TP HCM: Các dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ

07:00 | 28/07/2013

1,537 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù đã triển khai trong một thời gian dài nhưng nhiều dự án đường sắt đô thị tại TP HCM đang có tiến độ chậm như... rùa.

Điểm sáng duy nhất

Tính đến thời điểm này TP HCM đã có tổng cộng 18 dự án đường sắt đô thị được quy hoạch. Trong đó, có 14 dự án (sử dụng vốn ngân sách) vẫn trong quá trình chuẩn bị đầu tư. Tuy nhiên hầu hết các dự án này đều có tiến độ chậm chạp và khả năng giải ngân rất ít.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/072013/27/01/IMG_1777.jpg

Nhiều dự án đường sắt đô thị tại TP HCM chậm tiến độ

Trong những dự án đường sắt đô thị mà TP HCM đang triển khai thì duy chỉ  tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được cho là thành công và là điểm sáng duy nhất trong các công trình đang thi công.

Tính đến thời điểm hiện tại, về cơ bản hầu hết các gói thầu của dự án đã được giải ngân và ký cam kết thực hiện đúng thời gian quy định. Theo đó, các hạng mục của những gói thầu dự án đều trong quá trình thực hiện. Tiêu biểu như gói thầu số 1, đoạn ngầm từ Bến Thành đến Nhà hát thành phố đang tổ chức nghiên cứu thiết kế kỹ thuật cùng với thiết kế nhà ga trung tâm. 

Theo ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, đến thời điểm hiện tại trong tổng số 3 gói thầu của tuyến metro số 1, chỉ còn đoạn đi ngầm dài 2,6 km (từ ga Bến Thành đến Ba Son) là đang trong quá trình chuẩn bị đấu thầu. Gói số 2 đi trên cao dài hơn 17 km vẫn đang trong quá trình thi công. Một phần gói số 3 mua thiết bị đầu máy toa xe đã thực hiện việc ký kết hợp đồng cung cấp với nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) vào đầu tháng 6 vừa qua. Theo cam kết của nhà thầu thì vào cuối năm nay gói thầu này sẽ tổ chức mời thầu

Ông Nguyễn Đô Lương, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, qua gần một năm thi công, đến nay các nhà thầu đã gần như hoàn thành các công tác khảo sát địa chất, hoàn thành 100% công tác khảo sát địa hình, khảo sát thủy văn, hoàn thành thử tải cọc tại công trường Thảo Ðiền (quận 2) và quận Thủ Ðức.

“Hiện nay vấn đề khó nhất vẫn là một số ít mặt bằng đoạn từ Khu Du lịch Suối Tiên đến giáp ranh tỉnh Bình Dương vẫn chưa được giải phóng nên có thể sẽ gây khó khăn cho các nhà thầu trong quá trình thi công. Tuy nhiên ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM và chủ đầu tư dự án sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành những hạng mục đã cam kết” - ông Lương khẳng định.

Mảng tối dự án chậm tiến độ

Nếu như dự án metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) được cho là gam màu sáng duy nhất thì hầu hết các dự án đường sắt đô thị ở TP HCM hiện nay lại là mảng xám bởi tiến độ chậm chạp. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, tính đến tháng 6 năm nay, tổng số giải ngân cho các dự án đạt gần 213,4 tỷ đồng, chỉ bằng 13% kế hoạch vốn đã giao. Nó phản ánh thực trạng của các dự án thuộc đường sắt tại TP HCM hiện đang bị mắc kẹt.

Điển hình như dự án xây dựng Depot Tham Lương (Q.12), do Sở GT-VT TP HCM phê duyệt với tổng kinh phí trên 27 tỷ đồng đã được khởi công từ tháng 8/2010. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa hoàn thành trong khi đã gia hạn 3 lần. Hiện tại dự án này mới hoàn thiện được trên 70% tổng khối lượng công trình. Lý do chính của việc thi công ì ạch một phần do vướng công tác giải phóng mặt bằng. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đã được Q.12 triển khai từ năm 2008 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất. Vì vậy nhà thầu gặp khó khăn trong quá trình thực hiện dự án.

Cũng trong tình trạng tương tự là Dự án Depot Tân Kiên (huyện Bình Chánh) được khởi công từ tháng 12 năm 2011 nhưng đến nay cũng vẫn chưa hoàn thành. Khối lượng thực hiện dự án hiện mới chỉ đạt 65% tổng khối lượng công trình. 

“Việc nhiều dự án gặp khó khăn trong việc giải quyết mặt bằng gây chậm tiến độ thi công sẽ làm ảnh hưởng chung đến cả dự án. Điều này xảy ra thì sẽ khó có thể tránh khỏi làm nguy cơ dự án bị đội vốn lên nhiều lần” - ông Lê Khắc Huỳnh, Phó trưởng Ban thường trực Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM nhận định.

Thùy Trang 

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc