Thuốc diệt cỏ... “diệt” luôn cả người!

06:00 | 09/04/2013

2,120 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trước tình trạng số thanh thiếu niên tìm đến thuốc diệt cỏ (Paraquat) để tự tử ngày càng gia tăng, các chuyên gia y tế đã cảnh báo tình trạng này bởi việc cứu chữa là vô cùng gian nan.

>> Những cái chết từ thuốc... diệt cỏ

Tại các bệnh viện (BV) ở TP HCM như: Chợ Rẫy, Nhân dân 115, Cấp cứu Trưng Vương,… số bệnh nhân nhập viện do ngộ độc thuốc diệt cỏ ngày càng gia tăng. TS. BS Trần Quang Bính - Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới BV Chợ Rẫy TP HCM cho biết: Thống kê sơ bộ từ tháng 9/2004 đến nay có khoảng 1.552 ca nhập viện do ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat.

Kể từ khi ra đời, thuốc diệt cỏ Paraquat đã phát huy tác dụng trong việc giúp những người nông dân, người làm vườn diệt cỏ dại một cách nhanh chóng, đơn giản. Song kéo theo tính hữu ích ấy là một tác dụng tiêu cực khác đang làm đau đầu giới BS hồi sức chống độc.

Paraquat là loại hóa chất cực độc có trong thuốc diệt cỏ đã bị cấm ở châu Âu nhưng lại đang được sử dụng rộng rãi ở nước ta. Một ngụm nhỏ chất này cũng gây hiểm nguy tính mạng.

Việc sử dụng thuốc diệt cỏ Paraquat hiện chưa được quản lý chặt chẽ

 

Theo BS Bính, độ tuổi trung bình nhập viện do ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat là  27 tuổi, tỷ lệ bệnh nhân nam chiếm 63%. Bệnh nhân ngộ độc đa phần là những người đang độ tuổi lao động, sung sức, có khi là lao động chính trong gia đình. Đáng lưu ý, phần lớn số bệnh nhân trên tìm tới Paraquat để giải quyết bế tắc trong cuộc sống và số lượng bệnh nhân ngộ độc nhập viện tăng dần theo từng năm.

Chỉ cần uống một nắp nhỏ 10 - 15ml Paraquat cũng không cứu được, có ca lúc mới vô chỉ tổn thương gan thận nhẹ nhưng 1- 2 tuần sau dẫn tới xơ phổi. Có ca vừa vô tới cửa làm thủ tục nhập viện đã tử vong. Đo đặc tính gây xơ phổi, khó thở, nhiều người bị ngộ độc vẫn tỉnh cho đến trước khi tử vong chỉ vài phút.

Tổn thương do “sát thủ Paraquat” gây ra: loét miệng qua đường uống, suy hô hấp, suy gan, suy thận, tràn khí trung thất, dưới da, màng phổi, trụy mạch, thủng thực quản...

Cho đến nay, chưa có khuyến cáo về phương pháp chữa trị cho bệnh nhân bị ngộ độc Paraquat. Các bác sĩ thường áp dụng phương pháp điều trị như chạy thận nhân tạo, lọc máu sớm nhưng phải trước 2 giờ kể từ khi uống. Sau khoảng 2 - 4 giờ là Paraquat đã ngấm vào các tổ chức, cơ quan của cơ thể nên hầu như vô phương cứu chữa.

Các bác sĩ cho rằng, để giảm thiểu những trường hợp ngộ độc Paraquat rất cần những qui định về chế tài, quản lý độc chất vì việc quản lý loại độc chất này tại nước ta còn bừa bãi, trong khi giá thành sản phẩm lại rẻ. Việc buông lỏng quản lý Paraquat như hiện nay khiến số bệnh nhân tìm tới Paraquat vẫn gia tăng do thiếu hiểu biết.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc