Vacxin Quinvaxem bị cấm, ngành y tế "quên luôn" việc tiêm chủng định kỳ cho trẻ

10:00 | 07/07/2013

2,097 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mùng 5 hằng tháng là ngày tiêm chủng định kỳ cho trẻ em, thế nhưng ngày 5/7 tại các trung tâm y tế xã, phường, thị trấn của Hà Nội đều có tấm bảng thông báo: Vacxin 5 trong 1 Quinvaxem ngừng sử dụng nên không có thuốc để tiêm, khi nào sử dụng trở lại sẽ thông báo. Nhiều bà mẹ hoang mang vì con mình không được tiêm chủng định kỳ.

Chị Lê Thị H. (25 tuổi, ở thôn Hạ, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, TP Hà Nội), có con 2 tháng tuổi, phản ánh với PetroTimes rằng: “Sáng ngày 5/7 là ngày tiêm chủng định kỳ hằng tháng nên tôi đưa con đến Trung tâm y tế Mễ Trì để tiêm chủng. Thế nhưng, khi đưa con đến đây thì nhân viên y tế đuổi về với lý do là thuốc tiêm chủng vacxin 5 trong 1 Quinvaxem dừng sử dụng nên không có thuốc để tiêm”.

Theo chị H., chị sinh cháu bé vào cuối tháng 4/2013, ngay sau khi sinh, cháu bé đã được các bác sĩ tiêm một mũi vacxin phòng viêm gan B tại bệnh viện. Đến ngày 5/5, chị đưa cháu đến trung tâm y tế xã tiêm mũi 2 và các bác sĩ dặn rằng, ngày 5/6 không phải tiêm. Ngày 5/7 phải đưa con đến trung tâm y tế gần nhất để tiêm mũi 3.

Thế nhưng, sáng 5/7 chị đưa cháu nhỏ đến Trung tâm y tế Mễ Trì thì nhân viên y tế lại bảo về vì hết thuốc. Như vậy, con chị H. sẽ không được tiêm theo đúng định kỳ như lời dặn dò của bác sĩ.

Nhiều bà mẹ hoang mang vì con mình không được tiêm chủng định kỳ.

Sau khi trình bày những băn khoăn của mình với nhân viên y tế, chị H. được hướng dẫn nộp 680.000 đồng để tiêm dịch vụ. Nhiều bà mẹ đã thắc mắc với nhân viên y tế rằng: “Sao vừa nãy bảo hết thuốc nên không phải tiêm mà giờ lại bảo nộp tiền để tiêm là như thế nào? Thuốc tiêm dịch vụ là thuốc gì?". Những thắc mắc của các bà mẹ đã không nhận được câu trả lời nên đành đưa con về.

Theo lời chị H., sáng 5/7, tại Trung tâm y tế Mễ Trì có hàng trăm trường hợp giống như chị, ôm con đi tiêm nhưng không được, đành phải quay về.

Ngay khi nhận được phản ánh, phóng viên PetroTimes đã có mặt tại Trung tâm y tế Mễ Trì để tìm hiểu sự việc. Vào lúc 10h tại đây vẫn có rất nhiều bà mẹ đưa con đến tiêm nhưng đành phải về không.

Một nhân viên y tế tại đây cho biết, vacxin 5 trong 1 Quinvaxem bị cấm trong cả nước nên không một trung tâm y tế nào tiêm chủng định kỳ cả. Không có thuốc tiêm, hàng triệu trẻ em không được tiêm chủng phòng bệnh theo đúng định kỳ. Ai muốn tiêm thì phải nộp tiền.

“Bác sĩ bảo khi nào vacxin 5 trong 1 Quinvaxem được phép sử dụng lại sẽ thông báo. Nếu như thuốc này bị cấm vĩnh viễn thì con tôi không được tiêm chủng phòng bệnh sao?” – chị Ngô Thị L. (ở thôn Thượng, xã Mễ Trì) đặt ra giả thiết.

Được biết, vacxin 5 trong 1 Quinvaxem được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia từ tháng 6/2010, áp dụng tiêm miễn phí cho trẻ 2-3 và 4 tháng tuổi. Vacxin này do Liên minh Toàn cầu về vacxin và tiêm chủng (GAVI) tài trợ đến hết năm 2015. Sau khi liên tục có những ca tai biến, tử vong ở trẻ em sau tiêm, nhiều ý kiến cho rằng Bộ Y tế nên ngừng sử dụng ngay loại vacxin này để đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ em tiêm chủng.

Tuy nhiên đây là loại vacxin giá rẻ và được tài trợ toàn bộ, theo đại diện Bộ Y tế thì tổng số tiền tài trợ vacxin Quinvaxem trị giá lên tới 38,5 triệu USD. Nhiều luồng ý kiến cho rằng, chính vì số tiền được tài trợ quá lớn cộng thêm với lập luận “không có một loại vacxin nào an toàn tuyệt đối” và “tỷ lệ tai biến do vacxin Quinvaxem vẫn trong ngưỡng cho phép” là lý do đến tận bây giờ, khi đã có đến 9 trường hợp tử vong sau tiêm, Bộ Y tế mới ra quyết định dừng sử dụng vacxin Quinvaxem.

 

Thu Hòa