"Cây tầm gửi" mang tên Vietbao.vn

07:00 | 09/03/2013

3,940 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Vietbao.vn đã từng bị yêu cầu xử lý vì đăng các tin bài nhạy cảm, ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của nhà nước, bị xử phạt, bị thu hồi tên miền. Và cho đến tận bây giờ, trang web này lại tiếp tục chọn con đường “ký sinh” trên sức lao động của các cơ quan báo chí khác. Kiểu “ký sinh” của Vietbao.vn còn đáng phê phán hơn rất nhiều so với những trang tổng hợp tin mà Petrotimes đã phanh phui trước đó.

Không mất công sức lao động, không cần phóng viên, không cần tốn tiền trả nhuận bút, cứ chăm chăm thấy các báo có bài gì hay là “chôm chỉa” về và thu tiền quảng cáo – đó là những gì mà trang Vietbao.vn đang làm.

Chỉ cần gõ cụm từ “Theo Petrotimes” trên thanh công cụ tìm kiếm của trang Vietbao.vn đã cho kết quả là: “khoảng 41.700 kết quả (trong 0,13 giây)”. Không chỉ có bài của Petrotimes bị “ăn cắp” mà Vietbao.vn còn “hồn nhiên” lấy rất nhiều tác phẩm báo chí của các tờ báo khác. Và đương nhiên, những bài báo “chôm chỉa” này cũng được gắn quảng cáo, thu lợi nhuận.

Trước đó, Vietbao.vn đã từng bị Báo Sài Gòn Giải Phóng tố cáo. Ngày 4/6/2008, Cục Báo chí trong văn bản gửi Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề nghị phối hợp với các đơn vị chức năng để xử lý nghiêm các vi phạm của trang website Vietbao.vn.

Vietbao.vn còn đăng lại một số bài viết từ các blog về các vấn đề nhạy cảm, phức tạp, không phù hợp với chủ trương và chính sách đối ngoại của Nhà nước Việt Nam. 

Xung quanh việc vietbao.vn lấy cắp thông tin, bài viết, cuối tháng 7/2008, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thống đã ra quyết định đình chỉ hoạt động của trang điện tử Vietbao.vn, xử phạt 25 triệu đồng đối với đơn vị chủ quản và đề nghị Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thu hồi tên miền “vietbao.vn”.

Sau khi thi hành án kỷ luật đình chỉ, vietbao.vn đổi chủ và tiếp tục hoạt động. Nhưng chứng nào tật đấy, Vietbao.vn chọn kiểu sống “tầm gửi” trên lưng các tờ báo chính thống. Vietbao.vn tiếp tục “chôm chỉa” hàng chục ngàn tác phẩm báo chí của các báo, trong đó có Petrotimes.

Vietbao.vn "chôm" bài của Petrotimes rồi mang quảng cáo sinh dục ghép vào bài viết mang tính đấu tranh cho chủ quyền biển đảo của Tổ quốc

 

Chỉ cần ngồi nhà và sử dụng máy móc, công nghệ, bất kỳ tờ báo nào đăng tải bài viết là hệ thống quét tin của Vietbao.vn sẽ ngay lập tức “chôm”. Họ đã sống nhờ vào các tờ báo, tăng lượng truy cập để kiếm quảng cáo. Nhiều người đã lầm tưởng Vietbao.vn cũng là một “tờ báo” và kẻ mang danh “đại văn xào” này sống bệ vệ trên lưng của các tờ báo điện tử.

Không dừng lại ở đó, sau khi các tác phẩm báo chí bị họ lấy về đăng tải trên trang của mình, đã lồng ghép những hộp quảng cáo vào ngay giữa bài viết. Quảng cáo lành mạnh đã đành, ở trang Việt Báo quảng cáo luôn chứa đựng thông tin mang tính “chợ búa” kiểu “rao vặt” hay “phòng the”. Trang điện tử Vietbao.vn cài quảng cáo như “cưỡng ép” bạn đọc phải xem.

Ví dụ về bài viết “Sát thủ nhí giải quyết mâu thuẫn thay bạn” được Vietbao.vn lấy cắp của báo Pháp luật và Xã hội lúc 13h11 ngày 8/3. Sau khi lấy về, Vietbao.vn đã lồng ghép 2 mục quảng cáo ngay trong nội dung bài viết. Cụ thể: Trên cùng là tít bài, tiếp đến là các tag, sau đó là những ô quảng cáo, rồi mới đến nội dung bài viết. Sau nội dung bài viết, tiếp tục có một phần quảng cáo và mãi cuối cùng là tên của tờ báo bị lấy cắp với tiêu đề: “Vietbao.vn (Theo PL&XH)”.

Theo tìm hiểu, số lượng view mỗi bài viết trên Vietbao.vn có thể lên đến hàng chục, hàng trăm ngàn, trong khi trang web gốc, trực tiếp sản xuất tin bài chỉ được hưởng một lượng rất nhỏ.

Để có được những tin bài nóng hổi nhất đến bạn đọc, phóng viên các tờ báo phải lăn lộn khắp mọi nơi, đổ mồ hôi, công sức, thậm chí là cả máu. Vietbao.vn chỉ ngồi một chỗ và “chôm” nhanh gọn mà không tốn một chút công sức nào.

Với việc lấy tin bài của các báo điện tử khác, Vietbao.vn ngang nhiên đưa tin như một tờ báo chính thống, lại không phải chịu trách nhiệm về thông tin trước các cơ quan chức năng.

Petrotimes đã gửi văn bản yêu cầu Vietbao.vn chấm dứt việc "chôm chỉa" tin bài. Sau ngày 10/3, nếu việc này còn tiếp diễn thì Petrotimes sẽ đưa vụ việc ra giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Petrotimes cũng gửi văn bản lên các cơ quan chức năng yêu cầu có hình thức xử lý thích đáng.

 

Minh Tâm