Greenpeace cảnh báo nguy cơ từ tàu chở dầu Sanchi

20:58 | 10/01/2018

283 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 10/1, các nhà chức trách Trung Quốc đã bác bỏ nguy cơ tràn dầu và đang tìm cách dập lửa trên tàu chở dầu Sanchi của Iran ở ngoài khơi Thượng Hải. Tuy nhiên, Hiệp hội bảo vệ môi trường của Greenpeace cảnh báo nếu dầu trên tàu cháy chưa hết mà chìm sẽ khiến tình hình thêm phức tạp.  
greenpeace canh bao nguy co tu tau cho dau sanchi

Tàu chở dầu Sanchi chở 136.000 tấn dầu ngưng tụ, đã bốc cháy vào đêm 6/1 sau khi va chạm với một tàu chở hàng của Trung Quốc, cách bờ biển Thượng Hải 300 km.

Đội tàu đến cứu trợ và dọn dẹp dầu tràn đã phải đối mặt với khói độc, mưa và gió mạnh trong vùng biển động, gây khó khăn cho việc tìm kiếm người sống sót.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, tính đến ngày 10/1, chỉ một thi thể trong số 32 thành viên thủy thủ đoàn (30 người Iran và hai người Bangladesh) được tìm thấy. Tuy nhiên, "không có rò rỉ dầu quy mô lớn được phát hiện trên bề mặt nước biển", Bộ này cho biết trong một tuyên bố, sau khi đề cập đến "nguy cơ nổ hoặc chìm" của tàu chở dầu Sanchi.

Trong một tuyên bố gửi AFP, hiệp hội bảo vệ môi trường của Greenpeace nói rằng: "Nếu tàu vẫn tiếp tục bốc lửa, hầu hết dầu ngưng tụ có thể cháy hết và ít có khả năng lan xuống nước".

"Tuy nhiên, nếu tàu chìm trước khi toàn bộ số hydrocarbon bị đốt cháy, thì hoạt động làm sạch biển sẽ rất phức tạp", Greenpeace cảnh báo.

Tàu chở dầu Sanchi treo cờ của Panama đang chở dầu từ Iran tới Hàn Quốc thì gặp nạn vào đêm 6/1.

Theo phát ngôn viên của Bộ Dầu mỏ Iran, Kasra Nouri, tàu chở dầu này thuộc về Công ty Tàu chở dầu Quốc gia Iran (NITC), nhà khai thác điều hành đội tàu chở dầu của nước này.

"Số hàng trên tàu thuộc Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran NIOC, đang được chuyển đến cho Công ty Hanwha Total của Hàn Quốc", ông Kasra Nouri nói trên truyền hình nhà nước. Hanwha Total Petrochemical là một liên doanh giữa Tập đoàn Total của Pháp và Tập đoàn Hanwha Hàn Quốc.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, tàu chở hàng của Trung Quốc treo cờ Hồng Kông và chở 64.000 tấn ngũ cốc từ Mỹ tới tỉnh Quảng Đông (miền Nam Trung Quốc).

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc