Vụ chôn thuốc trừ sâu: Đất đã nhiễm độc gấp 15.000 lần

16:45 | 19/09/2013

982 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi lấy mẫu đi kiểm nghiệm độc lập, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam khẳng định: “Mẫu đất và nước tại khuôn viên xưởng sản xuất của Công ty CP NICOTEX Thành Thái có mức nhiễm độc vượt 15.000 lần tiêu chuẩn cho phép”.

Theo một số người dân xã Yên Lâm (huyện Yên Định, Thanh Hóa), sau khi lấy mẫu đất và nước tại khuôn viên nhà xưởng của Công ty CP NICOTEX Thành Thái gửi đến Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam để kiểm nghiệm, đến ngày 17/9, người dân xã Yên Lâm đã đến Viện Công nghệ môi trường - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam để nhận kết quả kiểm nghiệm các mẫu nước, đất trong vùng bị chôn thuốc sâu. Kết quả phân tích cho thấy, có loại chất độc tìm thấy trong một mẫu kiểm nghiệm vượt gần 15.000 lần tiêu chuẩn cho phép.

Theo kết quả kiểm nghiệm cho thấy, các chất Fenobucarb, Iprobenfo Chlorpyrifos, Butachlor, Isoprothiolane và Cypermethrin tìm thấy trên các mẫu kiểm nghiệm đều là các hóa chất bảo vệ thực vật.

 Fenobucarb được sử dụng như một loại thuốc trừ sâu nông nghiệp trên lúa và bông, nó có thể được xem như là một chất độc cao hoặc độc hại vừa phải cho con người. Fenobucarb là chất độc cấp tính và bán cấp tính, ảnh hưởng tới men cholinesterase ở não, rất độc hại cho con người. Khi nhiễm độc với Fenobucarb, có thể nhận thấy một số dấu hiệu như mệt mỏi, yếu cơ, chóng mặt, đổ mồ hôi, đau đầu, chảy nước miếng, buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy, hệ thống thần kinh trung ương và phù phổi (liều ít); đối với liều cao, nó có thể là nguyên nhân gây ra cái chết của con người. 

Những thùng phuy hóa chất chưa kịp chôn của Công ty CP NICOTEX Thành Thái.

Ngoài ra, kết quả kiểm nghiệm còn cho thấy Fenobucarb ở 4 mẫu phân tích có nồng độ khác nhau và dao động trong khoảng 0,014 - 742. Trong đó nồng độ Fenobucarb cao nhất ở mẫu CT2 (chất thải lỏng chôn gần khu vực xử lý nước thải ở vị trí 20057.487 độ bắc và 106031.291 độ nam), vượt tiêu chuẩn cho phép tới 14.837 lần. 

Nồng độ Fenobucarb trong 2 mẫu CT1 (vỏ bao bì chôn, cắt tại khu vực xử lý nước thải ở vị trí 20057.487 độ bắc và 106031.291 độ nam) và mẫu CT4 (đất ở hố chôn chất thải tại nhà thay quần áo tại 20005.303 độ bắc và 105031.316 độ nam) vượt tiêu chuẩn cho phép là 35,7 và 85,4 lần.

 Mẫu CT4 có nồng độ Iprobenfos là 1,04 mg/kg, Iprobenfos cũng được xem là có độc tính cao đối với các sinh vật và con người. Khi ngộ độc với Iprobenfos cũng có một số dấu hiệu như chảy nước miếng quá nhiều, đổ mồ hôi, chảy nước mũi và chảy nước mắt, suy hô hấp, tức ngực, thở khò khè, ho, nhức đầu, buồn nôn... 

Nồng độ Chlorpyrifos trong 4 mẫu phân tích dao động trong khoảng 0,006 - 129mg/kg. Trong đó nồng độ Chlorpyrifos trong mẫu mẫu CT2 là cao nhất. Chlorpyrifos là chất độc hại đối với con người. Da tiếp xúc với Chlorpyrifos có thể đổ mồ hôi cục bộ và các cơn co thắt cơ bắp không tự chủ. Khi mắt tiếp xúc với Chlorpyrifos có thể gây đau, chảy nước mắt và mờ mắt. Trường hợp nghiêm trọng có thể có những đại tiện hoặc tiểu tiện không tự chủ, rối loạn tâm thần, nhịp tim đập bất thường, bất tỉnh, co giật và hôn mê. 

Ngộ độc Chlorpyrifos sẽ ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương, nói líu lưỡi, mất phản xạ, suy nhược, mệt mỏi, co thắt cơ không tự chủ, co giật, và cuối cùng tê liệt tứ chi cơ thể và các cơ hô hấp. Trong trường hợp nghiêm trọng có thể có những đại tiện không tự nguyện hoặc đi tiểu, rối loạn tâm thần, nhịp đập bất thường tim, bất tỉnh, co giật và hôn mê. Cái chết có thể là do suy hô hấp hoặc dừng của tim. 

Người dân đang xem xét những thùng hóa chất bị bỏ lại chưa kịp chôn.

Nồng độ Isoprothiolane ở 2 mẫu CT1 và C4 vượt giới hạn cho phép lần lượt là 51,5 và 7,3 lần. Isoprothiolane là chất diệt nấm, có ảnh hưởng đến động vật có vú và côn trùng. Thuốc diệt nấm này có tác dụng phụ đối với con người dẫn đến kích ứng mắt, tổn thương mắt nặng và nhiễm độc cấp tính nghiêm trọng. 

Cypermethrin có nồng độ trong 4 mẫu phân tích dao động từ 0,46 – 516mg/kg và đều vượt giới hạn cho phép trong QCVN. Trong đó nồng độ Cypermethrin cao nhất là ở mẫu CT1 (vượt tiêu chuẩn cho phép  5.162 lần). Cypermethrin có thể gây kích ứng da và mắt nếu con người tiếp xúc với nó.

Thiên Minh – Minh Tiến