Vì sao không thể làm sổ đỏ cho chung cư mini?

14:37 | 08/05/2013

1,188 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết: Hầu hết các căn hộ mini trên địa bàn Thủ đô đều xây dựng không đúng với quy định, nên khó mà cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Tại buổi giao ban thường kỳ do Thành uỷ Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 7/5, ông Nghĩa cho rằng: "Hầu hết chung cư mini đã được xây dựng đều sai quy định".

Theo đó, trước khi có Nghị định số 71/2010/NÐ-CP của Chính phủ về việc hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Nhà ở, trong đó có nội dung đáng chú ý là cơ quan quản lý sẽ giấy chứng nhận (cấp sổ hồng) cho tất cả các căn hộ chung cư mini được xây dựng hợp pháp. Sở TN-MT Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận cho một số cá nhân mua chung cư mini.

Tuy nhiên, sau khi Nghị định 71 có hiệu lực, Sở TN-MT không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho bất kỳ trường hợp nào, bởi hầu hết chung cư mini trên địa bàn Hà Nội xây dựng không đạt yêu cầu của Nghị định.

 

Chung cư mini không làm được sổ đỏ vi xây dựng sai quy định.

Lý giải về vấn đề sai quy định, ông Nghĩa cho rằng, theo Nghị định 71, chung cư mini buộc phải đáp ứng những điều kiện như có cơ quan thẩm định dự án, thiết kế, hoàn công; phải có giấy phép và kết cấu hạ tầng đồng bộ kèm theo… Nhưng, các căn hộ chung cư mini hiện nay, không có một chung cư mini nào trên địa bàn thành phố đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận.

“Để cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng, từ nay về sau các chung cư mini phải xây dựng đúng quy định. Đối với chung cư mini đã xây dựng, Sở TN-MT trả lời luôn là khó có điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng” - ông Nghĩa khẳng định.

Bên cạnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ chung cư mini, ông Nghĩa cũng cho biết thêm, từ nay đến cuối năm 2013, Sở TN-MT sẽ tập trung quyết liệt đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính, trong đó chú trọng cải cách thủ tục hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức.

Cụ thể: Sở TN-MT Hà Nội sẽ giảm thời gian thực hiện của các thủ tục, thẩm định, báo cáo kết quả ngay tuần đầu sau khi nhận đủ hồ sơ, nâng cao chất lượng công tác liên thông giữa các sở, ngành…Tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, thanh tra công vụ các phòng ban, đơn vị trong Sở và các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn về thực thi nhiệm vụ trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước, môi trường, khoáng sản; trường hợp có vi phạm xử lý nghiêm theo quy định.

Tiếp tục rà soát, chủ động tham mưu cho thành phố ban hành bổ sung cơ chế, chính sách trong lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường nhằm cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho các tổ chức, người dân, đảm bảo đúng quy định của pháp luật nhằm khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên, phù hợp với các Luật Thủ đô, Luật Đất đai, Nghị định mới ban hành.

Nói về tiến độ cấp giấy chứng nhận cho các căn hộ chung cư tại dự án, ông Nghĩa cho biết: Thành phố còn tồn đọng gần 180.000 hồ sơ vì vướng mắc nhiều vấn đề. Lỗi chủ yếu thuộc về chủ đầu tư dự án chưa nộp nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, vi phạm pháp luật về đất đai, quy hoạch, thậm chí xây dựng sai phép... 

Thiên Minh