“Thần hộ mệnh” của ngư dân

00:51 | 15/02/2018

335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giữa đại dương bao la, hình ảnh những con tàu cứu nạn màu vàng cam đã trở nên quen thuộc, là niềm hy vọng cho những ngư dân bị nạn. Những con tàu và các thủy thủ làm việc trên đó được ngư dân yêu mến gọi là “thần hộ mệnh” giữa biển khơi.
than ho menh cua ngu dan
Tàu cứu nạn SAR 412 được ngư dân gọi là “thần hộ mệnh” trên biển. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Cứu người là trên hết

Những ngày cận Tết, trên tàu cứu nạn SAR 412 - tàu lớn và hiện đại nhất của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2, thuyền trưởng cùng các thủy thủ đang tất bật trang trí để đón Tết.

Với 13 năm làm việc trên tàu SAR 412, Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn chia sẻ: Mỗi năm tàu SAR 412 thực hiện hàng chục chuyến biển cứu ngư dân gặp nạn trên vùng biển miền Trung. Mỗi chuyến ra khơi cứu nạn đều là một kỷ niệm đáng nhớ. Trên những hành trình đó, có những kỷ niệm vui khi ứng cứu thành công ngư dân, cũng có cả những ký ức đầy nước mắt khi chứng kiến nhiều ngư dân không thể trở về.

“Đối với thủy thủ trên tàu cứu nạn, tính mạng của người đi biển luôn được đặt lên hàng đầu. Thế nên, khi nhận được tín hiệu cấp cứu, thì dù là trong đêm khuya, lễ Tết, hay thời tiết mưa bão, sóng cao lên tới 4 m, chúng tôi đều sẵn sàng vượt sóng ứng cứu. Vì chúng tôi hiểu rằng, khi phát đi tín hiệu cấp cứu giữa khơi mênh mông sóng nước, người dân đang rất cần chúng tôi”, anh Phan Xuân Sơn tâm sự.

Dù đối mặt với bao hiểm nguy, vất vả, nhưng anh Sơn cùng thuỷ thủ đoàn luôn tự hào về công việc của mình, nhất là khi công việc ấy là điểm tựa vững chắc của ngư dân.

Ông Bùi Tân Nguyên, Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 cho biết: Năm 2017, Trung tâm tiếp nhận 133 thông tin báo nạn, trong đó, có 31 vụ phải cử trực tiếp các tàu đi cứu nạn, số còn lại phối hợp với các lực lượng khác cứu nạn thành công. Tổng số tàu được cứu nạn, hỗ trợ là 104.

“Không chỉ ngư dân Việt Nam, mà tất cả những tàu thuyền nước khác khi gặp nạn trên vùng biển Việt Nam khi phát tín hiệu cấp cứu chúng tôi đều điều tàu SAR cứu. Chúng tôi tự hào vì có những thuỷ thủ giàu kinh nghiệm, dạn dày, kiên cường trước sóng gió để làm chỗ dựa vững chắc cho ngư dân”, ông Bùi Tân Nguyên cho biết.

than ho menh cua ngu dan
Tàu SAR 412 đưa ngư dân bị nạn vào bờ. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Những mùa xuân trên biển

Tại vùng biển miền Trung, dịp Tết vẫn có hàng nghìn tàu thuyền ngư dân đi đánh cá. Là người bạn đồng hành cùng ngư dân, thế nên nhiều lần tàu SAR phải hành trình xuyên Tết trên biển.

“Tuy không được ăn Tết với gia đình, nhưng anh em vẫn có đêm Giao thừa ấm cúng. Trên tàu SAR, chúng tôi treo cờ Tổ quốc, chuẩn bị hoa. Anh em vừa uống trà, ăn bánh mứt, vừa tâm sự cho vơi nỗi nhớ nhà, rồi nghe lời chúc Tết của Chủ tịch nước trên sóng radio”, Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn chia sẻ.

Anh Nguyễn Đình Tùng, thủy thủ tàu SAR 412, quê ở Nghệ An cho biết, 12 năm làm nghề cứu nạn, anh chỉ mới chỉ có 1 lần về quê ăn Tết với gia đình, còn lại 11 năm đều trực 24/24 giờ sẵn sàng lên đường ra biển cứu nạn. Đã làm nghề này thì phải xác định tinh thần luôn cao, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

Anh Tùng nhớ lại: “Có dịp Tết, chúng tôi nhận được thông tin tàu ngư dân phá nước bị chìm ở phía Tây Hoàng Sa. Khi chúng tôi ra đến nơi thì trời đã tối, không còn thấy tàu nữa, mà chỉ thấy ngư dân đang chơi vơi trên thuyền thúng bé xíu giữa trùng khơi. Giây phút nắm lấy những đôi bàn run run và lạnh buốt để đưa lên tàu cứu nạn, chúng tôi vô cùng xúc động. Đó chính là động lực cho chúng tôi thêm yêu nghề, gắn bó với ngư dân”.

Vừa trở về sau chuyến biển cuối năm, ông Trần Văn Cúc, Thuyền trưởng tàu cá QNg 94499TS, ở Đức Phổ, Quảng Ngãi xúc động nhớ lại: “Tết năm 2016, khi tôi cùng 9 ngư dân đang đánh bắt trên biển dịp Tết thì tàu bị hỏng máy, lương thực, đồ uống cạn kiệt. Đang lúc đuối sức, tuyệt vọng, tàu chúng tôi may mắn được tàu SAR 412 đến cứu kịp thời, đưa chúng tôi trở về với đất liền. Chính những thuỷ thủ tàu SAR là người đã hồi sinh lại tôi lần thứ 2. Họ là chỗ dựa vững chắc để ngư dân chúng tôi yên tâm vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.

“Ngoài trách nhiệm, trên hành trình vượt biển cứu nạn, tình cảm của ngư dân chính là động lực để các thủy thủ bám nghề, vượt qua khó khăn”, Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn chia sẻ, đôi mắt ánh lên niềm vui và hạnh phúc.

Mùa Xuân đã chạm vào ngõ từng ngôi nhà, Tết đã rộn ràng trên đường phố. Khi mọi người đang hối hả, sắp xếp công việc để trở về sum vầy bên gia đình, thì các thủy thủ tàu SAR vẫn luôn túc trực 24/24 giờ để sẵn sàng lên đường ứng cứu ngư dân ngay khi có tín hiệu cấp cứu đầu tiên.

baochinhphu.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc