Năng lượng thay thế ở Nga rất nhiều tiềm năng

19:48 | 03/12/2017

847 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nếu không tính đến các nhà máy thủy điện lớn thì ở Nga, tỷ trọng các nguồn năng lượng tái tạo trong sản xuất điện nói chung chỉ vào khoảng 1% và cũng chỉ khoảng 2% so với nhiệt điện. Nghĩa là hầu hết (90%) năng lượng sơ cấp của Nga vẫn được sản xuất từ than đá, dầu và khí đốt.
nang luong thay the o nga rat nhieu tiem nang
Một trang trại điện gió cỡ nhỏ ở Nga

Theo đại diện của tổ chức Hòa bình Xanh (Green Peace) tại Nga, tiềm năng của năng lượng thay thế ở Nga rất cao. Các nguồn tái tạo có thể cung cấp được đến một phần tư nhu cầu năng lượng của đất nước mà không gây bất cứ thiệt hại nào cho nền kinh tế, bởi vì Nga đã có tất cả các công nghệ và phương tiện cần thiết.

Trong năm 2009, Green Peace đã công bố một kịch bản thay thế về phát triển năng lượng ở Nga, chứng minh rằng đến năm 2020, các nhà máy điện dựa trên nguồn năng lượng thay thế sẽ có thể cung cấp cho đất nước 13% nhu cầu về điện.

Nhưng để đạt được điều này, cần thay đổi chính sách trợ cấp đối với các nguồn năng lượng truyền thống, trước hết là ngưng xây dựng mới các nhà máy điện hạt nhân và các nhà máy thủy điện lớn. Chỉ riêng lĩnh vực năng lượng hạt nhân mỗi năm được nhận từ ngân sách liên bang đến 100 tỷ rúp hỗ trợ tài chính cho việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới. Nếu nhà nước đảm bảo cho nhà đầu tư ổn định thu nhập từ nguồn đầu tư vào năng lượng tái tạo (thông qua giảm thuế và các cơ chế hỗ trợ tài chính khác) thì gió và năng lượng mặt trời sẽ là một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ với than và nguyên tử, theo đại diện Green Peace.

Kịch bản do Green Peace xây dựng được cho là thực tế, vì điều này đã được chứng minh qua kinh nghiệm của các nước khác. Đến năm 2020, Trung Quốc có kế hoạch tăng tỷ trọng của năng lượng tái tạo trong ngành điện lên 15%, Ai Cập 20%, EU 30%. Tuy nhiên, kế hoạch của Nga vẫn còn khá khiêm tốn – chỉ 4,5% thay vì mức có thể đạt được là 13%.

Về mặt công nghệ, có thể thay thế điện hạt nhân bằng năng lượng gió và mặt trời. Có một ví dụ về nước Đức không nhiều ánh nắng. Sau vụ tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 ở Nhật Bản, Đức đã ngừng 8 lò phản ứng với công suất 8,8 GW để kiểm tra, nguồn điện để bù vào lượng điện hụt giảm do ngừng các lò phản ứng được sản xuất không phải bằng khí đốt và nhiên liệu nhập khẩu, mà bằng gió và năng lượng mặt trời.

Được biết Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (Rosatom) có kế hoạch xây dựng 26 trang trại điện gió trong giai đoạn 2018-2020 với tổng số vốn đầu tư 83 tỷ rúp.

Bá Thủy

RT