Bệnh nhân cấp cứu tăng cao trong dịp Tết

09:51 | 21/02/2015

1,259 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo ông Nguyễn Quốc Anh, giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, trong 3 ngày Tết Ất Mùi (từ 30 đến mồng 2 Tết, tức từ ngày 18-20/2/2015), số bệnh nhân cấp cứu đã tăng 10-35% so với ngày thường, nhất là với những bệnh tai biến mạch máu não, suy hô hấp, xuất huyết tiêu hóa, tăng đường huyết…

Mặc dù đang kỳ nghỉ đón Tết Ất Mùi, nhưng vào Bệnh viện Bạch Mai những ngày này dường như không khí Tết chỉ dừng lại ở những lọ hoa, cành đào cắm tại phòng họp, nơi làm việc của các bác sĩ. Còn tại nơi trực tiếp khám chữa bệnh, cấp cứu cho bệnh nhân vẫn là không khí làm việc khẩn trương, dứt khoát như ngày thường.

Mới đón năm mới chưa đầy 2 ngày, vậy mà chỉ trong ngày 30 và mồng 1 Tết, Khoa Thận nhân tạo bên cạnh duy trì chạy thận cho 300 bệnh nhân mỗi ngày còn phải chạy thận nhân tạo cấp cứu cho khoảng 20 bệnh nhân được chuyển từ các đơn vị khác đến - đúng bằng số bệnh nhân chạy thận cấp cứu trong một tuần vào thời điểm bình thường trong năm. 

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai

TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo cho báo giới biết, vì số bệnh nhân duy trì chạy thận ở đây nhiều như vậy nên Tết để bảo đảm sức khỏe và chạy thận định kỳ cho họ, tất cả nhân viên của khoa phải đi làm như bình thường và phải làm việc bắt đầu từ 6 giờ 30 phút sáng nhằm đáp ứng đủ lượt chạy thận cho tất cả bệnh nhân.

Như khoa Thận nhân tạo, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai, phòng Cấp cứu của khoa Thần kinh cũng liên tục cấp cứu bệnh nhân, đặc biệt là sáng mồng 1 và 2 Tết với các bệnh tai biến mạch máu não, tăng đường huyết, xuất huyết dạ dày… Theo các bác sĩ ở đây, sở dĩ số bệnh nhân cấp cứu tăng như vậy dịp Tết là do chế độ ăn uống thiếu kiểm soát, thời tiết thay đổi… 

Không chỉ Tết năm nay mà những Tết trước hay vào kỳ nghỉ dài, bệnh nhân nặng phải cấp cứu thường tăng cao đến nỗi như “quy luật”. Chính vì vậy, lường trước được điều này, theo bác sĩ Nguyễn Quốc Anh, giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, lực lượng bác sĩ ứng trực bao giờ cũng được tăng cường đồng thời các phương tiện vận chuyển, thuốc điều trị, đặc trị, thiết bị y tế… cũng sẵn sàng. Ngoài ra, bữa ăn, đặc biệt cho bệnh nhân ăn kiêng cũng được mang đến tận các phòng, phục vụ tối đa cho bệnh nhân.

Nếu so với những ngày đầu Tết Ất Mùi thì kỳ nghỉ Tết dương lịch, cũng là một kỳ nghỉ dài trong năm, tại Bệnh viện Bạch Mai cũng có lượng bệnh nhân cấp cứu tăng cao 10-15% so với ngày thường. Thậm chí có ngày bệnh nhân cấp cứu tăng 20% so với trung bình khoảng 110-120 bệnh nhân/ngày. Tại khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận khoảng gần 200 bệnh nhân mỗi ngày.

Xuân Bách (Tổng hợp)