TP HCM lên danh sách các điểm "nóng" bán gia cầm lậu

10:42 | 18/07/2013

1,085 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc kinh doanh gia cầm sống trái phép tồn tại ở một số nơi đang có chiều hướng hình thành khu vực kinh doanh gia cầm, hoạt động công khai với quy mô lớn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng.

Tại TP HCM tồn tại 48 điểm kinh doanh gia cầm sống trái phép. Khu vực cầu Trường Đai, chợ Cầu giáp ranh giữa quận 12 và Gò Vấp vẫn còn một điểm kinh doanh gia cầm sống trái phép; tuyến đường Bình Long giáp ranh giữa quận Tân Phú và Bình Tân có 5 đến 6 điểm kinh doanh và giết mổ gia cầm sống trái phép.

Khu vực cầu Sa giáp giữa huyện Bình Chánh và Hóc Môn hoạt động kinh doanh gia cầm sống trái phép vẫn diễn ra công khai, có khoảng 20 người tụ tập kinh doanh tại nơi đây.

Điểm kinh doanh buôn bán gia cầm sống trái phép tồn tại ở khu vực chợ Cầu.

Để giải quyết triệt để tình trạng kinh doanh trái phép gia cầm sống, UBND TP HCM đã chỉ đạo UBND các quận, huyện kiên quyết thực hiện và xử lý. Các quận tập trung tình trạng buôn bán gia cầm sống trái phép gồm: quận 7, 12, Bình Tân, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, Bình Chánh, Củ Chi và Hóc Môn.

Theo UBND TP, các quận, huyện trên phải lập kế hoạch xử lý kinh doanh gia cầm trái phép, triển khai thực hiện và định kỳ báo cáo UBND TP HCM. Tập trung xử lý triệt để các điểm nóng kinh doanh gia cầm sống trái phép trên địa bàn trong tháng 7 và báo cáo UBND TP kết quả thực hiện trước ngày 10/8.

UBND các quận, huyện phải tăng cường kiểm soát chặt chẽ tình hình vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm động vật tại các tuyến đường, bến xe liên tỉnh, các chợ đầu mối, nhất là các tuyến đường nhỏ thông với các trục đường chính ra vào địa bàn, các khu vực giáp ranh với các tỉnh.

Các đối tượng kinh doanh gia cầm trái phép, các điểm tập kết giết mổ gia cầm trái phép sẽ bị lập danh sách để có biện pháp xử lý nghiêm. Đối với các địa bàn giáp ranh giữa các quận, huyện, phải có kế hoạch phối hợp liên tịch nhằm xử lý kiên quyết không để tái diễn.

Trưởng ban Quản lý các chợ tăng cường tuyên truyền cho các tiểu thương và người tiêu dùng chỉ sử dụng sản phẩm gia cầm có nguồn gốc xuất xứ đã được kiểm dịch. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý tịch thu tiêu hủy đối với các trường hợp kinh doanh sản phẩm gia cầm không đảm bảo chất lượng, không có giấy kiểm dịch của cơ quan thú y.

UBND các quận huyện phải thường xuyên tuyên truyền đến từng khu phố, tổ dân phố, các tổ chức cá nhân nhằm nâng cao ý thức tự giác trong chấp hành quy định của Nhà nước và tự bảo vệ sức khỏe của chính mình khi tiêu thụ sản phẩm gia cầm.

Ngoài ra, UBND TP HCM còn yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp trong công tác xử lý triệt để nạn buôn bán gia cầm sống trái phép ở các điểm nóng tồn tại trong thời gian vừa qua.

Danh sách các điểm nóng kinh doanh gia cầm sống trái phép trên địa bàn TP HCM:

Thanh Loan