Triển vọng nào cho năng lượng hạt nhân ở Mỹ?

07:00 | 09/04/2018

1,130 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan quản lý thông tin năng lượng của Mỹ (EIA) đã đưa ra các dự báo về việc phát triển năng lượng hạt nhân của Mỹ cho giai đoạn từ nay đến năm 2020. Mặc dù nhiều lò phản ứng sẽ bị đóng cửa, nhưng năng lượng hạt nhân vẫn còn tiếp tục phát triển trong những năm tới.

Sơ lược về năng lượng hạt nhân của Mỹ

Hiện nay, Mỹ có tổng cộng 99 lò phản ứng hạt nhân vẫn còn hoạt động với tổng công suất là 98,7GW. Mỹ là quốc gia có lượng điện hạt nhân lớn nhất thế giới, tiếp đến là Pháp (58 lò phản ứng). Năm 2014, tổng sản lượng điện hạt nhân của Hoa Kỳ là 797TWh, chiếm khoảng 19,5% tổng sản lượng điện quốc gia. Hạt nhân là nguồn cung cấp điện lớn thứ 3 tại quốc gia này, trước nó là than (chiếm 39% trong cơ cấu năng lượng năm 2014) và khí tự nhiên (27%).

trien vong nao cho nang luong hat nhan o my

99 lò phản ứng hạt nhân này được phân bố ở 62 nhà máy điện tại Mỹ và hầu như tất cả các nhà máy này đều nằm tại miền Đông (một trong những lý do chính là vì mật độ dân số cao tại khu vực này dẫn đến nhu cầu điện năng cũng tăng cao). Tuy nhiên, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất tại Mỹ (Palo Verde) lại được lắp đặt tại Arizona, miền Tây nước Mỹ, gồm 3 lò phản ứng hạt nhân với công suất tích lũy lên đến 937MW. 2 trong số 50 tiểu bang của Mỹ (Illonois và Pennsylvanie) là nơi tạo ra 1/5 tổng công suất điện cho toàn nước Mỹ.

Tất cả các lò phản ứng hạt nhân tại Mỹ đều là kiểu lò phản ứng nước nhẹ, sử dụng nguyên tố uranium được làm giàu ở đồng vị 235: 64 lò thuộc loại REP (lò phản ứng nước áp lực, và đây cũng là kiểu lò được sử dụng trong tất cả các nhà máy điện hạt nhân tại Pháp) và 35 lò thuộc loại REB (lò phản ứng nước sôi).

Exelon là nhà vận hành chính các lò phản ứng hạt nhân tại Hoa Kỳ (với 17 lò được lắp đặt trong 10 nhà máy điện). Bên cạnh đó, Mỹ còn có các nhà vận hành lò phản ứng hạt nhân khác như: Tập đoàn Entergy (11 lò phản ứng) và Tập đoàn Năng lượng Duke Energy (7 lò phản ứng).

Vậy trong tương lai thì sao?

Trong 4 năm qua, Mỹ đã đóng cửa 5 lò phản ứng hạt nhân (tổng công suất tích lũy hơn 6000MW). Theo EIA, dự kiến từ đây đến năm 2020, Mỹ sẽ tiếp tục đóng cửa các lò phản ứng hạt nhân với công suất tương đương 2968MW.

Tuy nhiên, công suất lắp đặt điện hạt nhân Hoa Kỳ theo dự kiến sẽ tăng vào năm 2020, với kế hoạch đưa 5 lò phản ứng đang được xây dựng hiện nay đi vào hoạt động (4 trong số đó là thiết kế AP1000 đời thứ 3). Hiện nay, trên thế giới chỉ có 3 quốc gia đang tiếp tục xây dựng thêm các lò phản ứng hạt nhân là: Trung Quốc (22 lò đang được xây dựng), Nga (9 lò), và Ấn Độ (6 lò).

Xin lưu ý là, tại Mỹ hiện nay, rất nhiều nhà sản xuất điện đã nộp đơn lên NRC (Ủy ban Điều tiết năng lượng hạt nhân) để xin gia hạn giấy phép hoạt động cho các lò phản ứng hạt nhân của họ. Hơn 70 lò phản ứng hạt nhân đã được cho phép tiếp tục hoạt động đến 60 năm nữa. Và từ năm 2017, NRC cũng đang xem xét đến việc cho các lò phản ứng hạt nhân tiếp tục hoạt động đến 80 năm.

Theo một nghiên cứu trước đó của EIA được công bố vào tháng 4-2017, năng lượng hạt nhân trong cơ cấu sản lượng điện của Mỹ sẽ vẫn tương đối ổn định trong những thập niên tới và sẽ giảm 16% vào năm 2040.

S.Phương