Ngành Điện tử VN: Kỳ vọng sớm đạt 40 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu

14:09 | 14/05/2013

503 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tới dự Hội nghị thường niên lần thứ 18 của Diễn đàn Điện tử Thế giới, ngày 14/5, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân kỳ vọng đến 2017, tổng giá trị xuất khẩu của ngành Điện tử có thể đạt 40 tỷ USD.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Điện tử Thế giới, sáng 14/5.

Xác định công nghiệp điện tử là một trong những ngành quan trọng, vì vậy bên cạnh những nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng vai trò, vị trí của ngành công nghiệp điện tử. Trong quá trình ấy, sự thành công của một số Tập đoàn điện tử lớn nhất thế giới đầu tư vào Việt Nam đã góp phần khẳng định Việt Nam trở thành điểm sáng đầu tư các công ty điện tử thế giới.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã nêu ví dụ của Tập đoàn Intel đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh với số vốn đăng ký trên 1 tỷ USD, đến nay kim ngạch xuất khẩu đã trên 1 tỷ USD/năm với hơn 1.000 công nhân, kỹ sư có trình độ xuất sắc vừa làm việc ở Việt Nam, vừa nghiên cứu ở Mỹ và một số quốc gia khác.

Điều quan trọng nhất đó là Intel hoàn toàn yên tâm về khả năng đào tạo, cung cấp nhân lực, tiếp thu và quản lý công nghệ của người Việt Nam.

Bên cạnh đó, rất nhiều tập đoàn điện tử lớn của thế giới đã và đang đầu tư và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, đạt kết quả sản xuất-kinh doanh ngày càng ấn tượng.

Năm 2012, riêng Công ty Điện tử Samsung Việt Nam đã xuất khẩu 12,7 tỷ USD, gấp 2 lần năm 2011 và hiện đang đầu tư 2 tỷ USD xây dựng tổ hợp sản xuất mới ở tỉnh Thái Nguyên. Gần đây nhất Tập đoàn Panasonic (Nhật Bản) đầu tư 4 tỷ Yên xây dựng nhà máy sản xuất phụ tùng điện và điện tử tại tỉnh Bình Dương và Tập đoàn Winter (Đài Loan-Trung Quốc) đầu tư 870 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất màn hình cảm ứng tại tỉnh Bắc Giang.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chụp ảnh lưu niệm với một số lãnh đạo các hiệp hội ngành hàng của nhiều quốc gia có nền công nghiệp điện tử phát triển trên thế giới.

Điều này cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài đang đóng góp nhiều cho Việt Nam thông qua sự thành công của họ. Việt Nam trở thành điểm sáng của các công ty điện tử thế giới với lợi thế xuất khẩu tốt.

Với tiềm năng hiện có, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết Việt Nam cần 10 năm nữa để phát triển toàn diện nền công nghiệp điện tử.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng, việc đăng cai tổ chức Diễn đàn Điện tử Thế giới sẽ góp phần thúc đẩy chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm giữa ngành điện tử Việt Nam còn non trẻ với ngành điện tử của các quốc gia hàng đầu trên thế giới.

Ngành công nghiệp Điện tử Việt Nam hiện tại đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu trong nước về sản phẩm điện tử tiêu dùng và công nghệ thông tin thông dụng và có sản phẩm xuất khẩu đi gần 50 nước trong khu vực và trên thế giới. Riêng năm 2012, ngành đã xuất khẩu 20,5 tỷ USD sản phẩm, chiếm 18% kim ngạch xuất khẩu của cả nước và lần đầu tiên đưa sản phẩm điện tử (vượt xuất khẩu dầu thô) trở thành ngành hàng xuất khẩu lớn nhất nước.

Theo Từ Lương/Cổng thông tin Điện tử Chính phủ