Hoan hô Bộ trưởng Công an!

07:00 | 18/06/2013

1,037 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó không những là niềm vui của hơn 40 hộ ngư dân Cần Giờ mà còn là niềm hân hoan của toàn dư luận xã hội, khi ông Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã kịp thời chỉ đạo Công an Hải Dương xử lý vụ việc bắt giữ gần 2 tấn bạch tuộc để đảm bảo quyền lợi cho bà con săn bạch tuộc Cần Giờ.

Diễn biến của “sự kiện bạch tuộc” như sau. Khoảng hai tuần trước, xe chở hơn 2 tấn bạch tuộc tươi sống, vốn là tài sản của 40 hộ dân Cần Giờ ra Quảng Ninh tiêu thụ thì bị bắt giữ bởi cảnh sát môi trường Hải Dương, lý do là hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và không có giấy kiểm dịch.

Ngay hôm sau, gần chục hộ dân đã bay từ TP HCM ra Bắc để giải quyết vụ việc vì họ cho rằng, công an giữ lô hàng là không đúng các quy định của pháp luật. Đại diện của các chủ hàng ở Cần Giờ đã đến trụ sở Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Hải Dương bắt đền lô hàng bạch tuộc tươi sống hơn 2 tấn, trị giá gần 1 tỉ đồng trước đó đang trong giai đoạn… phân hủy.

Sau khi nhận được thông tin, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã nhanh chóng có chỉ đạo yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương báo cáo đầy đủ, khách quan toàn bộ quá trình vụ việc. Bộ trưởng chỉ đạo Chánh Thanh tra Bộ Công an đến Hải Dương kiểm tra lại toàn bộ vụ việc, làm rõ đúng, sai, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Nếu có sai phạm dẫn đến hậu quả thiệt hại thì phải bồi thường.

Chiếc xe tải chở bạch tuộc bị cảnh sát môi trường Hải Dương tạm giữ khiến số hàng bị thối, hỏng.

Vụ việc nhanh chóng được đưa ra ánh sáng, những người dân Cần Giờ, chủ nhân của gần 2 tấn Bạch tuộc bị giữ trên đường đi tiêu thụ, đã được giải oan và nhận được số tiền bồi thường 650 triệu đồng từ Công an Hải Dương.  

Số tiền bồi thường đó có thể không thỏa đáng so với những thiệt hại từ vụ việc này. Song, ngư dân Cần Giờ có lý do để mừng. Họ mừng vì công lý đã được thực thi, mừng vì “con kiến” đã thắng kiện “củ khoai”. Họ đã viết thư cảm ơn Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang vì đã kịp thời chỉ đạo khẩn trương xử lý vụ việc, đòi lại công bằng, quyền lợi cho họ.

Những ngư dân Cần Giờ mừng đã đành. Họ mừng vì lần đầu tiên người dân được bồi thường thỏa đáng một cách kịp thời vì lỗi lầm của nhân viên công vụ, mà không phải đeo đuổi đằng đẵng hành trình khiếu kiện. Nhưng, dư luận xã hội còn có lý do để mừng nhiều hơn như thế! Chiến thắng của bạch tuộc Cần Giờ giúp người dân tự tin rằng, thân phận của mình không còn là “con kiến” khi đối diện với những nhân viên công vụ, những “củ khoai”!

“Sự kiện bạch tuộc” đã trở thành tiền đề cho niềm tin vào việc công lý sẽ được thực thi một cách liêm chính, đó cũng là niềm cảm hứng để mọi người dân tôn trọng luật pháp hơn, họ an tâm hơn khi sống trong một xã hội thượng tôn pháp luật.

Không những thế, sự kiện bạch tuộc Cần Giờ còn là một bài học kinh điển đối với những nhân viên công vụ, khiến họ phải chùn tay trước những ý định lạm quyền, cẩu thả trong khi thi hành công vụ.

Và xin hoan hô Bộ trưởng Trần Đại Quang! Chính thái độ cương quyết và trách nhiệm của ông đã khiến sự việc được giải quyết bằng một thiện chí, thay cho một vụ kiện ầm ĩ. Có thể khẳng định ở vụ kiện này, cho dù lực lượng Công an có thắng dân thì đó cũng là điều gây mất mát ít nhiều về mặt hình ảnh của người Công an nhân dân!

Trúc Vân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc