Philippines lên kế hoạch nhập khẩu diesel từ Nga và các nước ngoài OPEC

16:45 | 06/06/2018

238 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Năng lượng Philippines (DoE) dự kiến ​​nhập khẩu từ Nga và các nước khác ngoài OPEC khoảng 240 triệu lít diesel, tương đương lượng nhu cầu diesel trong 3 ngày của quốc gia này, để dự trữ.  

Phillipines đang tìm cách thiết lập hệ thống "dự trữ dầu mỏ chiến lược" để đảm bảo sử dụng khi nguồn cung nhiên liệu trên thị trường thế giới giảm sút. Lượng dự trữ này sẽ bù đắp yêu cầu dự phòng tối thiểu mà các công ty dầu khí như Petron Corp, Pilipinas Shell Petroleum Corp và các nhà bán lẻ địa phương khác phải tuân thủ.

philippines len ke hoach nhap khau diesel tu nga va cac nuoc ngoai opec
Bộ trưởng Năng lượng Philippines Alfonso Cusi

Cục Năng lượng (DoE) yêu cầu các công ty dầu phải duy trì lượng dự phòng tối thiểu trong nước tương đương 30 ngày về dầu thô và sản phẩm cho các nhà máy lọc dầu, 15 ngày sản phẩm đối với các nhà nhập khẩu/ bán buôn và 7 ngày dự trữ khí hóa lỏng đối với các đơn vị bán LPG.

Bộ trưởng Năng lượng Alfonso Cusi đã yêu cầu một đơn vị thuộc Công ty Dầu khí Quốc gia Philippine (PNOC), PNOC Exploration Corp, bắt đầu đàm phán với Nga về nguồn cung cấp dầu diesel.

Lượng nhập khẩu diesel ban đầu của PNOC Exploration là quá nhỏ để khiến các công ty dầu mỏ địa phương giảm giá, tuy nhiên, chủ trương của kế hoạch là dần đưa PNOC - chủ yếu hoạt động trong thăm dò khai thác dầu - trở thành một công ty kinh doanh và bán lẻ dầu mỏ, tạo ra hiệu ứng lan tỏa trong ngành.

Chính sách đối ngoại của Tổng thống Rodrigo Duterte đã dẫn đến các liên minh với cả Trung Quốc và Nga trong khi vẫn duy trì quan hệ với đồng minh truyền thống là Mỹ. Chính sách này đã dẫn đến các cuộc thảo luận giữa Manila và Moscow về các thỏa thuận hợp tác trong thực thi pháp luật và quốc phòng cũng như trong năng lượng.

Khoảng 6,9% nhập khẩu dầu thô của Philippines trong năm 2017 đến từ Nga, trong khi gần 90% còn lại có nguồn gốc từ Saudi Arabia, Kuwait, United Arab Emirates, Qatar và Oman.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI) - Viện Dầu khí Việt Nam