TP HCM: Quá nhiều sai phạm tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

11:44 | 15/10/2013

6,201 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thanh tra TP HCM vừa thanh tra toàn diện hoạt động của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và phát hiện rất nhiều sai phạm trong quá trình khám chữa bệnh.

Về thiết bị, từ năm 2011, bệnh viện Nguyễn Tri Phương mua tổng cộng 137 máy móc với số tiền hơn 29,5 tỉ đồng. Đến năm 2012, bệnh viện tiếp tục mua thêm 93 loại máy với số tiền hơn 29,3 tỉ đồng.

Sau khi thành tra, phát hiện hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH Thành An (Hà Nội) và Công ty TNHH Thiết bị y tế Thành Công không đủ điều kiện về năng lực, kinh nghiệm theo yêu cầu nhưng vẫn được bệnh viện cho tham gia đấu thầu.

Trong đó, Công ty TNHH Thành An có tiêu chí không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu nhưng bệnh viện Nguyễn Tri Phương vẫn tạo điều kiện cho đơn vị này trúng thầu.

Nhiều sai phạm tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

Còn về đấu thầu mua sắm thuốc chữa bệnh, theo Thanh tra TP HCM, một số thành viên trong tổ chuyên gia xét thầu của bệnh viện không có chuyên môn về lĩnh vực thuốc y tế.

Qua kiểm tra ngẫu nhiên một số hồ sơ mời thầu, phát hiện một số nhà thầu không có kho chứa thuốc nhưng vẫn được Bệnh viện Nguyễn Tri Phương chấm điểm kỹ thuật ở mức 5. Trong khi đó, một số mặt hàng thuốc trúng thầu, tại thời điểm bệnh viện xét thầu, giấy phép lưu hành sản phẩm thuốc đã hết hạn sử dụng.

Thu tiền cao hơn quy định

Về khâu làm dịch vụ, Thanh tra TP HCM phát hiện bệnh viện làm dịch vụ cả trong và ngoài giờ hành chính; các bác sĩ vừa hưởng lương theo ngân sách vừa hưởng tiền từ hoạt động dịch vụ.

Một số trường hợp cấp cứu không phải trả chi phí cho dịch vụ nhưng bệnh viện vẫn chuyển sang dịch vụ, để thu phí cao hơn nhiều lần. Đơn cử tiền phẫu thuật dịch vụ cho viêm ruột thừa năm 2011 là 902 ca, có tổng số tiền hơn 1,7 tỉ đồng, năm 2012 hơn 500 triệu đồng.

Tỉ lệ phẫu thuật, thủ thuật dạng dịch vụ cao bệnh viện thực hiện trong năm 2011 chiếm gần 54%, năm 2012 chiếm hơn 47% trên tổng số ca thực hiện.

Qua thanh tra còn phát hiện Bệnh viện Nguyễn Tri Phương thu tiền khi chụp MSCT cao hơn quy định. Cụ thể, trong 2 năm 2011 và 2012, bệnh viện thu tiền mỗi ca chụp MSCT là 800.000 đồng/ca, cao hơn mức quy định 100.000 đồng/ca. Tổng số ca chụp MSCT trong 2 năm qua là 16.325 ca thì số tiền thu vượt mức là không nhỏ.

Số tiền thu cao hơn quy định đó được bệnh viện chi trả cho bác sĩ chỉ định chụp, bác sĩ đọc kết quả và bồi dưỡng nhân viên Khoa Chẩn đoán hình ảnh, và một số bổ sung vào thu nhập của bệnh viện.

Tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh, qua thanh tra phát hiện 2 người có liên quan đến sai phạm là bác sĩ Tạ Quang Luyện (Trưởng khoa) và kỹ thuật viên trưởng Nguyễn Hiền Chánh đã đem bán số phim chụp MSCT và thuốc cản quang (bơm vào cơ thể bệnh nhân trước khi chụp MSCT) còn dư để lấy tiền bỏ túi riêng. Thanh tra đã buộc hai người này trả lại số tiền sai phạm là hơn 656 triệu đồng.

Bác sĩ Lê Thanh Hải, Trưởng đơn vị Mắt cũng tự ý lấy số lượng chất nhầy còn dư trong việc mổ mắt mà không báo cáo bệnh viện. Thanh tra buộc bác sĩ Hải trả lại số tiền hơn 35,6 triệu đồng.

Nguyễn Hiển