Bí thư Hà Nội thăm làng cổ Đường Lâm

16:09 | 21/05/2013

982 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng ngày 21/5, tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội đã diễn ra Hội nghị về công tác bảo tồn và quản lý di sản văn hóa làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND thành phố, các sở-ban-ngành thành phố Hà Nội, thị xã Sơn Tây, Ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm và đại diện các hộ dân trong làng. Đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.

Đồng chí Phạm Quang Nghị phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị diễn ra liên tục từ 8 giờ đến 14 giờ với 2 báo cáo và 16 ý kiến đóng góp của các cơ các nhà quản lý, lãnh đạo các bộ ngành địa phương, các nhà khoa học và đại diện người dân làng cổ Đường Lâm. Tất cả các ý kiến đều tập trung tìm giải pháp giải quyết các mâu thuẫn diễn ra trong quá trình bảo tồn và phát triển di tích làng cổ Đường Lâm và đặc biệt câu chuyện liên quan đến quyền lợi và đời sống của người dân trong làng.

Làng cổ Đường Lâm có đặc thù là “một di tích sống”, nên trong quá trình quản lý, bảo tồn còn gặp nhiều vấn đề khó khăn, bất cập; trong đó có nhiều vấn đề vượt quá khả năng, thẩm quyền của thị xã Sơn Tây.

Hội nghị thu hút sự quan tâm của nhiều phóng viên đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

Trong thời gian qua, UBND thị xã Sơn Tây, xã Đường Lâm và các đơn vị liên quan đã có nhiều cố gắng trong việc giữ gìn, bảo tồn, khai thác, phát huy giá trị di tích làng cổ Đường Lâm theo Luật Di sản Văn hóa và Luật Xây dựng. Tuy nhiên, công tác quản lý, bảo tồn di tích còn nhiều hạn chế và bất cập: Chưa hoàn thiện quy hoạch và các cơ chế chính sách đặc thù cho việc bảo tồn di tích; người dân vẫn chưa được hưởng quyền lợi tốt nhất từ việc phát huy giá trị của làng cổ; mâu thuẫn giữa bảo tồn và phát triển, nhất là việc xây dựng, sửa chữa các hạng mục công trình nhà ở bị xuống cấp… dẫn đến bức xúc của một bộ phận các hộ dân đang sinh sống tại di tích.

Sau khi lắng nghe những ý kiến đóng góp, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trước mắt và lâu dài. UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu thị xã Sơn Tây, các sở, ban, ngành nhanh chóng tổ chức đối thoại, gặp gỡ, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của nhân dân về công tác bảo tồn di tích. Trong phạm vi thẩm quyền được giao, giải quyết ngay những vấn đề nhân dân đang bức xúc; những vấn đề khó khăn, vướng mắc, vượt thẩm quyền khẩn trương báo cáo, đề xuất UBND Thành phố xem xét giải quyết.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chia sẻ bức xúc của những hộ dân trong làng cổ Đường Lâm. Đồng chí Phạm Quang Nghị cảm ơn các nhà khoa học, các nhà quản lý và nhân dân địa phương đã có những ý kiến đã đóng góp những ý kiến hết sức tâm huyết. Sự thành công của hội nghị hôm nay, cũng như sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan thông tấn báo chí đã nói lên một điều: Không chỉ người dân Đường Lâm mà đông đảo người dân Thủ đô và hơn nữa là người dân cả nước rất quan tâm đến công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ngôi làng đặc biệt này.

Đồng chí Phạm Quang Nghị đề nghị cần sớm phê duyệt quy hoạch làng cổ và các dự án thành phần như: dự án giãn dân, dự án bảo tồn. Bên cạnh đó cần sửa đổi và vận dụng linh hoạt quy chế quản lý làm sao vừa bảo tồn và phát triển được di tích lịch sử văn hóa, vừa đảm bảo hài hòa lợi ích các bên. Đặc biệt cần quan tâm, giúp đỡ người dân trong việc sửa chữa cải tạo nhà ở giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống mà vẫn không mất đi giá trị kiến trúc văn hóa của làng.

Một số hình ảnh về chuyến đi thăm Làng cổ Đường Lâm của đồng chí Phạm Quang Nghị:

Đồng chí Phạm Quang Nghị lắng nghe phản ánh của những hộ dân ở làng cổ.

Đồng chí Phạm Quang Nghị thăm một số ngôi nhà cổ đang được tôn tạo.

Đoàn cán bộ thăm khu giãn dân làng cổ Đường Lâm.

Hiền Anh - Văn Dũng