Tại sao “cò” lộng hành được tại các bến xe?

06:00 | 12/04/2014

661 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vụ hai “cò” khách Thái Văn Hùng và Trần Văn Tuấn hành hung hành khách tại Bến xe Nước Ngầm vào tối ngày 17/3 đã khiến dư luận bất bình. Thế nhưng, ngay sau khi bị bắt chúng lại được công an cho tại ngoại vì bị hại không trình báo. Sự việc làm dấy lên nỗi lo về nạn “cò mồi” tại các bến xe…

Năng lượng Mới số 312

“Cò” ở đâu tụ về?

“Cò” khách là tên gọi ám chỉ những đối tượng lang thang tại các bến xe, khi phát hiện người dân có nhu cầu đi xe khách liên tỉnh là chúng ập tới, lôi kéo, mời chào hành khách đi xe của mình. Không chỉ mời chào mà “cò” khách còn cưỡng chế, buộc hành khách phải đi xe do chúng chỉ định. Đã có không ít trường hợp bị chúng hành hung khi phản đối chúng mời chào, chèo kéo.

Mới đây, vào hồi 21 giờ ngày 17/3, camera tại Bến xe Nước Ngầm đã ghi lại được hình ảnh hai “cò” khách mời chào một nam thanh niên đứng trước cổng bến. Khách từ chối đi xe liền bị một “cò” túm cổ đánh thẳng vào mặt. Sau cú đấm, nạn nhân ngã dúi dụi vào hàng rào cổng bến. Không dừng lại, hai đối tượng này tiếp tục kéo lê hành khách giữa đường.

Hình ảnh 2 “cò” hành hung, kéo lê hành khách

Tiếp nhận thông tin, chiều ngày 21/3, Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội (PC45, Công an Hà Nội) xác định danh tính 2 “cò” đánh người trong đoạn clip là Trần Văn Tuấn và Thái Văn Hùng. Tại trụ sở công an, Tuấn và Hùng khai nhận hành nghề “cò” khách cho các xe ở khu vực bến Nước Ngầm trong một khoảng thời gian dài. Trong tối ngày xảy ra sự việc, khi mời chào không thành nam thanh niên bắt xe đi Nghệ An, Tuấn đã chủ động gây sự rồi đá vào người nạn nhân. Hùng lao vào tấn công rồi kéo lê nạn nhân dưới lòng đường. Tuy nhiên, ngay sau khi bị bắt chúng lại được cơ quan công an cho tại ngoại vì bị hại không trình báo.

“Cò” khách được các bến xe vậy gọi và chính các nhà xe “sinh” ra và nuôi lớn. Chúng càng lộng hành hơn khi cơ quan chức năng thiếu kiên quyết trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các bến xe. Chiều ngày 5/4, tổ công tác thuộc Đội Chống tội phạm tuyến và địa bàn (PC45) tổ chức truy quét các đối tượng “cò” có hành vi chèo kéo hành khách gây mất trật tự tại khu vực Bến xe phía Nam. Chỉ trong vòng 3 giờ đồng hồ, tổ công tác đã phát hiện và bắt giữ 5 đối tượng có hành vi chèo kéo khách. Các đối tượng được làm rõ là Lê Văn Hà, Trần Đình Giang, Trần Văn Dương, Nguyễn Trần Quốc và Trần Văn Dũng.

Chúng khai nhận đều làm phụ xe cho các nhà xe hoạt động tại Bến xe phía Nam đi các tỉnh như Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, TP Hồ Chí Minh. Chúng được chủ trả lương 3-3,5 triệu đồng/tháng để làm nhiệm vụ đứng ở cửa bến xe mời chào, lôi kéo hành khách đi xe của mình. “Cò” Trần Đình Giang khai nhận, từ tháng 10/2012, hắn làm phụ xe trên chiếc xe khách 29B-056.22 thuộc Công ty Sao Việt, chạy tuyến Nam Định - Hà Nội và ngược lại. Mỗi tháng, chủ xe là chị Trần Thị Hoa trả lương 3 triệu đồng với nhiệm vụ đứng ở cổng Bến xe phía Nam mời chào hành khách đi xe Sao Việt. 

Tương tự, “cò” Trần Văn Dương cũng khẳng định, đã làm phụ xe cho Công ty Xe khách phía Nam Hà Nội từ năm 2012. Mỗi tháng Dương được trả lương 2,5 triệu đồng để làm nhiệm vụ mời chào, lôi kéo khách đi xe của mình.

Cũng trong chiều ngày 5/4, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) triệu tập Hà Quang Tiến, Trần Văn Hưởng, Dương Văn Tín, Nguyễn Đình Chiến và Vũ Văn Tỉnh đến trụ sở cơ quan điều tra để làm rõ về hành vi chèo kéo khách, gây mất an ninh trật tự tại bến xe. Cả 5 đối tượng này đều là phụ xe của các tuyến xe khách đường dài hoạt động tại Bến xe phía Nam, nhưng đều có hợp đồng với các nhà xe về việc chèo kéo khách.

Hãi hùng với “cò” xe…

Cảnh tượng những tên “đầu bò, đầu bướu” bặm trợn lôi kéo, hăm dọa hành khách tại các bến xe đã quá quen thuộc đối với bất kỳ ai đã từng một lần ghé qua các bến xe khách liên tỉnh. Bến xe đang trở thành mảnh đất màu mỡ nuôi sống biết bao kẻ “mặt tiền án, trán tiền sự” và trở thành nỗi khiếp đảm cho hành khách và người đi đường.

Sáng 8/4, có mặt tại Bến xe phía Nam, trong vai một hành khách đi xe, tôi liên tục nhận được những lời mời chào nhiệt tình của các “cò” khách. “Cò” thường xuyên lảng vảng ở khu vực cổng ra vào bến xe, khi thấy khách xuất hiện là lao tới lôi kéo. Hoạt động của các “cò” diễn ra ngang nhiên nhưng không thấy bóng dáng lực lượng chức năng. Theo một bác xe ôm, bọn “cò” khách thường là những đối tượng nghiện ngập, thậm chí từng có tiền án ở nhiều địa phương về đây hoạt động. Mỗi lần dẫn được một khách những người này có thể bỏ túi vài chục ngàn đồng từ nhà xe.

Các đối tượng “cò” bị PC45 bắt giữ vào chiều ngày 5/4

Không cần biết là ai, có nhu cầu đi xe hay không, chỉ cần thấy chiếc xe máy nào tới mà có người ngồi sau xe, “cò” liền lao đến chặn lại, kẻ nắm áo, người giật túi. Chỉ khi nào biết người đó thực sự không có nhu cầu đi xe, nhóm “cò” này mới chịu buông tha. Với những hành khách còn lưỡng lự tỏ ý nghi ngờ là xe dù, đội “cò” nhanh chóng giật ngay hành lý tống vào cốp xe khóa lại. Với nước ấy thì dù muốn hay không, hành khách bất đắc dĩ phải bước lên xe và cánh cửa lập tức đóng lại. Sau đó thì có van xin đến bã bọt mép, khách cũng đừng hòng bước nổi xuống đường. Và cũng không ít hành khách đi xe bị nhà xe chặt chém giá vé, nhồi nhét như xe chở lợn. Nhiều người còn bị bỏ rơi giữa hành trình…

Ông Lê Quang Vinh - Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông quận Hoàng Mai cho biết, hành vi của các đối tượng “cò” khách không chỉ gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các bến xe, mà nó còn gây ảnh hưởng trực tiếp cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải làm ăn chân chính. Người dân vào bến đi xe khách thì bị chúng chặn ở cổng ra vào để mời chào, lôi kéo. Hoạt động “cò” khách diễn ra từ rất lâu và ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Đã nhiều lần, cơ quan chức năng ra quân truy quét, nhưng dẹp được chỗ này thì chúng tràn sang chỗ khác.

Còn theo Trung tá Lê Kim Đồng - Đội trưởng Đội Chống tội phạm tuyến và địa bàn, xử lý các đối tượng “cò” khách tại các bến xe không khó, thậm chí với những đối tượng manh động có thể lập hồ sơ khởi tố hình sự. Tuy nhiên, xử lý cò mồi chỉ là phần ngọn, cơ bản để có thể dẹp được “cò” thì nhất thiết phải lo phần gốc là dẹp “xe dù” trước, bởi đây mới chính là “mảnh đất màu mỡ” cho “cò” sinh sôi. Một khi không còn “xe dù” thì “cò” sẽ hết đất sống. Và để làm được điều đó thì trách nhiệm trước tiên là lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông phải vào cuộc theo đúng chức trách, thẩm quyền của họ.

Đúng vậy, “cò” như các ung nhọt đang lớn dần trong khu vực bến xe, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Bao giờ nạn “cò” xe vốn tồn tại dai dẳng ở các bến xe mới chấm dứt? Câu trả lời xin nhường lại cho các cơ quan chức năng.

Thiên Minh