07:22 | 28/03/2024   2,786 lượt xem

Angela Wilkinson – người kết nối và dẫn dắt quá trình chuyển đổi năng lượng

Angela Wilkinson – người kết nối và dẫn dắt quá trình chuyển đổi năng lượng

Angela Wilkinson là một nhà lãnh đạo nổi tiếng trong lĩnh vực năng lượng toàn cầu, có hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc dẫn dắt các sáng kiến chuyển đổi quốc gia và quốc tế liên quan đến năng lượng, khí hậu và phát triển bền vững.

Tư duy dài hạn cho năng lượng

Tiến sĩ vật lý Angela Wilkinson hiện là Tổng thư ký, Giám đốc điều hành của Hội đồng Năng lượng Thế giới (WEC) - một tổ chức phi chính phủ quốc tế có trụ sở tại London. Với vai trò này, bà đã đóng góp rất nhiều cho việc thúc đẩy các giải pháp năng lượng bền vững và kết nối các nhà lãnh đạo toàn cầu trong lĩnh vực năng lượng.

Là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về tương lai năng lượng toàn cầu, một nhà điều hành năng lượng giàu kinh nghiệm, Wilkinson đã từng là giám đốc điều hành cấp cao trong các lĩnh vực công, tư nhân, học thuật và dân sự. Bà đã tham gia Hội đồng Năng lượng Thế giới vào năm 2017 để tạo ra bộ công cụ thực tế dành cho các nhà lãnh đạo chuyển đổi năng lượng và chỉ đạo một chương trình hiểu biết chiến lược mới.

Angela Wilkinson – người kết nối và dẫn dắt quá trình chuyển đổi năng lượng

Sau khi tốt nghiệp đại học tại Anh, Wilkinson đã làm việc tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau, từ châu Âu đến Trung Đông và châu Á. Bà đã có nhiều kinh nghiệm làm việc với các tổ chức quốc tế, chính phủ và doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng và khí hậu.

Wilkinson đã lãnh đạo việc nâng cấp tầm nhìn chiến lược tại Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) một diễn đàn dành cho chính phủ của các nền kinh tế thị trường phát triển nhất thế giới cùng nhau bàn bạc giải quyết các vấn đề kinh tế của mỗi nước và của thế giới. Bà cũng từng nhiều năm làm việc tại các công ty dầu khí lớn như Royal Dutch Shell và British Gas plc. Wilkinson là cộng tác viên tại Trường Kinh doanh Said thuộc Đại học Oxford và là thành viên có tầm nhìn chiến lược tại Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Hoa Kỳ. Bà hiện đảm nhiệm công việc trong hai ban cố vấn quốc tế (Đại học HSE, Nga; Viện Thay đổi Môi trường, Oxford) và là thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thế giới.

Angela Wilkinson cho biết: "Tôi tham gia WEC vì tôi tin vào sứ mệnh lâu dài của chúng tôi và sự quan trọng của công việc chúng tôi làm để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng nhanh chóng, công bằng và bền vững, vì lợi ích của mọi người trên toàn cầu."

Angela Wilkinson – người kết nối và dẫn dắt quá trình chuyển đổi năng lượng

Hội đồng Năng lượng Thế giới đặt mình ở vị trí hàng đầu trong việc hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách thông qua các công cụ hỗ trợ chính sách hệ thống năng lượng hợp lý, khung pháp lý chặt chẽ và tư duy dài hạn cần thiết cho việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng năng lượng. Hội đồng cung cấp thông tin cho những người có sức ảnh hưởng lớn trên thế giới, bao gồm cả giới truyền thông, về các vấn đề năng lượng quan trọng. Hỗ trợ chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng hợp tác để tạo ra một tương lai năng lượng bền vững và quản lý quá trình chuyển đổi năng lượng. Nâng cao nhận thức về các vấn đề năng lượng và tác động của chúng đối với các thế hệ tương lai. Đồng thời hỗ trợ phát triển tài năng và xây dựng năng lực cho thế hệ lãnh đạo năng lượng tiếp theo, các nhà đổi mới và khởi nghiệp đang nỗ lực đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi năng lượng sạch.

Angela Wilkinson – người kết nối và dẫn dắt quá trình chuyển đổi năng lượng

Angela Wilkinson: “Tôi tin vào sức mạnh của cộng đồng năng lượng toàn cầu. Tôi yêu thích những ý tưởng mới, nhưng sự tò mò của tôi được thúc đẩy để hỗ trợ mọi người và cộng đồng trong việc thay đổi thực sự các hệ thống năng lượng với quy mô lớn. Đây là thách thức rõ ràng của thập kỷ này và những lựa chọn cũng như quyết định được đưa ra trong thập kỷ này sẽ ảnh hưởng đến các thế hệ trong nhiều thế kỷ tới.”

Vì mục tiêu phát triển bền vững

Wilkinson khẳng định, chính sách năng lượng tái tạo tốt phải đảm bảo là năng lượng sạch, toàn diện và công bằng. Việc lập kế hoạch chính sách cũng phải giải quyết các căng thẳng giữa sự ổn định và sự chuyển đổi, duy trì sự cân bằng giữa lợi ích của cung và cầu trong bối cảnh toàn cầu ngày càng hỗn loạn. Nói về Thỏa thuận Paris, hiệp ước quốc tế về biến đổi khí hậu được ký kết vào năm 2015, bà cho biết, Paris là một cột mốc quan trọng nhưng không phải là điểm dừng. Những thách thức hiện tại là phải thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng nhanh hơn, công bằng hơn và sâu rộng hơn, đồng thời phát triển các hệ thống năng lượng đa dạng, phi tập trung, giảm lượng khí thải carbon và số hóa.

Wilkinson cũng chỉ ra rằng cuộc cách mạng điện khí hóa đầu tiên đã kéo dài trong 100 năm và vẫn đang khiến hàng tỷ người không được tiếp cận với năng lượng đáng tin cậy và giá cả phải chăng - cùng với một tỷ người khác không có khả năng tiếp cận cơ bản. Giải quyết các thách thức về năng lượng phức tạp hiện nay yêu cầu một cách tiếp cận lãnh đạo khiêm tốn với phương pháp học tập, hành động nhanh chóng, liên kết với thực tế tại hiện trường.

Báo cáo mới nhất của WEC về tình hình năng lượng thế giới cho thấy gần hai phần ba (64%) các nhà lãnh đạo năng lượng toàn cầu lo ngại về tốc độ chuyển đổi năng lượng hiện tại, cho rằng nó quá chậm để đáp ứng cam kết trong Thỏa thuận Paris và các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc.

Ngày càng nhiều quốc gia, công ty, thành phố và các cộng đồng đang đặt mục tiêu về việc đạt được mức phát thải ròng bằng 0 với các thời điểm và lộ trình khác nhau. Wilkinson nhấn mạnh rằng, việc các quốc gia đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 là cực kỳ quan trọng, vì mục tiêu cuối cùng là tạo ra một môi trường an toàn, nơi mà các xã hội có thể sống hòa bình và phát triển. Các mục tiêu đầy tham vọng là bước khởi đầu, nhưng chúng ta cần sự kết hợp giữa các hành động từ cơ sở và từ các cấp lãnh đạo để biến những cam kết thành hiện thực.

Angela Wilkinson – người kết nối và dẫn dắt quá trình chuyển đổi năng lượng

Angela Wilkinson: “Sau ba cuộc khủng hoảng chỉ có một lần trong đời - covid, khí hậu, xung đột - chúng ta được nhắc nhở về sự cân bằng phải đạt được giữa bộ ba tiến thoái lưỡng nan về năng lượng là an ninh, khả năng chi trả và tính bền vững môi trường.”

Wilkinson đã đóng góp rất nhiều cho việc đưa ra các giải pháp năng lượng bền vững để giải quyết các thách thức hiện nay về năng lượng và khí hậu. Bà đã tham gia vào nhiều dự án nghiên cứu và tư vấn về năng lượng, giúp các tổ chức và chính phủ hiểu rõ hơn về tình hình năng lượng hiện tại và đưa ra các giải pháp thích hợp.

Với vai trò là Giám đốc điều hành của WEC, bằng kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc về ngành năng lượng, Wilkinson đã đưa ra nhiều khuyến nghị và chia sẻ những bài học quý giá từ các quốc gia tiên phong trong việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. Bà cũng đã tổ chức nhiều sự kiện và hội thảo quốc tế, tạo điều kiện cho các nhà lãnh đạo có thể gặp gỡ và trao đổi ý kiến với nhau, thúc đẩy các cuộc đối thoại và hợp tác giữa các nhà lãnh đạo toàn cầu để tìm kiếm các giải pháp sáng tạo cho các thách thức năng lượng và khí hậu. Bà luôn nỗ lực thúc đẩy sự hợp tác giữa các tổ chức và chính phủ trong việc tìm kiếm các giải pháp năng lượng bền vững và thúc đẩy sự phát triển của ngành năng lượng toàn cầu. Nhờ những nỗ lực này, Wilkinson đã góp phần quan trọng vào việc kết nối và tạo ra một cộng đồng năng lượng toàn cầu và góp phần quan trọng vào việc xây dựng một tương lai bền vững cho thế giới.

Với những đóng góp quan trọng và vai trò lãnh đạo của mình trong lĩnh vực năng lượng và khí hậu, Angela Wilkinson đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy sự kết nối và lãnh đạo toàn cầu trong ngành năng lượng. Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của bà, chúng ta có thể hy vọng vào một tương lai bền vững và xanh hơn cho thế giới.

Từ góc nhìn của Angela Wilkinson

Tổng thư ký, Giám đốc điều hành của Hội đồng Năng lượng Thế giới cho rằng, câu hỏi mà tất cả các nhà lãnh đạo ở mọi cấp độ trong một xã hội đa dạng và kết nối phải đối mặt là làm thế nào để chúng ta có thể thúc đẩy quá trình giảm lượng khí thải carbon một cách công bằng và kiên định? Năng lượng không chỉ là vấn đề của riêng tôi và bạn, mà là của tất cả chúng ta.

Giờ đây đang là thời điểm đầy biến động và loạn lạc, với nhiều sự căng thẳng và xung đột và rất ít bằng chứng cho thấy sự tiến triển trong quá trình chuyển đổi này cũng như sự bảo đảm công bằng. Trong thập kỷ quan trọng này đối với hành động vì khí hậu, bối cảnh lãnh đạo năng lượng trên toàn thế giới ngày càng phức tạp, đa dạng, xung đột và đối lập. Việc đưa ra quyết định hợp lý trong bối cảnh toàn cầu đầy sợ hãi, tức giận và lo lắng là điều không dễ dàng.

Nếu muốn ngăn chặn biến đổi khí hậu gây chia rẽ xã hội, chúng ta cần thay đổi cách tiếp cận lãnh đạo trong việc chuyển đổi năng lượng hiện nay. Đồng thời, chúng ta phải đặt lợi ích của 10 tỷ người và một hành tinh khỏe mạnh vào trung tâm của cuộc đối thoại.

Angela Wilkinson – người kết nối và dẫn dắt quá trình chuyển đổi năng lượng

Chúng ta phải đối mặt với áp lực từ việc áp đặt các quy định chính sách hiệu quả ở một nơi và áp dụng chúng ở những nơi khác, nơi có điều kiện thực tế khác nhau. Các con đường chuyển đổi năng lượng đang diễn ra ở tốc độ khác nhau tại các vùng đất khác nhau. Trọng tâm của quá trình chuyển đổi năng lượng là đảm bảo tính nhân đạo, an toàn, công bằng và bền vững cho nguồn năng lượng. Các cộng đồng cần phải cân bằng ba yếu tố quan trọng trong vấn đề năng lượng, bao gồm an ninh, khả năng chi trả và tính bền vững, nhằm tạo điều kiện cho sự tồn tại và phát triển hòa bình của các cộng đồng năng lượng đa dạng và kết nối. Mỗi cộng đồng cần phải đưa ra những quyết định khó khăn và cân nhắc mục tiêu về biến đổi khí hậu với thực tế kinh tế của mình.

Với sự đóng góp to lớn của mình trong việc phát triển các chính sách và chiến lược về năng lượng và biến đổi khí hậu, Angela Wilkinson đã trở thành một nhân vật quan trọng và có ảnh hưởng đối với cuộc cách mạng năng lượng tái tạo và cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu.

Angela Wilkinson – người kết nối và dẫn dắt quá trình chuyển đổi năng lượng

Cuộc cách mạng năng lượng tái tạo đang là một trong những xu hướng quan trọng của thế giới hiện đại và Angela Wilkinson đã có những đóng góp to lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển của nó. Việc chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn tạo ra nhiều cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế và việc làm. Tuy nhiên, để đạt được cuộc cách mạng năng lượng tái tạo, cần có sự hợp tác và cam kết từ các chính phủ và tổ chức quốc tế. Chỉ khi tất cả chúng ta đồng lòng và hành động cùng nhau, chúng ta mới có thể đạt được một tương lai bền vững và xanh hơn cho hành tinh của chúng ta.

Angela Wilkinson: "Mối quan hệ của xã hội với năng lượng đang thay đổi. Điều này có ý nghĩa sâu sắc đối với cách mọi người trên toàn thế giới sống, chất lượng cuộc sống cũng như việc sử dụng năng lượng của họ. Chúng tôi mong muốn chứng minh lý do tại sao nhân bản hóa năng lượng là cách tốt nhất để đảm bảo xã hội kết nối và phát triển cùng nhau.”

Hải Minh

Đồ họa: Hải Minh