Quản lý các nhà ngoại cảm bằng cách nào?

19:26 | 27/10/2013

775 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Câu chuyện thật giả trong các hoạt động tìm hài cốt liệt sĩ bằng phương pháp ngoại cảm, qua phóng sự của VTV đang dấy lên làn sóng mạnh mẽ trong dư luận. Việc đúng-sai, mức độ của đúng và sai tới đâu, chắc chắn sẽ cần quá trình kiểm tra, giám định của cơ quan chức năng. Vấn đề đặt ra là: hơn lúc nào hết, chúng ta cần nhìn lại, xiết chặt và cần thái độ thành thực, thẳng thắn với hoạt động này.

Chân dung một nhà ngoại cảm rởm từng bị vạch mặt tại UIA

Trong lần đăng đàn gần đây nhất, TS Vũ Thế Khanh, Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA khẳng định: Không nên vì vài sai sót của một số người mà phủ nhận hết đóng góp của cả giới ngoại cảm. Và đặc biệt là không nên đánh đồng các nhà ngoại cảm chân chính với các nhà ngoại cảm "rởm".

Chúng tôi cho rằng, đây là một ý kiến rất khách quan của một nhà khoa học có trách nhiệm trước một vấn đề nhạy cảm và vấn đề ấy có thể làm lái chiều dư luận, gây nên những hậu quả không đáng có.

Thế nhưng, việc xác định ai là nhà ngoại cảm thật, ai là nhà ngoại cảm rởm? Xác định họ như thế nào và trừng phạt những nhà ngoại cảm thất đức, vụ lợi như thế nào là những câu hỏi không dễ trả lời.

Trước hết, xin đề cập đến quá trình công nhận các nhà ngoại cảm. Chuyện công nhận nhà ngoại cảm cũng là một công việc vô cùng khó khăn. Nhà ngoại cảm có khả năng đặc biệt nên không thể dùng những thiết bị bình thường để kiểm khảo nghiệm. Có thể thời điểm lúc khảo nghiệm thì họ vẫn có khả năng, sau một thời gian hoạt động, khả năng ấy mai một đi thì ai là người kiểm nghiệm chất lượng các cuộc tìm kiếm của họ? Có một thực tế hiện nay, các nhà ngoại cảm chủ yếu hoạt động bằng uy tín, tiếng tăm của họ. Điều đó rất khó để đong đếm.

Giới ngoại cảm hiện nay hoạt động tràn lan, mạnh chỗ nào chỗ đó làm và chưa cơ quan nào quản lý họ. Chẳng có thứ giấy tờ gì được gọi là giấy đăng ký hành nghề. Khi gia đình liệt sỹ đến mời nhà ngoại cảm tìm mộ, bản thân họ cũng vì tin tưởng, tiền thù lao nhiều khi cũng được trả dưới hình thức “tùy tâm” mà không có bất cứ một hợp đồng nào. Sau khi hoàn thành công việc, phát hiện ra bị lừa đảo, gia đình liệt sĩ cũng không biết lấy gì làm căn cứ để các cơ quan chức năng xem xét cụ thể sự việc.

Chúng tôi từng trò chuyện với rất nhiều gia đình đã tìm mộ người thân mình qua con đường ngoại cảm. Khi nói về câu chuyện thật-giả, gia đình liệt sĩ dù rất nghi ngờ hài cốt người thân của mình không biết có đúng hay không nhưng thật lạ rằng, họ quá tin tưởng nhà ngoại cảm. Khi đề nghị họ đi kiểm tra ADN để xác định thì họ kiên quyết không đi. Nhu cầu tâm lý khiến họ không muốn xới lại câu chuyện ấy nữa, thật giả nhiều khi không còn là vấn đề quan trọng.

Hơn lúc nào hết, góc độ quản lý nhà nước cần thắt chặt các hoạt động ngoại cảm.

Thực tế, những năm trước đây, khi hoạt động ngoại cảm rộ lên, người dân rất tin tưởng bởi những hoạt động này mang lại kết quả rất tốt. Việc tìm mộ bằng ngoại cảm cho kết quả chính xác 100% là có. Nhưng những năm gần đây, khi sai sót ngày càng nhiều, bắt đầu xuất hiện những biểu hiện lừa đảo. Cơ  quan quản lý nhà nước cũng đã có quy định hạn chế bớt chuyện nhà ngoại cảm hoạt động vượt quá mức năng lực của họ. Bộ Lao động Thương binh và Xã hội có chủ trương không công nhận những hài cốt liệt sĩ tìm được thông qua con đường ngoại cảm. Tiếc rằng, chẳng hiểu vì lý do gì, tất cả cũng chỉ đang nằm dưới dạng “chủ trương” và “hạn chế bớt”. Thế nên, ngoại cảm “rởm” vẫn còn đất sống và đang tiềm ẩn những hậu quả khôn lường.

Tuy nhiên, việc quản lý các hoạt động ngoại cảm cũng không phải là một việc dễ dàng. Nhà nước và cơ quan quản lý đương nhiên sẽ có những quy định rất chặt chẽ trong việc hành nghề ngoại cảm. Nhưng những quy định này chỉ có thể áp dụng được với những người hoạt động ngoại cảm chuyên nghiệp và coi đó là một nghề, gọi nôm na là hành nghề tìm mộ. Còn đối với những người không đăng ký hành nghề, không quy định thu phí thì quản lý họ bằng cách nào? Khi họ vi phạm pháp luật, lửa đảo thì mới tiến hành xử phạt họ thì đã quá muộn.

Sau tất cả những gì đã xảy ra, dư luận lại một lần nữa đặt ra câu hỏi rằng: Chúng ta nên ứng xử với những người có khả năng ngoại cảm thực sự như thế nào và có nên khuyến khích tìm mộ bằng ngoại cảm chân chính không?

Rõ ràng là, những hoạt động ngoại cảm chân chính, những nhà ngoại cảm có khả năng thực sự đương nhiên phải tìm mọi cách để phát huy khả năng của họ. Ngoại cảm vốn đã là khả năng đặc biệt cần nghiên cứu và ngoại cảm để tìm mộ liệt sĩ là một việc làm thiện lương lúc nào cũng cần thiết, nhất là khi có hàng nghìn ngôi mộ liệt sĩ còn thất lạc.

Khả năng ngoại cảm vốn là chuyện có thật và cả thế giới đã công nhận điều này. Cần phải công nhận nó một khi nó là hoạt động nghiêm túc và hợp pháp.

Mới đây nhất, phát biểu trước báo giới, ông Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng: Lúc này, chúng ta cần coi hoạt động ngoại cảm là một nghề và nhà ngoại cảm nào hành nghề thì phải cấp phép. Còn cơ quan nghiên cứu cũng chỉ có chức năng nghiên cứu chứ không phải hành nghề. Đó là hai chuyện khác nhau.

Những hệ lụy liên quan đến tâm linh thường để lại những hậu quả rất nặng nề, khó khắc phục. Các hoạt động ngoại cảm tìm mộ liệt sỹ tràn lan, lừa đảo gia đình liệt sỹ chẳng khác gì việc giết liệt sỹ lần thứ 2. Đáng lẽ gia đình liệt sĩ sẽ tiếp tục tìm kiếm để đem bằng được hài cốt con em mình về quê hương nhưng nhiều gia đình đã đem… tổ mối về thờ và hài cốt thực sự có nguy cơ vĩnh viễn nằm lại ở nơi xa xôi nào đó. Quản lý chặt chẽ các hoạt động ngoại cảm, trừng trị thích đáng những hành vi lừa đảo nhân danh ngoại cảm là việc cần phải làm ngay!

Hải Hậu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc