Công ty của vợ bầu Kiên trốn 25 tỉ đồng tiền thuế

14:22 | 22/05/2014

711 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong phần thẩm vấn về hành vi “Trốn thuế”, bà Đặng Thị Ngọc Lan (vợ bầu Kiên, Tổng Giám đốc Công ty B&B) nói, không nắm được hoạt động kinh doanh của công ty. Đặc biệt là các hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính, vì thời điểm đó bà đang trong giai đoạn sinh con.

Đối với việc ký hợp đồng ủy thác, bà Đặng Thị Ngọc Lan nói, chỉ biết ký chứ không nhớ ký những gì. Đồng thời, không nhớ ai soạn thảo hợp đồng và ai là người yêu cầu ký. Đa số việc ký hợp đồng đều thực hiện ở nhà do đang trong thời gian sinh nở.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên.

“Tôi không quan tâm đến các hoạt động kinh doanh của Công ty B&B. Tôi tin tưởng vào chồng nên tôi thấy không có gì là sai cả” - bà Đặng Thị Ngọc Lan nói.

Cũng về việc ký hợp đồng ủy thác em gái của Nguyễn Đức Kiên là bà Nguyễn Thúy Hương cho biết: “Tôi là thành viên góp vốn của Công ty B&B và cùng nằm trong Hội đồng quản trị. Việc ký hợp đồng ủy thác tài chính là do anh Kiên đưa ra. Tôi rất tin tưởng anh tôi”.

Nói về hành vi trốn thuế của Công ty B&B, đại diện Bộ Tài chính là ông Vũ Quang Hưng cho biết, căn cứ vào hồ sơ, tài liệu…  kết luận giám định, Công ty B&B phải nộp trên 25 tỉ đồng tiền thuế. Lợi nhuận từ số tiền kinh doanh vàng tại Công ty B&B, hơn 100 tỉ đồng. Bà Nguyễn Thúy Hương được hưởng 68 tỉ đồng và chuyển vào tài khoản cá nhân của Nguyễn Đức Kiên số tiền hơn 20 tỉ đồng.

Bị cáo Kiên cho biết, hợp đồng ủy thác tài chính do Kiên soạn thảo. Tại công ty B&B, Kiên có tất cả quyền điều hành, là người đại diện pháp luật của Công ty B&B. Trong việc thực hiện hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính, bị cáo Kiên là người ra lệnh mua và bán.

HĐXX truy vấn bị cáo Kiên về tội trốn thuế, bị cáo cho biết, hợp đồng ủy thác tài chính do Kiên soạn thảo. Tại công ty B&B, Kiên có tất cả quyền điều hành, là người đại diện pháp luật của Công ty B&B. Trong việc thực hiện hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính, bị cáo Kiên là người ra lệnh mua và bán.

Nguyễn Đức Kiên khai: Nhận ủy thác của em gái, Kiên đã kê khai thuế và nộp thuế cho Hương nhưng vì có Nghị quyết Quốc hội về miễn giảm thuế cho Hương nên tôi không nộp thuế nữa. 

Biện luận về việc HĐXX “vặn” việc Hương hưởng lợi nhuận là vào tháng 6, thời điểm chưa được miễn thuế thu nhập cá nhân, Kiên nói: "Thời điểm trả lợi nhuân cho Hương thì Nghị quyết Quốc hội đã có hiệu lực".

Về hành vi trốn thuế, đại diện Thuế Đống Đa (Hà Nội) cho biết, đã là hành vi trốn thuế không nằm trong danh mục thống kê để thu thế. Bao giờ có phán quyết của Tòa thì Thuế Đống Đa mới truy thu.

Theo cáo buộc của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Công ty B&B thành lập vào cuối năm 2008. Ngành nghề kinh doanh là xây dựng dân dụng công nghiệp, xây dựng nhà ở, kho bãi đỗ xe, kinh doanh vàng bạc, đá quý (không bao gồm xuất khẩu vàng nguyên liệu); quảng cáo và nghiên cứu thị trường.

Bà Đặng Thị Ngọc Lan.

Dưới sự chỉ đạo của chồng mình, bà Đặng Thị Ngọc Lan đã thực hiện ký hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính số 01-VGS/HĐƯT.08, ngày 25/12/2008 với Ngân hàng ACB. Nội dung hợp đồng quy định, Công ty B&B ủy thác cho Ngân hàng ACB thực hiện các hoạt động đầu tư tài chính thông qua việc kinh doanh giá vàng ngoài lãnh thổ Việt Nam theo văn bản của Công ty B&B. Thực hiện hợp đồng trên, từ ngày 25/12/2008 đến ngày 31/12/2009, Công ty B&B đã có văn bản ủy thác cho Ngân hàng ACB mở trạng thái giao dịch mua bán vàng ngoài lãnh thổ với tổng khối lượng là 440.250 ounce. Sau khi trừ chi phí vốn và phí ủy thác, Công ty B&B thu được lãi số tiền hơn 100 tỉ đồng.

Biết Quốc hội có Nghị quyết về việc miễn thuế thu nhập cá nhân trong 6 tháng đầu năm 2009, để trốn thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty B&B. Bà Đặng Thị Ngọc Lan ký hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính số 010109/ƯTĐT ngày 25/12/2008 cho bà Nguyễn Thúy Hương (em gái Kiên là cổ đông Công ty B&B). Nội dung hợp đồng ghi rõ, bà Nguyễn Thúy Hương ủy thác cho Công ty B&B đầu tư vào việc kinh doanh vàng ghi sổ với số lượng mua/bán là 600.000 lượng vàng SJC (tương đương 720.000 ounce), trong đó giao dịch ngoài lãnh thổ là 45.000 ounce. Giao dịch vàng trong nước là 37.500 lượng vàng SJC. Bà Nguyễn Thúy Hương không phải đặt cọc, nhưng phải trả cho Công ty B&B phí ủy thác là 1% lợi nhuận gộp và cũng là người quyết định giá mua, giá bán vàng, giá giao dịch.

Ngày 25/12/2008, Đặng Thị Ngọc Lan, Nguyễn Thúy Hương và Nguyễn Đức Kiên ký phụ lục hợp đồng với nội dung: Bà Nguyễn Thúy Hương đồng ý để Công ty B&B được ủy thác cho Ngân hàng ACB thực hiện một phần hoặc toàn bộ việc kinh doanh vàng. Bà Nguyễn Thúy Hương ủy quyền cho Nguyễn Đức Kiên đại diện quyết định và chỉ định cho Công ty B&B thực hiện các vấn để liên quan đến hoạt động mua bán theo hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính. Với quyết định này, bà Nguyễn Thúy Hương được hưởng lợi tức hoặc chịu lỗ từ kết quả hoạt động đầu tư tài chính đã ủy thác bao gồm cả kết quả đầu tư tài chính do Công ty B&B ủy thác lại cho Ngân hàng ACB. Theo hợp đồng ủy thác, ngày 24/6/2009, Công ty B&B xác định kết quả ủy thác đầu tư của bà Nguyễn Thúy Hương từ ngày 25/12/2009 đến 24/6/2009 thu được lợi nhuận gộp gần 69 tỉ đồng.

Bà Nguyễn Thúy Hương.

Trong năm 2009, Công ty B&B thực hiện các lệnh ủy thác cho Ngân hàng ACB mua bán vàng trạng thái thu được lãi số tiền hơn 100 tỉ đồng, nhưng chỉ bằng việc ký hợp Hợp đồng và phụ lục hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính ký ngày 25/12/2008, Công ty B&B đã chuyển toàn bộ lợi nhuận kinh doanh trạng thái vàng của công ty B&B cho bà Nguyễn Thúy Hương thụ hưởng để không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp số tiền hơn 25 tỉ đồng.

Thiên Minh