Cách chức một loạt cán bộ "cả gan" xà xẻo tiền, quà Chủ tịch nước tặng người nghèo

07:00 | 06/01/2014

4,866 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vụ việc các trưởng thôn của huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam tự ý lấy tiền và quà của Chủ tịch nước tặng cho người dân nghèo để sử dụng việc riêng gây bức xúc cho dư luận. Chiều ngày 5/1, ông Mai Đình Lự, Phó Bí thư Huyện ủy Đại Lộc, Quảng Nam cho biết, đã chỉ đạo Chủ nhiệm Ủy Ban kiểm tra Huyện ủy dẫn đầu tổ công tác xuống làm việc trực tiếp với Đảng ủy xã Đại Hưng và chi bộ các thôn đã lấy tiền, quà của Chủ tịch nước tặng cho người dân bị thiệt hại trong đợt lũ lụt vừa qua.

Ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đại diện chính quyền tỉnh nhận quà từ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng cho người dân xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc vào chiều ngày 15/12.

 

“Trong cuộc họp sáng nay tại các chi bộ, Huyện ủy đã chỉ đạo kiểm điểm, đình chỉ, cách chức các trưởng thôn và bí thư chi bộ các thôn để xảy ra sai phạm. Xã và huyện đã chỉ đạo rồi là không được lấy bất cứ đồng bạc nào mà các tổ chức, cá nhân và lãnh đạo Trung ương về thăm tặng quà cho người dân. Lấy một đồng cũng đều sai hết”, ông Lự bức xúc.

Ông Lự cho biết thêm, cũng trong ngày nay toàn bộ số tiền và quà của Chủ tịch nước trao tặng cho những hộ dân ở xã Đại Hưng bị thiệt hại trong đợt lũ lụt vừa qua bị các trưởng thôn chặn lại dùng vào việc riêng đã được chính quyền xã tịch thu lại và đã trao lại tận tay cho người dân có tên trong danh sách nhận quà của Chủ tịch nước trước đó.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trực tiếp tặng quà cho người dân xã Đại Hưng bị thiệt hại nặng nề trong đợt lũ lụt vừa qua.

Trước đó, ngày 15/12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã về xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc thăm hỏi và tặng quà cho bà con bị thiệt hại trong đợt lũ lụt vừa qua. Có 10 con bò cùng 100 suất quà (gồm 900.000 đồng tiền mặt và hiện vật/suất) được Chủ tịch nước trao cho các hộ dân xã Đại Hưng. Tuy nhiên, số tiền và quà trên bị các trưởng thôn của xã Đại Hưng chặn lại xà xẻo, chi sai mục đích.

Trong 100 suất quà tiền mặt, thôn Đại Mỹ được phân bổ 13 suất nhưng bị cán bộ thôn quyết giữ lại toàn bộ số tiền mặt. Còn phần quà tặng bằng hiện vật gồm nước mắm, dầu ăn, sữa, bánh thì thôn đem bán cho dân với giá 95.000 đồng/phần.

Còn tại thôn An Điềm được xã phân bổ bốn suất quà, tiền của Chủ tịch nước và thôn trao tặng một phần cho một cụ già đơn thân. Ba suất còn lại thì hai suất thôn chi vào việc cắm trại, một suất thì mang cho vay… lấy lãi! Riêng những người có tên trong danh sách khi đến xã nhận quà của Chủ tịch nước thì thôn chỉ nhận được quà!

Theo người dân, ngoài thôn Đại Mỹ, An Điềm thì còn nhiều thôn khác cũng rơi vào cảnh tương tự và chuyện xén tiền quà hỗ trợ không phải là lần đầu.

 P.V