Trổ tài làm bánh dẻo lạnh đón Trung Thu

11:00 | 24/08/2014

1,450 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Thu sắp đến gần, bạn hãy vào bếp chuẩn bị món bánh dẻo lạnh lạ miệng, thơm ngon cho cả gia đình thưởng thức nhé!

Chuẩn bị:

- 250g bột bánh dẻo tuyết     

- 200g đậu đỏ

- 100ml nước đun sôi để nguội

- 300ml nước đường bánh dẻo

- 30g dầu ăn

- Bột trà xanh

- 80g đường nâu

- 3 muỗng canh dầu bắp

Dụng cụ: Khuôn lò xo tam giác

Thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị nhân bánh.

Đậu đỏ ngâm 6-8 tiếng hoặc qua đêm cho đậu nở mềm. Sau đó, bạn đem hầm nhừ trong nồi áp suất. Khi đậu còn nóng, cho đậu vào máy xay xay nhuyễn mịn.

Bước 2:

Đổ đậu đã được xay nhuyễn vào trong chảo sâu lòng hoặc nồi đáy dày, sau đó thêm dầu bắp, đường nâu vào khuấy đều, sên với lửa nhỏ chừng 15 phút hoặc cho đến khi nhân quyện thành một khối không dính chảo thì tắt lửa chờ nhân nguội. Bạn có thể kiểm tra bằng tay bằng cách dùng ngón tay sờ nhẹ vào nhân đậu thấy không dính tay là được.

Bước 3:

Rây bột vào thố trộn, đổ 100ml nước đun sôi để nguội (hoặc nước lọc) và 200ml nước đường bánh dẻo vào. Khuấy thành bột mịn. Do tính chất của các loại bột bánh dẻo mà bạn dùng không giống nhau nên bạn có thể tùy chỉnh lượng nước dùng để nhồi bột thành khối dẻo mịn ưng ý. Tiếp tục đổ 30g dầu ăn vào, nhào cho đến khi bột thật mịn.

Bước 4:

Chia vỏ bánh thành từng phần chừng 30g, đồng thời chia nhân đậu đỏ (lúc này đã nguội hẳn) thành từng phần 35g. Ngắt một phần nhỏ bột làm vỏ bánh cũng chừng 30g, thêm lượng bột trà xanh vừa phải vào nhào đều cho đến khi bột có màu xanh đồng đều.

Bước 5: Tạo hình lớp vân bánh phía trên. 

Rắc ít bột nếp rang vào đáy khuôn lò xo trước khi đặt phần bột trà xanh vào để chống dính. Ngắt một phần bột trà xanh đặt vào đáy khuôn, dùng tay ấn bột lấp đầy những vân lõm. Dùng một cạnh thìa cạo bỏ các bột dư thừa ra ngoài đáy khuôn để tạo viền bánh sắc nét. Vậy là bạn đã hoàn thành việc tạo hình cho lớp vân bánh phía trên.

Bước 6: Tạo hình phần “cốt bánh”.

Dùng tay ấn dẹt phần bột làm vỏ bánh, sau đó cho viên nhân vào, kéo mép vỏ bánh lại sao cho phần vỏ ôm gọn lấy nhân bánh. Thoa ít bột nếp rang vào xung quanh phần khuôn bánh còn lại, trừ phần đáy khuôn đã được “chống dính” ở bước 4, sau đó cho viên bánh vào khuôn, xiết lại vít lò xo cho bánh định hình chắc chắn rồi mở khuôn để lấy bánh ra. Làm tương tự cho đến khi hết các viên bột và nhân còn lại. Khuôn lò xo có ưu điểm là có thể thay đáy khuôn dễ dàng, vì thế bạn có thể tùy biến theo ý thích để tạo những chiếc bánh có nhiều kiểu vân đẹp mắt.

Bánh làm xong cho vào ngăn mát tủ lạnh trước khi thưởng thức.

Hoàn thành:

Chúc bạn thành công và ngon miệng!

Nam Khánh (sưu tầm)