Phát hiện 1 tạ hàng quá đát trong quầy bánh trung thu Kinh Đô

15:37 | 04/09/2013

1,770 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kiểm tra đột xuất cửa hàng Bánh trung thu Kinh Đô trên phố Bạch Mai, Hà Nội. đoàn thanh tra liên ngành đã phát hiện 28 thùng hàng (96 kg) đã quá hạn sử dụng.

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết: Ngày 30/8, đoàn kiểm tra liên ngành ATTP TP Hà Nội đột xuất kiểm tra cơ sở bán bánh trung thu trên phố Bạch Mai (đối diện nhà 516 Bạch Mai, Phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều vi phạm và đã tiến hành xử lý cửa hàng Kinh Đô này.

Tại thời điểm kiểm tra, trong cửa hàng Kinh Đô có 240 chiếc bánh nướng, bánh dẻo nhãn hiệu thuộc Công ty Cổ phần Kinh Đô, hạn sử dụng đến 24/9/2013. Ngoài ra cơ quan kiểm tra cũng phát hiện trong cửa hàng có 28 thùng hàng bao gồm bột ngũ cốc, bánh vừng dừa, bánh Asean (trọng lượng khoảng 96 kg) đã hết hạn sử dụng.

Chủ cửa hàng lý giải là chỉ để… kê ở các góc lều!

Người dùng cần cẩn trọng khi mua bánh trung thu.

 

Đoàn kiểm tra liên ngành kết luận: Cửa hàng Kinh Đô đã lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Bên cạnh đó nền sàn quầy bán hàng dát bằng những tấm cốt pha cũ không có chế độ vệ sinh bụi bẩn.

Thời điểm kiểm tra, cửa hàng cũng không xuất trình được giấy phép đăng ký kinh doanh, không xuất trình được hợp đồng hóa đơn chứng từ, nguồn gốc. Đoàn kiểm tra đã niêm phong toàn bộ 240 hộp bánh, 28 thùng hàng hết hạn và bàn giao cho đội quản lý thị trường số 5.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản, tiến hành phạt tiền tổng cộng 1,9 triệu đồng, trong đó có 1,5 triệu đồng đối với "hành vi kinh doanh hàng hóa thực phẩm đã hết hạn sử dụng", kèm theo hình phạt bổ sung là buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng. Phạt 400 nghìn đồng đối với việc kinh doanh không có GCN đăng ký hộ kinh doanh và cấm hoạt động khi không có đủ điều kiện.   

Ngoài ra đoàn kiểm tra cũng lấy 4 mẫu (hai mẫu bánh nướng, hai mẫu bánh dẻo) để kiểm nghiệm chất lượng ATTP, hiện đang chờ kết quả kiểm nghiệm. Bên cạnh đó Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng tiến hành 9 cơ sở sản xuất kinh doanh bánh trung thu, lấy 13 mẫu xét nghiệm (10 mẫu bánh trung thu, 2 mẫu nhân bánh trung thu, 1 mẫu kem) và cũng đang chờ kết quả xét nghiệm.

Ông Nguyễn Đắc Lộc - Phó Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện hàng loạt các thương hiệu bánh trung thu lớn trên thị trường đang bán với giá gấp 300% so với giá bán từ nhà sản xuất. Cùng chất lượng như vậy, nhưng giá bánh trung thu ở huyện Hoài Đức chỉ có giá khoảng trên 50 nghìn đồng/chiếc. Tuy nhiên chỉ cần gắn nhãn mác, bao bì đẹp các DN đã bán ra thị trường với giá thấp nhất cũng lên đến 150 nghìn/ chiếc.  

Với số hàng quá đát như trong cửa hàng bánh Kinh Đô như đã nói ở trên, người tiêu dùng cần phải cẩn thận khi lựa chọn thực phẩm cho ngày tết Trung thu. Trên địa bàn Hà Nội, có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn cửa hàng bán bánh trung thu được bày bán và chắc chắn, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đang không thể nào kiểm soát nổi.­­­­

 

Lê Duy Phong