Ngoại trưởng Trung Quốc dối trá đến thế là cùng!

17:38 | 27/04/2016

33,205 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Campuchia không có thỏa thuận nào với Trung Quốc”. Ðó là tuyên bố hôm qua của Phay Siphan, phát ngôn viên chính phủ Campuchia về thông tin Pnom Penh đạt thỏa thuận với Trung Quốc về cách giải quyết cuộc tranh chấp ở Biển Đông.
tin nhap 20160427172856
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị 

Ông Phay Siphan giải thích thêm rằng tuần trước, “chỉ có ngoại trưởng Trung Quốc đến thăm Campuchia chứ không có thảo luận hay thỏa thuận nào”.

Sở dĩ phát ngôn viên của Chính phủ Campuchia lên tiếng như thế vì Campuchia và Lào đang bị chỉ trích kịch liệt, sau khi Ngoại trưởng Vương Nghị khoe, Trung Quốc đã đạt được sự đồng thuận mới với cả Brunei, Campuchia lẫn Lào về phương thức giải quyết vấn đề Biển Ðông.

Theo đó, cả Brunei, Campuchia lẫn Lào đã “nhất trí với Trung Quốc” rằng, Biển Ðông là chuyện riêng giữa Trung Quốc và những quốc gia đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc chứ không phải là vấn đề chung của ASEAN. Chưa kể ba quốc gia này còn bày tỏ sự tán thành quan điểm của Trung Quốc là không chấp nhận bất kỳ sự áp đặt nào từ bất cứ bên nào không có liên quan trực tiếp tới Biển Ðông. Ðồng thời, Brunei, Campuchia, Lào còn tin rằng, Trung Quốc và ASEAN có thể hợp tác chặt chẽ với nhau để duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Ðông, thành ra các quốc gia khác không nên can dự vào tiến trình đó.

Những thông trên đã khiến nhiều người, nhiều giới tỏ ra bất bình trước việc Brunei, Campuchia và Lào bắt tay với Trung Quốc.

Phát biểu tại Diễn đàn Cộng đồng ASEAN ở Jakarta hôm 25/4, ông Ong Keng Yong, cựu Tổng thư ký ASEAN, nói rằng, Campuchia và Lào - hai thành viên của ASEAN - vốn không có bất kỳ tranh chấp nào với Trung Quốc về chủ quyền tại Biển Ðông, không thể đơn phương thỏa thuận với Trung Quốc về đường hướng giải quyết vấn đề Biển Ðông, bởi đó là một kiểu can thiệp vào công việc nội bộ của ASEAN.

Cựu tổng thư ký ASEAN nhận định, hành động của Campuchia và Lào không khác gì nhân danh khối quốc gia Ðông Nam Á nên “rất đáng ngạc nhiên”, kể cả khi Lào đang đảm nhiệm vai trò chủ tịch luân phiên của ASEAN. Ông Ong nhấn mạnh, Biển Ðông luôn là vấn đề thuộc phạm vi của Tuyên bố chung giữa toàn ASEAN với Trung Quốc về cách hành xử ở Biển Ðông (DOC).

Ngoài ông Ong, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Indonesia cũng đã lên tiếng khẳng định, các bên có liên quan đến vấn đề Biển Ðông phải tôn trọng DOC và phải xúc tiến để đạt cho bằng được Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Ðông (COC). Ðây là quyền hạn và trách nhiệm của cả khu vực vì sự ổn định ở Biển Ðông là chuyện chung của cả Trung Quốc lẫn ASEAN.

Trung Quốc đã tìm đủ cách, kể cả tác động đến một số thành viên của ASEAN nhằm trì hoãn việc xác lập COC. Nếu có COC, những hành động đơn phương của Trung Quốc tại Biển Ðông có thể bị ASEAN kiện trước hệ thống tòa án quốc tế.

Ðiều khiến người ta bất ngờ là phản ứng của Campuchia. Trong tuyên bố hôm qua, Campuchia khẳng định chỉ “tìm cách giảm thiểu rạn nứt hiện có trong nội bộ ASEAN về các tranh chấp chủ quyền tại Biển Ðông” chứ không thảo luận để đạt được sự đồng thuận riêng rẽ nào với Trung Quốc.

Nói cách khác, ít nhất thì Ngoại trưởng Trung Quốc cũng đã dối trá về chuyện Campuchia ủng hộ Trung Quốc về phương thức giải quyết vấn đề Biển Ðông.

Brunei - một trong những quốc gia đang có tranh chấp về chủ quyền tại Biển Ðông và Lào - quốc gia đang đảm nhiệm vai trò chủ tịch ASEAN, chưa lên tiếng nên chưa thể khẳng định Ngoại trưởng Trung Quốc đã dối trá đến mức nào.

Trong một hội nghị mới diễn ra tại Indonesia, nhiều viên chức hoặc cựu viên chức ngoại giao của ASEAN cảnh báo, Trung Quốc đang gia tăng nỗ lực phân hóa nội bộ ASEAN trước khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết trong vụ Philippines kiện Trung Quốc áp dụng sai, giải thích sai và vi phạm UNCLOS ở Biển Đông, có thể trong tháng 5 này.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng bất kỳ nỗ lực nào của Bắc Kinh nhằm chia rẽ đoàn kết trong khối ASEAN về Biển Đông sẽ chỉ là hành vi thiển cận, vì một ASEAN chia rẽ chẳng mang lại lợi lộc gì cho Trung Quốc.

Các nhà quan sát cho hay, thủ đoạn và động thái này của Ngoại trưởng Trung Quốc chỉ nhằm hai mục đích, một là gạt cộng đồng quốc tế mà cụ thể là Mỹ, Nhật, Ấn, Úc khỏi vấn đề Biển Đông. Hai là phủ nhận vai trò và phán quyết của tòa PCA trong vụ kiện của Philippines. Tuy nhiên chắc chắn Bắc Kinh sẽ không đạt được mục đích này. Phát biểu của ông Phay Siphan cho thấy, Campuchia cần tiền Trung Quốc nhưng không có nghĩa là Phnom Penh sẽ lên tiếng phản đối vai trò và phán quyết của PCA trong vụ kiện của Philippines.

tin nhap 20160427172856

Trung Quốc "xoa đầu" Campuchia

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã khen ngợi sự ủng hộ của Campuchia đối với lập trường của Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông sau khi kết thúc chuyến thăm Phnom Penh hôm 22/4.

tin nhap 20160427172856

Campuchia, Lào bị chỉ trích vì thỏa thuận với TQ về Biển Đông

Cựu Tổng Thư Ký ASEAN Ong Keng Yong hôm qua (25/4) đã lên tiếng chỉ trích việc Campuchia và Lào mới đây đạt thoả thuận với Trung Quốc về cách giải quyết cuộc tranh chấp ở Biển Đông.

H.Phan

Theo AFP. AP, Reuters, CNN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc