Vụ khách du lịch bị bỏ rơi ở Thái Lan:

Còn hàng trăm công ty như Travel Life

11:00 | 20/06/2013

930 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vụ việc 701 khách du lịch trong nước bị Công ty Travel Life bỏ rơi sau khi đưa sang Thái Lan những ngày qua cho thấy việc quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành trong nước còn lỏng lẻo và liệu sẽ có bao nhiêu công ty như Travel Life vẫn đang tồn tại.

Đến thời điểm này, tất cả du khách được Công ty Travel Life đưa sang Thái Lan đã trở về nước an toàn. Cơ quan chức năng cũng khẩn trương vào cuộc điều tra về Công ty Travel Life, tuy nhiên những động thái tức thời này cho thấy việc quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng trong hoạt động kinh doanh du lịch đang để cho những công ty như Travel Life có đất sống để lừa đảo khách du lịch.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/062013/20/09/IMG__1999.jpg

Địa điểm hoạt động của Công ty Travel Life ở Q. Tân Phú không có giấy phép đăng ký kinh doanh

Theo thông tin từ kết quả kiểm tra của Sở VH-TT-DL TP HCM, Công ty Travel Life, do bà Nguyễn Thị Kim Khánh làm giám đốc không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động tại 26/30 Tân Sơn Nhì (Q. Tân Phú); không thông báo hoạt động kinh doanh lữ hành cho sở; không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Tuy nhiên công ty vẫn công khai chào bán các tour du lịch quốc tế và hoạt động từ năm 2011 đến nay.

Chưa hết, công ty còn tổ chức kinh doanh lữ hành quốc tế và chào bán các chương trình tour du lịch quốc tế công khai trên website travellifevn.com. Cũng theo kết quả kiểm tra của Sở VH-TT-DL TP HCM, Travel Life được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0311181292 ngày 23/9/2011 tại địa chỉ 34 Nhất Chi Mai, P.13, (Q.Tân Bình). Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, tại địa chỉ này công ty không treo biển hiệu và không có văn phòng mà hoạt động tại số 26/30 Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú. Trong khi địa chỉ tại Q.Tân Phú thì không đăng ký kinh doanh.

Trao đổi với PetroTimes, ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL TP HCM cho biết: Hiện tại trên địa bàn TP HCM có hàng nghìn công ty hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, Travel Life là một trong những công ty như vậy. Số lượng đơn vị kinh doanh nhiều trong khi lực lượng kiểm tra rất mỏng (hiện Sở chỉ có 4 cán bộ thường xuyên kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp) vì vậy cho dù hiện nay bình quân một tuần Sở tiến hành 8-9 cuộc kiểm tra cũng không thể nào hoàn thiện sớm được. Cũng cần nói thêm sau khi nhận được thông tin về Travel Life, Sở đã tiến hành kiểm tra ngay lập tức địa điểm kinh doanh và phát hiện nhiều lỗi sai phạm của công ty này.

Cũng theo ông Khánh, sự việc Travel Life cho thấy tình trạng cố tình vi phạm pháp luật của các công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ lữ hành đang ngày càng gia tăng. Bằng chứng là đăng ký một nơi và hoạt động một nơi nhằm trốn tránh sự kiểm tra và gây khó khăn cho cơ quan chức năng. Qua sự việc này cũng cho thấy chức năng quản lý nhà nước của chính quyền địa phương còn yếu khi công ty đăng ký hoạt động kinh doanh nhưng không treo bảng hiệu, không nhân viên làm việc vẫn cho hoạt động, đăng ký một nơi hoạt động một nơi vẫn không bị phát hiện.

"Trong buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Kim Khánh, Giám đốc công ty Travel Life, chúng tôi đã xác định được sáu lỗi vi phạm của đơn vị trong hoạt động kinh doanh, cụ thể là công ty không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, địa chỉ không trùng với giấy phép đăng ký kinh doanh, tổ chức hoạt động lữ hành quốc tế khi không có giấy phép hoạt động, sử dụng hướng dẫn viên không có thẻ hành nghề, hoạt động kinh doanh lữ hành nhưng không báo cáo kết quả…Với kết luận này chúng tôi sẽ báo cáo với Tổng cục Du lịch Việt Nam, sau đó sẽ ra quyết định xử phạt các lỗi vi phạm của Công ty Travel Life.

Thông qua sự việc này chúng tôi cũng muốn cảnh báo du khách cần phải cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn các nhà tổ chức lữ hành. Bởi trong hàng nghìn công ty đang hoạt động sẽ không ngoại trừ có hàng chục, hàng trăm công ty làm ăn kiểu như Travel Life. Tốt nhất cần tìm hiểu kỹ đơn vị tổ chức trước khi đưa ra quyết định lựa chọn” - ông Khánh nhấn mạnh.

Trước đó, 701 du khách ở TPHCM và Hà Nội đi du lịch kết hợp với dự hội thảo tại Thái Lan đã bị công ty tổ chức Travel Life bỏ rơi tại trung tâm hội nghị. Hành khách phải tự lo toàn bộ mọi chi phí ăn uống, khách sạn cho những ngày còn lại ở Thái Lan trước khi được cơ quan chức năng Việt Nam hỗ trợ đưa về nước.

Thùy Trang