Taxi ở Hà Nội: Nhiều xe "hồn Trương Ba, da hàng thịt"

15:42 | 01/04/2014

1,361 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Do Hà Nội "khóa sổ" cấp phép kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi nên nhiều doanh nghiệp, cá nhân "lách luật" bằng cách đăng ký phù hiệu tại các tỉnh lân cận rồi đưa cả đoàn về thủ đô hoạt động.

Tại buổi làm việc về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giao thông do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 26/3, ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cho rằng: Từ năm 2012 đến nay, Hà Nội ngừng cấp phép hoạt động đối với loại hình vận tải bằng taxi, nhưng số lượng xe vẫn không ngừng tăng lên. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp, cá nhân đăng ký kinh doanh taxi tại các tỉnh lân cận rồi đưa về Hà Nội hoạt động. Trước thực trang này, chúng ta cần xem lại cách quản lý cấp phép điều kiện kinh doanh taxi hiện nay, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng hỗn loạn, không thể kiểm soát...

Theo thống kê, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay có 107 doanh nghiệp với 17.000 xe taxi. Trong đó, một số đơn vị không quan tâm đầu tư phát triển thương hiệu, thậm chí làm ăn chộp giật, không quản lý đội ngũ lái xe dẫn đến tình trạng bát nháo, lái xe taxi vi phạm giao thông, gây mất trật tự an toàn giao thông...

"Hoạt động của các doanh nghiệp taxi ở thủ đô khác hẳn với tại TP Hồ Chí Minh. TP Hồ Chí Minh có hơn 14.000 xe taxi nhưng chỉ có 27 doanh nghiệp. Phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh taxi ở TP Hồ Chí Minh đều quan tâm đầu tư, xây dựng thương hiệu" - ông Nguyễn Văn Huyện lưu ý.

Taxi ở Hà Nội: Nhiều xe

Nhiều xe taxi đăng ký phù hiệu tại các tỉnh lân cận rồi đưa về thủ đô hoạt động.

Thực trạng xe taxi ngoại tỉnh về Hà Nội hành nghề diễn ra đã lâu, gây khó khăn cho công tác quản lý. Đặc biệt, các tỉnh lân cận đều khá dễ dãi trong vấn đề cấp phép, tăng số lượng xe taxi trong khi nhu cầu trên địa bàn không lớn. Theo Thanh tra Giao thông Vận tải Hà Nội, 4 tỉnh có số lượng taxi hoạt động trên địa bàn thủ đô nhiều nhât là Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình và Hưng Yên. Trong đó, nổi bật là một số hãng như taxi Xuân Thành, taxi SH, taxi Sông Hồng... Nhiều xe taxi của các hãng này đều mang biển kiểm soát Hà Nội, nhưng phù hiệu xe lại do các tỉnh cấp.

Mặc dù nhu cầu đi lại bằng taxi trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh là không lớn, nhưng tỉnh này vẫn cấp phép hoạt động cho 9.000 xe taxi. Còn ở tỉnh Hà Nam cũng cấp tới 600 taxi…

Còn theo ông Hoàng Văn Mạnh - Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, những xe taxi ngoại tỉnh về Hà Nội hoạt động bắt nguồn từ chính kẽ hở của các văn bản pháp luật và cơ quan chức năng còn buông lỏng quản lý và hậu kiểm cấp phép.

Dẫn chứng về việc này, ông Mạnh cho biết, tại Thông tư 18 của Bộ Giao thông Vận tải, xe taxi từ các tỉnh được phép hoạt động lâu dài trên địa bàn Hà Nội không chịu sự ràng buộc, giám sát nào của lực lượng chức năng sở tại. Còn bản thân Sở Giao thông Vận tải các địa phương cũng không quản lý, thậm chí cấp phù hiệu taxi xong cũng không hậu kiểm đã dẫn đến những xe taxi này khi lên Hà Nội hoạt động. Lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải Hà Nội muốn kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp taxi ngoại tỉnh cũng không được phép vì pháp luật đã quy định là địa phương nào cấp thì quản lý.

Trước thực trạng trên, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nên quy định, taxi đăng ký ở tỉnh nào thì phải hoạt động trên địa bàn của tỉnh đó, khi cần hoạt động trên tỉnh khác phải xin phép và được Sở Giao thông Vận tải cấp phép để quản lý.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc