Dân Nhật biểu tình phản đối lính Mỹ giết người

12:08 | 20/05/2016

1,553 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người dân Nhật đã tổ chức biểu tình trước căn cứ quân sự Mỹ Kadena ở Okinawa sau khi có tin một công dân Mỹ, là quân nhân phục vụ tại căn cứ này đã giết chết một cô gái 20 tuổi người Nhật Bản.
tin nhap 20160520120524
Người dân Nhật biểu tình trước căn cứ quân sự Mỹ tại Okinaowa

Theo đài truyền hình NHK, cư dân của tỉnh Okinawa đã tổ chức biểu tình để phản đối các căn cứ quân sự Mỹ đóng ở Nhật Bản.

"Một khi các căn cứ quân sự Mỹ còn tồn tại ở Nhật Bản, những vụ việc tương tự sẽ được lặp đi lặp lại" - đài truyền hình NHK dẫn lời một người biểu tình nói về vụ lính Mỹ giết người mới xảy ra gần đây.

Như Petrotimes đã đưa tin, công dân Mỹ 32 tuổi Shinzato Kenneth Franklin, nhân viên một căn cứ quân sự Kadena của Mỹ ở Okinawa, bị bắt giữ do nghi giết chết cô gái 20 tuổi người Nhật Rina Shimabukuro. Căn cứ theo lời khai của người bị bắt, cảnh sát đã tìm thấy thi thể cô gái trong rừng. Kenneth Franklin khai với cảnh sát rằn y đã bóp cổ cô gái. Ngoài ra, trong xe hơi của Kenneth Franklin, cảnh sát cũng thu được các dấu vết máu của cô.

Cô gái đã mất tích từ ngày 28/4 sau khi rời khỏi nhà. Trước khi đi, cô có viết tin nhắn trên mạng xã hội cho vị hôn phu của mình rằng cô sẽ đi dạo một lát. Đến sáng hôm sau, khi không thấy Rina Shimabukuro về nhà, người yêu của cô đã đến báo cảnh sát.

Nhân viên thực thi pháp luật đã xác định được nơi mà các tín hiệu GPS từ điện thoại của cô gái ngừng phát, cách nhà cô vài dặm. Họ cũng rà soát số biển kiểm soát của những chiếc xe qua lại khu vực gần nhà cô vào ngày mà cô biến mất. Qua sàng lọc các đối tượng, cuối cùng nghi can đã bị bắt giữ. Theo lời khai của anh ta, cảnh sát đã tìm thấy xác của cô gái ở trong rừng

Đây không phải là lần đầu tiên binh sĩ Mỹ phạm tội trên lãnh thổ Nhật Bản. Vào giữa tháng Ba, quân nhân Mỹ Justin Castellanos đã bị bắt vì tình nghi cưỡng hiếp một khách du lịch Nhật Bản đến từ tỉnh Fukuoka trong một khách sạn ở thành phố Naha.

Một trong những trường hợp tai tiếng nhất là vụ hai lính thủy đánh bộ Mỹ hiếp dâm một cô gái Nhật Bản ở Okinawa. Họ phục vụ tại căn cứ Hải quân Fort Worth của Mỹ tại Texas và đang có chuyến đi ngắn đến căn cứ Kadena ở Okinawa. Vào đêm trước khi trở về Mỹ, tại một quán bar, họ đã tấn công và cưỡng hiếp một cô gái. Các binh sĩ này đã bị bắt giữ một vài giờ sau đó trong khách sạn, nơi họ về lấy đồ đạc để lên đường về nước. Vụ việc gây công phẫn và dẫn tới những cuộc biểu tình lớn của người dân Okinawa, đòi triệt thoái các căn cứ quân sự Mỹ.

Trường hợp tai tiếng ấm ĩ nhất trong là vụ ba người lính Mỹ cưỡng hiếp nữ sinh Nhật Bản 12 tuổi vào năm 1995.

tin nhap 20160520120524

Lính Mỹ giết người ở Nhật Bản

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã  bày tỏ sự phẫn nộ của mình khi được biết công dân Mỹ Shinzato Kenneth Franklin, một nhân viên căn cứ quân sự của Mỹ, giết chết cô gái Nhật Rina Shimabukuro tại Okinawa.

Thiện Tâm

Tass, RIA,