Đắc đạo rồi, tu chi nữa!?

19:00 | 12/05/2013

3,805 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một ông thầy tu hành thiền, tâm có thể tịnh trước một cô gái không mảnh vải che thân, uốn éo khêu gợi trước mặt. Vậy ra ông ta đã đắc đạo rồi!

“Nude để thiền”, đó là cụm từ để nói về những bức ảnh nude sắp được mang ra triển lãm tại thành phố Vũng Tàu. Triển lãm mang tên nghe rất đạo “Thoát Art”, đây cũng là một trong những chương trình nằm trong dự án “Thoát” do ông Huệ Phong sáng lập. Chủ nhân của những bức ảnh nude này cũng chính là ông Huệ Phong, nghe nói ông là một Phật tử tại gia, có đọc sách, nghiên cứu Phật học và đồng thời còn là một nhà phong thủy.

Trong những bức ảnh “nude để thiền” là hình ảnh một thầy tu (ông Huệ Phong) đang ngồi thiền, bên trên là một cô gái không mảnh vải che thân đang uốn éo để dụ dỗ. Nhưng ông thầy tu ấy vẫn cực tịnh trong tư thế thiền, mặc cho cô gái bày đủ trò khiêu khích!

Nhìn vào những bức ảnh này có thể hiểu là ông Huệ Phong muốn tái hiện lại một phần câu chuyện Phật giáo xưa để nói về thiền quán, giải thoát. Trong kinh Phật có ghi rằng, Sa môn Cồ Đàm (chính là thái tử Tất Đạt Đa và cũng là Phật Thích Ca Mâu Ni khi thành đạo) ngồi tọa thiền dưới cội cây bồ đề, khi gần đến ngày thành đạo thì Ma vương Ba Tuần sai 3 cô con gái có nhan sắc yêu kiều đến quấy rối hòng phá hủy công tu hành của thái tử. 3 ma nữ này tượng trưng cho ái dục, chúng dùng đủ mọi cách để quyến rũ thái tử, song do ngài đã đoạn diệt được sắc dục nên chúng thua cuộc. Sau đó thái tử đắc thành Phật quả.

Tranh: Tiến Vượng

Phải nói thêm là trong kinh Phật có mô tả rằng, 3 yêu nữ dùng tiếng đàn, dùng các động tác khiêu gợi để quyến rũ thái tử chứ tuyệt nhiên không hề có chuyện thoát y. Nude là “sáng tạo” tột bậc của ông Huệ Phong để đề cao sự giải thoát khỏi sắc dục bằng thiền quán của người tu sĩ. Song, hình ảnh đó hơi quá lố và phản cảm khi để nói lên thông điệp trong nhà Phật: “Trong các thứ ái dục, không có gì đáng ngại bằng sắc dục…”.

Về thông điệp trên thì không có gì phải bàn, đó là câu kinh quan trọng bậc nhất trong “Kinh Phật nói 42 chương”. Lịch sử cho ta thấy rằng, nhiều đấng nam nhi vạm vỡ có thể hạ một con bò tót bằng đôi tay trần của anh ta, nhưng lại bó tay quy hàng khi bị trói bằng một sợi tóc của mỹ nhân. Trong Kinh, Đức Phật cũng có lần than thở rằng, nếu trên thế gian này có sức mạnh nào tương đương với nữ sắc thì chắc chắn là không có ai thành Phật nổi… Và ngài thường khuyên các thầy tỳ kheo rằng: Tốt nhất là tránh xa phụ nữ, rủi ro có kề cận thì chớ có nói chuyện, nếu có nói chuyện thì chớ có nhìn, nếu phải nhìn thì chớ có dại mà nhìn từ mắt cá chân họ trở lên… là vậy!

Và cũng phải thừa nhận rằng, đề cao thiền quán là một ý niệm tốt của ông Huệ Phong bởi thiền quán là nội dung thực tập không thể thiếu của người tu hành, dù xuất gia hay tại gia. Ý nghĩa cơ bản nhất của thiền là giúp tâm thanh tịnh, cao xa hơn là giúp người tu hành dần thoát ra khỏi các trói buộc của tham, sân, si… Ngay cả việc tổ chức lớp dạy thiền “thoát” của ông Huệ Phong cũng là điều đáng hoan nghênh, bởi điều đó có thể giúp những con người hằng ngày tất bật với cuộc sống thế tục được phút tịnh tâm.

Song, “nude để thiền”, đây là một ý tưởng “vô tiền khoáng hậu” của thiền đối với người tu hành; tu sĩ có rất nhiều cách thực hành thiền nhưng từ cổ chí kim chưa có ai dám dùng một cô gái khỏa thân để làm đối tượng mà thiền quán cả! Thậm chí, chỉ là việc suy nghĩ đến hình ảnh ấy để quán niệm thôi cũng không mấy ai dám làm. Vì chắc một điều rằng, khi chỉ mới thực tập tu hành, chưa đoạn diệt được tham dục, nhất là sắc dục; hay nói theo nhà Phật là chưa chứng quả vị A La Hán thì khi nghĩ đến hình ảnh ấy tâm sẽ bất tịnh ngay, nói chi là sờ sờ trước mắt! Và hẳn ông Huệ Phong cũng biết có câu kinh rằng: “Đừng bao giờ tin vào tâm mình khi chưa chứng quả A La Hán”.

Đó là về mặt nội dung ý nghĩa chứ chưa bàn đến khía cạnh nghệ thuật của những bức ảnh nude đó. Khi nhìn vào những bức ảnh ấy, dễ dàng thấy rằng, các bộ ảnh nude vì môi trường của Ngọc Quyên hay nude để bảo vệ động vật của Diệp Lâm Anh… còn phải thua xa! Các cô người mẫu, diễn viên này còn biết lấy tay hay dùng con trăn quấn quanh người, che chỗ nhạy cảm, còn cô “yêu nữ” trong ảnh của ông Huệ Phong thì “thả rông”, lồ lộ các bộ phận cơ thể trước ông thầy tu. Nó phản cảm và tục quá mức!

Giá như cũng với ý tưởng bộ ảnh về thiền quán ấy, ông Huệ Phong cho cô người mẫu có chút vải che chắn, hay ít ra cũng lựa góc ảnh sao cho mang tính nghệ thuật của ảnh nude thay vì phơi bày hết sự trần trụi ra đấy. Đó là chưa kể vốn là một cư sĩ, ông lại chọn một cô người mẫu đầy tai tiếng vào dự án tu tập có ý nghĩa cao quý của mình. Thái Nhã Vân được xác định chính là cô gái khỏa thân trong các bức ảnh, cô là một diễn viên trẻ được công chúng “ưu ái” gọi là “bom sex” vì chuyện khoe thân táo bạo trên mạng.

Có thể tâm ý ban đầu ông Huệ Phong cho rằng, sẽ giúp mọi người đến với thiền, biết tu tập quán niệm để giải thoát, nhưng sự thật thì những bức ảnh nude ấy của ông không thể làm tâm người ta tịnh thì lấy đâu để thiền! Đó là không nói có thể khơi gợi dục vọng của con người nhiều hơn, làm con người càng thêm bị “trói cột” thay vì “thoát” như ý tác giả. Cũng chính vì lẽ đó nên khi những bức ảnh được đăng tải, công chúng đã “ném đá” ông không thương tiếc. Xem ra thiền “thoát” của ông thất bại mất rồi!

Nhân chuyện “nude để thiền” của ông Huệ Phong, chợt nhớ đến một câu chuyện cổ cũng liên quan đến thiền quán. Chuyện rằng: Ngày xưa có một thiền sư có việc phải sang sông. Ngồi trên đò, sư kinh ngạc vì nhan sắc dễ coi của cô lái đò miền quê. Ðến lúc lên đò, mỗi hành khách phải trả một quan tiền. Sư cũng định trả số tiền như thế nhưng không ngờ cô gái hóm hỉnh bảo: “Xin thầy trả cho tôi hai quan”. Sư còn đang ngạc nhiên thì cô gái nói tiếp: “Một quan tiền đi đò và một quan cho khoản nhìn người lái”.

Vốn không ưa tranh cãi lôi thôi nên sư liền trả cô hai quan tiền nhưng trong bụng hơi ấm ức. Lượt về, sư cứ gí mũi xuống sàn thuyền không dám nhìn lên. Nào ngờ lần này cô lái đò lại bảo: “Xin thầy cho em 5 quan”. Không nhịn được nữa, nhà sư cãi: “Nhưng tôi có nhìn cô đâu nào?”. Cô gái cười nói: “Ðồng ý là thầy không nhìn tôi bằng mắt, nhưng thầy lại nhìn bằng tâm... Vì thế mà tôi phải tăng giá gấp đôi lên chứ!”.

Và cô lái đò chính là một vị Bồ Tát hóa thân nên tất cả những bóng tâm, vọng niệm của ông, Thiền sư Bồ Tát điều biết hết.

Nhưng còn chuyện ông thầy tu trong ảnh nude “thoát” của ông Huệ Phong thì liệu có “không nhìn bằng mắt nhưng lại nhìn bằng tâm” hay không!? Và nếu thật tâm ông ấy tịnh đến mức một cô gái trẻ được mệnh danh là “quả bom sex” phải trút bỏ hết xiêm y mà vẫn chưa cám dỗ được thì quả là cao siêu. Chính xác thì ông đã tự “giải thoát” rồi, tu chi nữa!?                                                           

T.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc