những trường hợp vi phạm, lấn chiếm trái phép hệ thống sông, suối, kênh, rạch, hồ công cộng trên địa bàn thành phố. Đối với Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng, UBND các quận - huyện khi lập thủ tục trình cấp thẩm quyền quyết định.

Trong trường hợp thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp phép xây dựng phần đất có tiếp giáp sông, kênh, rạch cho các tổ chức, cá nhân sử dụng, phải có văn bản hỏi ý kiến chuyên ngành của Sở GTVT hoặc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn về ranh mép bờ cao, hành lang bảo vệ bờ và san lấp xây dựng công trình trên sông, suối, kênh, rạch, hồ công cộng.

Cũng tại Chỉ thị số 09, Chủ tịch UBND quận - huyện phải chịu trách nhiệm trước UBND TP HCM nếu để xảy ra các trường hợp lấn chiếm, san lấp sông, suối, kênh, rạch, hồ công cộng trái phép và xây dựng công trình trái phép trên hành lang bờ sông, kênh, rạch thuộc địa bàn mình quản lý.

Điều này có nghĩa, UBND quận 7 tổ chức lấp một phần diện tích rạch Thầy Tiêu (hay rạch Bần Đôn) là cố tình vi phạm các quy định của Nhà nước vì việc lấp rạch trên chỉ để mở đường vào đất trống nhằm phục vụ cho “đại gia” Lê Xuân Thành.

          Long Đỗ