Bộ sậu quan chức “bảo kê” cho “cát tặc” lãnh án

17:43 | 07/07/2014

1,162 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 7/7, TAND tỉnh Đồng Tháp mở phiên sơ thẩm xét xử nguyên Bí thư, Chủ tịch huyện Hồng Ngự và các thuộc cấp đã cấu kết để bảo kê cho “cát tặc”.

Các bị cáo trước giờ tuyên án.

Ngay từ sáng sớm, bộ sậu quan chức bức tử tài nguyên trên khu vực bãi bồi Thường Thới Tiền đã “dắt díu” nhau ra tòa chờ nghe tuyên án. Trên gương mặt các bị cáo không tỏ vẻ ăn năn, hối cải của những người lầm lỡ. Có lẽ, nhóm quan chức của huyện Hồng Ngự đoán được mức án tòa sẽ tuyên nằm ở khung hình phạt thấp.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, đêm 18/10/2012, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Đồng Tháp phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, bắt quả tang 3 phương tiện xà lan, cần cẩu, đang khai thác cát trái phép tại thủy phận Sông Tiền (khu vực ấp Thượng, xã Thường Thới Thiền).

Chân dung nguyên bí thư huyện “bảo kê” cho "cát tặc".

 

Các xà lan tang vật lần lượt mang số hiệu SG-3121 do Phạm Văn Nhẫn đứng tên; SG-5030 do Nguyễn Ngọc An thuê của Công ty thuê tài chính và chiếc còn lại có số hiệu LA-05555 do Nguyễn Văn Lãnh đứng tên.

Điều tra mở rộng vụ án, cơ quan chức năng xác định vị trí nơi bắt giữ 3 chiếc sà lan thuộc quyền khai thác của Công ty TNHH MTV xây lắp và vật liệu xây dựng tỉnh Đồng Tháp. Công ty này cho UBND huyện Hồng Ngự được khai thác một phần mỏ cát tại cồn Thường Thới Tiến. Sau đó, UNND huyện Hồng Ngự tiếp tục giao cho Công ty TNHH Ngự Bình khai thác và cũng đã hết hạn.

 

Bị cáo nguyên Chủ tịch huyện Hồng Ngự.

Mặc dù việc khai thác cát tại địa điểm trên đã hết hạn nhưng Dương Tấn Quốc (Giám đốc Công ty Ngự Bình) vẫn tiếp tục tổ chức khai thác và bán cát cho các cá nhân. Một số đối tượng đã tự dùng phương tiện bơm cát và cho Nguyễn Văn Mương, Phạm Thanh Sơn, Nguyễn Hoàng Hải đưa sà lan vào khai thác. Mỗi phương tiện phải nộp cho Quốc 30 triệu đồng.

Từ vụ bắt cát tặc trên, hàng loạt quan chức của huyện Hồng Ngự bị khởi tố để điều tra. Lời khai của các bị cáo tại tòa thể hiện, ngày 13/2/2012, bị cáo Ngô Xuân Cảnh, nguyên Phó bí thư huyện Hồng Ngự đề xuất tại cuộc họp trước thường trực huyện ủy là cho Công ty Ngự Bình tiếp tục khai thác cát.

Bị cáo Nguyễn Hồng Lâm, nguyên Bí thư huyện ủy Hồng Ngự đồng ý với ý kiến trên và đã thống nhất thông qua. Bị cáo Nguyễn Quốc Hưng, nguyên Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự không có ý kiến.

Toàn cảnh phiên tòa xử quan chức “bảo kê” cho “cát tặc” tại huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.

Sau cuộc họp ngày 22/2/2012, Ngô Xuân Cảnh báo cho Dương Tấn Quốc, Dương Trung Kỉnh, nguyên Trường phòng Tài nguyên Môi trường huyện Hồng Ngự biết nội dung cuộc họp của Bí thư huyện kết luận thống nhất cho khai thác cát.

Từ tháng 11/1011, các bị cáo Sơn, Mương và Hải đã đưa phương tiện vào khai thác trái phép tại bãi bồi Thường Thới Tiền. Tài liệu của cơ quan điều tra, tính đến thời điểm bị công an bắt quả tang, tổng số tiền thiệt hại của vụ án là 12 tỉ đồng.

Ngay sau khi vị chủ tọa tuyên án, 7/11 bị cáo "ung dung" ra về vì đã mãn hạn tù tại tòa.

Mức án 11 bị cáo gồm quan chức và “cát tặc” bức tử khu vực bãi bồi Thường Thới Tiền (huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp):

- Về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”:

1 - Nguyễn Hồng Lâm (nguyên bí thư huyện) 12 tháng tù.

2 - Ngô Xuân Cảnh, (nguyên Phó Bí thư huyện) 6 tháng tù.

3/Nguyễn Quốc Hưng (nguyên Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện) 4 tháng tù.

- Về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”:

4 - Dương Trung Kỉnh (Trường phòng Tài nguyên Môi trường huyện) 6 tháng tù.

- Về tội “Vi phạm các qui định về khai thác tài nguyên”:

5 - Dương Tấn Quốc (Giám đốc Công ty Ngự Bình) 18 tháng tù.

6 - Phan Thanh Dân (Phó Giám đốc kiêm Thủ quỹ Công ty Ngự Bình) 1 năm 2 tháng 13 ngày tù.

7 - Lương Công Thành (kế toán trưởng Công ty Ngự Bình) 1 năm 2 tháng 9 ngày tù.

8 - Phạm Thanh Sơn (SN 1966, quận 2, TP.HCM) 1 năm 7 tháng 26 ngày tù.

9 - Nguyễn Văn Mương (1957, Thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp) 1 năm 2 tháng 22 ngày tù.

10 - Nguyễn Hoàng Hải (SN 1962, Thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp) 1 năm 1 tháng 29 ngày tù.

11 - Nguyễn Minh Triết (SN 1949, Thị xã Thuận An, Bình Dương) 6 tháng tù.

Hưng Long – Tân Châu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc