Dịch cúm A có thể bùng phát vào cuối năm

06:31 | 20/10/2013

641 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tính từ đầu năm đến nay, tuy số người nhiễm cúm A ở nước ta không nhiều và không bùng phát mạnh như năm 2009, nhưng các chùm ca bệnh vẫn xuất hiện rải rác ở nhiều địa phương trong cả nước. Đặc biệt chủng cúm A mới nhất H7N9, phát hiện tại Trung Quốc từ đầu tháng 2/2013 có tỷ lệ tử vong lên đến 21%, đã phát hiện mầm bệnh ở hàng chục ngàn người, gia cầm bệnh… được dự báo có thể bùng phát vào mùa thu đông năm nay tại Trung Quốc và một số nước châu Á.

Nhận dạng

Cúm A là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus cúm A chủng H1N1, H5N1 và H7N9 gây nên. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao và lây lan nhanh trong cộng đồng.

Cúm A có thể lây truyền từ người sang người theo đường hô hấp, qua các giọt nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa virus rồi qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng. Người mang virus cúm A có khả năng truyền virus cho những người xung quanh trong thời gian 1 ngày trước tới 7 ngày sau, kể từ khi có triệu chứng của bệnh. Bệnh cúm sẽ lây lan với tốc độ cao khi có sự tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, đặc biệt ở nơi tập trung đông người như trường học, nhà trẻ... Hiện nay chưa có vắc-xin đặc hiệu phòng chống cúm A. Đến khi có vắc-xin, việc tiêm phòng bệnh bắt buộc phải tuân thủ theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Gà thải nhập lậu của Trung Quốc bị cơ quan chức năng bắt giữ

Người mắc cúm A có biểu hiện sốt cao đột ngột (trên 38oC), ho, đau họng, sổ mũi, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi. Một số trường hợp nặng có thể bị suy hô hấp và dẫn đến tử vong. Bệnh cúm A có triệu chứng giống với cúm thông thường, chỉ có thể chẩn đoán xác định bằng lấy dịch mũi họng để xét nghiệm virus cúm A. Chuyên gia Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho biết, virus cúm A, nhất là cúm A/H1N1 tồn tại khá lâu ngoài môi trường. Duy trì được 5 phút trong lòng bàn tay, tồn tại trong quần áo 8-12 giờ và có thể sống 24-48 giờ trên các bề mặt như bàn, ghế, tủ, tay vịn cầu thang... Loại virus này đặc biệt sống lâu trong môi trường nước; có thể sống được đến 4 ngày trong môi trường nước ở nhiệt độ khoảng 22oC và sống đến 30 ngày ở nhiệt độ 0oC.

Thời điểm mùa đông là thời tiết thuận lợi cho virus phát triển, dự kiến số người mắc bệnh sẽ tăng cao vào mùa đông tới nên cần tăng cường các biện pháp phòng chống. Các hồ bơi trong các khách sạn cũng có thể tạo ra môi trường cho virus phát triển, nhất là vào thời tiết mưa dầm, thiếu ánh nắng để diệt virus.

Cách đề phòng

Tổ chức Y tế Thế giới WHO và Bộ Y tế đã đưa ra cảnh báo, những người thuộc nhóm nguy cơ mắc cúm như nhân viên y tế, nhân viên nhà ga, sân bay, người bệnh cúm… có biểu hiện sốt cao, đau ngực nên đi khám, tư vấn bác sĩ sớm để được chỉ định nên cách ly tại nhà hay điều trị tại bệnh viện, được uống thuốc kháng virus sớm, nhất là trường hợp tại khu vực sinh sống, học tập, làm việc có bệnh nhân cúm A.

Mặc dù cúm là thể bệnh lành tính, nhưng có tỷ lệ tử vong đáng kể nên người mắc bệnh thuộc nhóm nguy cơ cao không nên chủ quan, tự điều trị tại nhà và có khả năng khó trở tay khi bệnh tiến triển nặng. Các biện pháp phòng bệnh cúm đặc hiệu nhất hiện nay vẫn là dọn dẹp thông thoáng nhà cửa, vệ sinh cá nhân, vệ sinh đường mũi họng hằng ngày, rửa tay bằng xà phòng để hạn chế bị dây dính virus cúm từ các vật dụng công cộng như điện thoại, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang...

Trong khi thời tiết đang dần trở lạnh, người dân nên chủ động theo dõi sức khỏe hằng ngày để phát hiện triệu chứng cúm, nếu có biểu hiện bệnh thì chủ động cách ly và thông báo cho y tế địa phương để được tư vấn, xử lý, phòng tránh lây lan. Mặt khác, mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ bản thân và sức khỏe cộng đồng bằng cách thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh hô hấp cấp tính, khi tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế, tăng cường sức khỏe và khả năng phòng bệnh bằng cách sử dụng các dung dịch sát khuẩn đường mũi, họng, mắt, cũng như kết hợp chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để tăng cường sức đề kháng của cơ thể...

Tùng Dương