Doanh nghiệp Ý đẩy mạnh đầu tư vào ngành gỗ Việt Nam

11:00 | 17/06/2013

1,072 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với thế mạnh về ngành sản xuất gỗ, thời gian gần đây các doanh nghiệp Ý đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào ngành gỗ Việt Nam.

Trong các cuộc xúc tiến thương mại gần đây tại TP HCM, nhiều doanh nghiệp đến từ Ý đặc biệt quan tâm và chú ý đến thị trường gỗ Việt Nam. Với thế mạnh về công nghệ, thiết bị máy móc trong lĩnh vực sản xuất đồ gỗ. Nhiều doanh nghiệp Ý mong muốn sự hợp tác giữa các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ giữa hai nước sẽ thúc đẩy ngành gỗ của Ý và Việt Nam phát triển hơn so với hiện nay.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/062013/16/00/IMG_1888.jpg

Doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ Việt đang có nhiều cơ hội mở rộng thị trường sang Ý

Đây là lý do vì sao thời gian qua, các doanh nghiệp của Ý đã sang Việt Nam tìm hiểu và nghiên cứu thị trường nhằm xúc tiến quan hệ đối tác kinh doanh tro ngành công nghiệp nchế biến gỗ. Theo các doanh nghiệp của Ý, ngành chế biến gỗ Việt Nam đã có những bước tiến dài trong những năm gần đây. Dù điều kiện kinh tế toàn cầu và nội địa có nhiều khó khăn nhưng kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam trong năm 2012 vẫn đạt được 4,67 tỉ USD, tăng 17,9% so với năm 2011. Tính đến tháng 4/2013, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ đã được 1,57 tỉ USD.

Trong đó, ngành đồ gỗ của Việt Nam đã đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới đối với các sản phẩm đồ gỗ. Đặc biệt là yêu cầu về chứng minh nguồn gốc gỗ đến từ Hoa Kỳ  và Ủy ban Châu Âu. Việc hợp tác phát triển sẽ giúp doanh nghiệp hai nước tận dụng được các lợi thế của nhau. Nếu như các doanh nghiệp Ý nổi tiếng trong chế biến đồ gỗ xuất khẩu với việc sản xuất các sản phẩm đồ gỗ cao cấp, xếp 2 thế giới (sau Trung Quốc) về xuất khẩu mặt hàng này thì doanh nghiệp gỗ Việt có thế mạnh về đội ngũ lao động có tay nghề, chăm chỉ, giá rẻ.

Việc hợp tác này được đánh giá là sẽ đem lại cho doanh nghiệp Ý lợi nhuận từ việc cung cấp các sản phẩm có giá thành rẻ hơn những nước khác. Còn ngành gỗ Việt Nam sẽ làm tăng năng lực cạnh tranh sản phẩm đồ gỗ của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Chế biến Gỗ và Thủ công Mỹ nghệ TP HCM: Việc hợp tác với Ý hiện nay là một mô hình tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam vì tầm cỡ của các doanh nghiệp Ý không lớn. Mục tiêu khi hợp tác là làm sao kết hợp được thương hiệu Ý, công nghệ Ý, thị trường Ý với sản xuất tại Việt Nam để đưa được giá thành hợp lý và mở rộng thị trường. “Nếu hợp tác giữa hai bên phát triển làm thúc đẩy ngành chế biến gỗ tăng tốc, khi đó sẽ kéo theo sự lớn mạnh của nhiều ngành khác như trồng rừng, cưa xẻ, vận chuyển, ngành công nghiệp phụ trợ, cơ sở hạ tầng, ngành cơ khí chế tạo máy...”

Chính vì vậy, đây là cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất gỗ Việt tận dụng cơ hội để hợp tác phát triển nang lợi nhuận về cho mình và cho thị trường gỗ trong nước. Bên cạnh đó, đưa mối quan hệ hợp tác giao thương giữa hai nước lên tầm cao mới.

Thùy Trang