Vụ 5 trẻ sơ sinh bị rơi: Tắc trách!

21:58 | 17/07/2013

643 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 14/7, một nữ điều dưỡng viên của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã làm 5 trẻ sơ sinh mới 1 - 3 ngày tuổi rơi từ trên xe đẩy xuống đất. Có thể nói đây chính là hậu quả của việc làm ăn tắc trách không những của nữ điều dưỡng viên mà còn là của chính bệnh viện.

Biên bản tường trình vụ việc của bệnh viện ghi: “Hồi 9 giờ sáng ngày 14/7/2013, tại khoa A1 có xảy ra sự việc như sau: Chị điều dưỡng Vân Anh đang thực hiện công việc đón các cháu bé đi tắm, khi đón 5 cháu bé số: 1252, 18152, 1299, 19566, 19024 tại hai phòng điều trị 30, 32. Do có sơ xuất trong lúc đẩy xe qua đoạn dốc trước cửa phòng số 32, chị Vân Anh trượt chân làm nghiêng đổ xe đón bé dẫn đến hậu quả 5 cháu bé bị ngã…”.

Sau khi sự việc xảy ra, bệnh viện đã lập tức đưa các cháu đi khám, chụp chiếu… tại Viện Nhi Trung ương và kết quả cho đến nay, 1 cháu bị chấn động não do bị văng mạnh nhất, 4 cháu còn lại chưa có biểu hiện gì.

Chiếc xe đẩy 5 trẻ sơ sinh bị nghiêng đổ.

TS. Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, trước báo giới đã nhận trách nhiệm và cam kết sẽ theo dõi sức khỏe của các bé trong vòng 6 tháng đồng thời miễn phí hoàn toàn viện phí cho 5 cháu bé ở cả hai bệnh viện nơi các cháu đã ra đời và khám bệnh.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là chính cách làm ăn tắc trách, cẩu thả của không những của nữ điều dưỡng mà cả bệnh viện đã dẫn đến hệ lụy không đáng có này.

Bởi khi làm việc với báo giới chính ông Nguyễn Duy Ánh đã nói: “Chiếc xe đẩy (đã chuyển 5 bé) nhỏ, thành thấp, có bánh xe bé. Vì vậy, khi di chuyển nếu gặp ổ gà thì xe bị nghiêng, lại chỉ có một người nên xử lý không kịp”. Ông còn nói: “Chúng tôi luôn khuyến cáo khi chuyển trẻ bằng xe cần có hai điều dưỡng, một kéo, một đẩy thì sẽ không bao giờ có chuyện nghiêng đổ xe…”.

Dốc nơi 5 trẻ sơ sinh bị rơi.

Như vậy là sự việc rơi trẻ sơ sinh từ trên xe đẩy xuống đất đã được nhìn thấy trước. Vậy mà Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã không đưa ra biện pháp giải quyết cụ thể mà chỉ… khuyến cáo. Trong khi thay vì khuyến cáo này, đáng lẽ, lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phải hoặc là thay đổi xe đẩy chuyên chở bé đi tắm hoặc là sửa chữa đường nội bộ có nguy cơ gây tại nạn cao…

Trong trường hợp chưa thực hiện được những biện pháp trên thì cần phải trở thành “luật” rằng: “việc chuyên chở bé sơ sinh bằng xe đẩy phải có hai điều dưỡng viên” chứ không thể chỉ là… khuyến cáo. Bởi chỉ là “khuyến cáo” thì điều dưỡng làm hay không tùy thích mà không coi đó là “luật” để tuân thủ.

Cũng xin nói thêm, dẫu ông Ánh nói rằng việc rơi trẻ sơ sinh từ trên xe đẩy xuống đất chỉ là nguy cơ trước khi xảy ra vụ việc vừa rồi, nhưng thực tế không biết ông có biết không tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã từng xảy ra việc như vậy. Vì một bạn đọc có địa chỉ email: nguyenducchien84… đã kể lại vào tháng 5/2012, khi đến bệnh viện thăm một sản phụ, anh đã tận mắt chứng kiến cũng tại chỗ dốc 5 bé sơ sinh rơi vào ngày 14/7, một nữ điều dưỡng cũng đã làm rơi 2 bé sơ sinh xuống đất khi chuyển các bé bằng chiếc xe đẩy hệt chiếc xe nữ điều dưỡng Vân Anh đã đẩy. Khi đó, những người đứng xung quanh khu vực ấy  đã xúm vào để bế 2 trẻ sơ sinh ấy lên.

TS. Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Như thế, sự việc xảy ra ngày 14/7 chỉ là lặp lại!

Gần đây, xảy ra nhiều vụ việc nghiêm trọng liên quan đến trẻ sơ sinh. Từ vụ một trẻ sơ sinh bị bắt cóc giữa “thanh thiên bạch nhật” ngay ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương, đến việc trẻ bị rơi đến bất đắc kỳ tử. Cho nên, ngành y tế nói chung và các bệnh viện phụ sản nói riêng nhất thiết phải xiết chặt lại quy định làm việc, tinh thần “lương y như từ mẫu” bởi nếu không sẽ có những hậu quả khôn lường.

Tú Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc