"Ngực lép không được lái xe" và­ phong trào "cả vú…"

05:00 | 27/08/2013

1,559 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vài ngày nay, dư luận bỗng sục sôi với vấn đề “ngục lép không được đi xe máy”. Một làn sóng dư luận tưởng đã qua từ lâu lại được “hồi sinh”, chỉ khổ công chúng cứ bị truyền thông “dắt đi, dắt lại”.

Trước tiên, ta cùng xem cái quy định vẫn được gọi bằng ngôn ngữ cửa miệng “ngực lép không được lái xe” này ra đời từ đâu?

Nội dung này, thực chất nằm trong “Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, khám sức khỏe người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ôtô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người lái xe”. Thông tư này thực chất tồn tại từ năm 2001 – 2008.

Thông tư quy định việc cấp bằng lái xe: Giấy phép lái xe chỉ được cấp cho người có cân nặng trên 40kg, vòng ngực từ 72cm trở lên…

Quy định về vòng ngực, hẳn các nhà làm luật cũng có ý định ra các tiêu chuẩn về sức khỏe để đảm bảo cho việc lái xe tốt. Tuy nhiên, tiêu chí này có vẻ không phù hợp với thể trạng người Việt nên đã được gác lại từ lâu.

"Ngực lép không được đi xe" - câu chuyện cũ vừa được truyền thông làm mới.

 

Tiêu chí này, đương nhiên áp dụng cho cả nam và nữ. Thế mà chẳng hiểu có ai lại giật tít ngon lành “ngực lép không được đi xe máy”. Thế là đùng 1 cái, dư luận hướng hết về “chị em”, cho rằng quy định này là bất công bằng với chị em có vòng 1 nhỏ.

Thật như một trò hề, truyền thông thì thích “giật tít”, càng kêu càng tốt, còn người dân thì cũng có thói quen chỉ “đọc qua cái tít” mà cũng chẳng đọc kỹ nội dung bài. Cứ thế làn sóng về một quy định gọi là “cấm ngực lép” cứ phừng phừng trong dư luận, trùm lên đầu các cơ quan chức năng. Chưa hết, bao nhiêu tranh vẽ, minh họa, bình luận chuyện “ngực nhỏ” “ngực to” rồi vu hết cho chị em.

Câu chuyện về tiêu chí sức khỏe bỗng chuyển thành luận bàn về vòng 1 của phụ nữ, không ít người còn bày tỏ sự cảm thông với những chị em ngực bé!

Phải công nhận là công chúng Internet của ta vốn cũng… tò mò, hay quan tâm đến chuyện mông, ngực. (Bà Tưng và Angela Phương Trinh câu view nhiều nhất trên các trang mạng là ví dụ điển hình).

Đang chuyện sức khỏe, truyền thông vô tình lấy vòng 1 của chị em (vốn là một đề tài thu hút) ra để “trùm chăn” “úp sọt” “nhét giẻ vào mồm” “đánh hội đồng” cơ quan chức năng mà cụ thể ở đây là Bộ Y tế và Bộ GTVT.

Sau một thời gian gây bão, câu chuyện “ngực lép” tưởng đã lãng quên khi tiêu chí “ngực lép” không được áp dụng vào thực tế.

Bỗng đâu vài ngày nay, chuyện “ngực to, ngực bé” lại được thổi bùng lên.

Câu chuyện chẳng đâu vào đâu khi các cơ quan chức năng mang Thông tư cũ (có nội dung “vòng 1”) ra để chỉnh sửa. Các dự thảo, bàn bạc giữa Bộ Y tế, Bộ GTVT qua lại với nhau, chẳng hiểu sao lại… lọt vào tay một nhà báo. Thoáng thấy văn bản có chữ “vòng 1” - thế là câu chuyện "ngực lép” khi xưa được thổi bùng lên và giật tít, câu view. Thực chất thì văn bản này là… văn bản mà các báo đã “giật tít” mấy năm về trước.

Công chúng Internet ta vẫn giữ nguyên sự quan tâm với mông, ngực của chị em phụ nữ như xưa - nhất là sau vài đợt được Bà Tưng, Angela Phương Trinh cho rửa mắt liên tục. Thế là ngọn lửa “yêu phụ nữ” lại thổi bùng lên. Những chia sẻ bức xúc, những comment phẫn nộ ngập tràn các mạng xã hội, một số phương tiện truyền thông cũng chiều theo độc giả, lại giật tít, lại câu view.

Các cơ quan chức năng lại bị “trùm chăn”, “úp sọt”, “đánh hội đồng”, được một phen khốn đốn. Hết bộ này đến bộ kia, chưa kịp bàn thảo gì văn bản đã phải vội vã đăng đàn để giải thích văn bản ra đời từ… nhiều năm trước.

Qua vụ việc khôi hài này, chị em chắc là những người rút ra nhiều bài học nhất: Hóa ra “cả vú” như truyền thông còn được “lấp miệng em”, chứ “ngực lép” như các cơ quan soạn văn bản kia, có khi lại… không được đi xe máy!

 

H.T