Formosa Hà Tĩnh muốn biến thành 'khu tự trị'?

09:21 | 07/03/2016

111,795 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Formosa Hà Tĩnh dường như đang muốn biến thành một khu “tự trị” với luật lệ riêng, trường học dạy theo chương trình đào tạo riêng, bệnh viện và khu thờ tự riêng. 
formosa ha tinh muon bien thanh khu tu tri
Khu nhà ở cho các chuyên gia nước ngoài nằm bên trong trong dự án Formosa. (Ảnh: Chiến Thắng)

Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã mời Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh đứng ra chủ trì xây dựng nơi thờ phụng và phần tâm linh trong khu vực của công ty này.

Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh hoàn toàn đồng ý về mặt tinh thần khi xây miếu thờ. Nhưng, cách hành xử của Formosa là điều đáng phải quan tâm, Formosa Hà Tĩnh từng có nhiều công trình xây trái phép trong dự án của mình.

Cứ hễ xây dựng sai phép, trái phép, Formosa lại cố tình thực hiện theo kiểu “gạo nấu thành cơm”. Có lẽ, Formosa Hà Tĩnh đang muốn biến khuôn viên của mình thành một khu “tự trị” với trường học riêng, bệnh viện riêng và khu thờ tự riêng.

Chưa dừng lại đó, Formosa lại đưa ra nhiều chương trình học riêng biệt nằm ngoài khuôn khổ và luật pháp quy định tại Việt Nam.

Trong Formosa, người ta lại còn đề ra những thứ luật riêng về “giao thông đường bộ” mà chỉ ở trong khu này mới áp dụng. Chính quyền địa phương đã quá ưu đãi, tạo điều kiện về mọi mặt cho Formosa Hà Tĩnh được đầu tư và làm ăn nhưng công ty này ngày càng có những cách làm khó hiểu. Formosa còn tuyển dụng lao động nước ngoài đến làm việc không thông qua chính quyền địa phương. 

Hơn hết, Formosa Hà Tĩnh đầu tư và làm ăn tại Việt Nam cần nhất thiết phải tuân thủ luật của Việt Nam và các quy định, tiêu chí về văn hóa, thuần phong mỹ tục.

formosa ha tinh muon bien thanh khu tu tri

Formosa đừng phát ngôn thách thức!

Người Việt vốn nhẫn nhịn tốt nhưng không bao giờ chịu nhục, nên nếu muốn làm ăn ở Việt Nam, Formosa phải bỏ ngay tư duy thách thức và kiểu ăn nói xấc xược!

formosa ha tinh muon bien thanh khu tu tri

[Video] Cận cảnh ống xả thải của Formosa dưới biển Vũng Áng

Phóng viên đã cùng ngư dân địa phương lặn sâu xuống biển chứng kiến tận mắt những hình ảnh về cống xả thải ngầm của Formosa.

H.L