Nga giúp Syria khôi phục nhà máy lọc dầu

17:58 | 07/06/2018

570 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà máy lọc dầu ở thành phố Homs của Syria đã bắt đầu được tái thiết sau khi được quân đội giành lại từ tay các chiến binh vũ trang bất hợp pháp. Điều này đã được Tổng giám đốc nhà máy A. Tarraf công bố vào ngày 6/6/2018.
nga giup syria khoi phuc nha may loc dau
Một góc nhà máy lọc dầu ở Homs

Ngày nay, nhà máy không chỉ được phục hồi, mà còn được xây dựng lại trên quy mô lớn với sự giúp đỡ và tư vấn kỹ thuật của các chuyên gia Nga.

Ngoài ra, Nga cũng cung cấp cho nhà máy các loại thuốc thử cần thiết cho sản xuất nhiên liệu, đặc biệt là chất xúc tác hydrotreating.

Theo ông A. Tarraf, hiện tại nhà máy đang tích cực tuyển dụng các chuyên viên kỹ thuật, đặc biệt là các chuyên gia về hóa dầu. Việc tăng lương cho người lao động cũng đang được xem xét.

Khi thành phố bị các chiến binh của phe ly khai chiếm đóng, cơ sở hạ tầng đô thị như các nguồn cấp nước, điện, gas… bị hư hại nghiêm trọng. Tại nhà máy lọc dầu, các cột chưng cất và đường ống đã bị phá hủy. Ở thời điểm hiện nay, công tác phục hồi hạ tầng cơ sở đang được tiến hành.

Trước đây, nhà máy lọc dầu ở Homs nhận dầu thô nguyên liệu từ các mỏ ở phía đông Syria và từ Iraq, nhưng trong thời gian chiến tranh, các chiến binh thuộc những phe phái ly khai, nổi dậy… đã cắt đường ống dẫn dầu và phá hủy các trạm bơm.

Nhà máy rất thiếu nguyên liệu, nhưng đất nước Syria thì lại đang rất cần xăng, dầu diesel và dầu hỏa, nhiên liệu cho hàng không và quân đội. Được biết, ông A. Tarraf đã tìm ra một giải pháp thú vị: trộn một lượng dầu thô rất nhỏ (vì không thể có được nhiều) với một số hợp chất hóa học khác, kết quả là thu được một hỗn hợp có thể dùng để sản xuất xăng dầu, đáp ứng phần nào nhu cầu về nhiên liệu của đất nước.

Người ta nhớ lại rằng hồi đầu năm 2016 Syria đã tích cực mời Nga tham gia vào sự phát triển các mỏ dầu khí và các cơ sở của ngành công nghiệp hóa dầu, lúc đó gần như chỉ còn là những đống đổ nát hoang tàn sau khi được thu hồi từ tay các chiến binh phản loạn.

Trước chiến tranh, trữ lượng dầu ở Syria ước tính khoảng 2,5 tỷ thùng, trữ lượng khí đốt đã được chứng minh là 240 tỷ mét khối.

Các mỏ dầu lớn chủ yếu nằm ở phần phía đông của Syria gần biên giới với Iraq và dọc theo sông Euphrates, cùng với một số mỏ nhỏ hơn nằm ở vùng trung tâm của đất nước.

Khá nhiều mỏ trong số này đã bị lực lượng nổi dậy có tên Quân đội tự do Syria (do Mỹ hậu thuẫn) chiếm giữ, nhưng sau đó lại bị các chiến binh IS đánh chiếm.

Hồi giữa tháng 4/2016, Tổng thống Syria B. Al-Assad hứa sẽ dành ưu đãi tối đa cho các công ty Nga trong lĩnh vực xây dựng và dầu khí tại nước ông.

Ngoài lĩnh vực dầu mỏ đầy hứa hẹn trên thềm lục địa của Syria, người Nga còn cam kết về việc giúp nâng cấp các nhà máy lọc dầu ở Homs và Baniyas, cũng như tham gia với tư cách là một đối tác trong việc xây dựng nhà máy lọc dầu Fercalas của Nga - Venezuela - Iran trên đất Syria.

Bá Thủy

RT

  • el-2024