PCCC Hải Dương: Đã kém lại còn nói dối!

09:58 | 19/09/2013

2,174 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cổ nhân có câu "Quân nuôi 3 năm, quân dụng 1 giờ" - người dân Hải Dương đã góp cơm, góp của nuôi cả một lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) của tỉnh bao nhiêu năm, chỉ để phục vụ lúc dân cần. Vậy mà, đúng thời điểm "cháy nhà, chết người" lực lượng này lại "ra trận" với "gươm cùn, khiên rách"!

Những ngày này, cánh phóng viên chúng tôi vẫn cố “ăn chực nằm chờ” ở Hải Dương để nóng lòng chờ đợi kết quả điều tra, khám nghiệm hiện trường nhằm tìm ra nguyên nhân vụ hỏa hoạn của cơ quan chức năng.

Nếu có bắt được hung thủ phóng hỏa gây ra vụ cháy thì chắc rằng hắn sẽ phải ngồi tù đến mọt gông, bởi chắc chẳng có được số tiền hơn 400 tỉ đồng để đền cho bà con tiểu thương. Hoặc nếu có tiền, chắc chẳng ai dại gì đứng ra nhận lấy trách nhiệm về mình để “đeo gông” vì tội đốt nhà.

Khi chưa tìm ra được “hung thủ” gây nên vụ cháy, hắn sẽ còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật mà ngạo mạn cười rằng “cả một lũ ăn cơm của dân, lĩnh lương nhà nước là đồ ăn hại”. Nói như vậy thì hung thủ gây ra vụ cháy cũng hơi quá lời.

Sự vô cảm, tắc trách của lực lượng PCCC đã khiến hậu quả của vụ cháy càng thêm nặng nề.

Với những tiểu thương tại TTTM, họ vẫn chưa hết nguôi ngoai sau nỗi đau mất mát của cải. Tiểu thương nói rằng họ sẽ đứng ra “tố” lực lượng PCCC vì sự tắc trách, vô cảm nên mới dẫn đến việc hàng trăm tiểu thương rơi vào cảnh túng bấn, bần cùng.

“Nói có sách, mách có chứng”, ông Tăng Thế Viễn - một tiểu thương ở đây bức xúc: “Đám cháy được phát hiện vào khoảng 1h, lúc đầu ngọn lửa cháy nhỏ ở cánh trái phía sau Trung tâm. Ngay sau khi xảy ra cháy, chúng tôi đã gọi báo hàng chục cuộc điện thoại cho cảnh sát PCCC nhưng chẳng ai nghe máy. Đến lúc sốt ruột quá, chúng tôi phóng xe máy đến gõ cửa kêu cứu tại trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC thì hơn 3h cảnh sát PCCC mới có mặt. Họ mang theo 2 chiếc xe chữa cháy đến, trong đó có 1 xe hỏng, không phun được giọt nước nào”. 

Nhìn thấy ngọn lửa hung hãn thiêu rụi lần lượt các gian hàng, nhiều tiểu thương ngất lịm đi. Chiếc xe chữa cháy còn lại chỉ phun được vòi nước nhỏ trong thời gian ngắn thì làm sao đủ để dập tắt được ngọn lửa lớn. Xót của, nhiều tiểu thương thiếu nước quỳ xuống van lạy các chiến sĩ PCCC. Bất lực nhìn xe hết nước, chiếc máy bơm nhỏ ì ạch hút nước không thể vươn đến tòa nhà cao. Lửa ngày một cháy lớn.

Khoảng 1 giờ đồng hồ tiếp đó, mới thấy 2 chiếc xe chữa cháy hiện đại và chuyên nghiệp hơn chạy tới. Đó là xe của tỉnh Hưng Yên và của Công ty xi măng Hoàng Thạch.

Chị Vân Anh, một tiểu thương chua chát nói: “Giá như lực lượng PCCC có mặt sớm hơn thì đâu đến nông nỗi này. Tôi thấy lực lượng PCCC của tỉnh bạn thật sự chuyên nghiệp, họ cứu lửa như cứu người”.

Lực lượng PCCC Hải Dương đối phó với đám cháy khổng lồ bằng máy bơm tí hon này!

 

 

Sự yếu kém của lực lượng PCCC Hải Dương được nhiều tiểu thương phân tích: TTTM nằm vị trí biệt lập, 4 phía là đường rộng, ngay cạnh trung tâm là 1 hồ lớn đầy nước. Đau lòng hơn, trụ sở của lực lượng PCCC lại chỉ nằm cách đó chừng 1km.

Sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra, chiều 15/9, trả lời báo chí, Đại tá Phạm Văn Loan, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương cho hay, cơ quan công an nhận được thông tin về vụ cháy này vào lúc 3h25 sáng 15/9. Ngay lập tức, cảnh sát PCCC đã có mặt và huy động 16 xe chữa cháy tới dập lửa (?).

Lời vị lãnh đạo này khác hẳn so với mô tả ban đầu của người dân. Số lượng xe cứu hỏa cũng "áp đảo" hẳn so với thực tế.

Anh Hoàng Đức Chí – một tiểu thương cười trên sự xót xa bởi những lời biện minh chối bỏ trách nhiệm của một số vị lãnh đạo tỉnh Hải Dương: “Nếu bây giờ, có ai dám khẳng định hôm đó có 16 chiếc xe cứu hỏa có mặt tại hiện trường thì tôi và các bà con tiểu thương coi như mình đã gặp xui xẻo. Số mất của là không tránh khỏi. Có 16 chiếc xe cứu hỏa, vậy tại sao không chữa cháy được mà phải nhờ đến xe của tỉnh bạn”.

Một nguồn thông tin mà chúng tôi có được, đến thời điểm xảy ra vụ cháy, cả tỉnh Hải Dương có số lượng xe chữa cháy chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Những chiếc xe cứu hỏa này từ đời “cổ lỗ sĩ”, không thể hoạt động được nữa. Cái thì chết máy, cái thì hỏng bơm.

Những chiếc xe cứu hỏa này không hơn không kém những chiếc xe bồn chuyên đi rửa đường hay tưới nước cho cây xanh trong thành phố.

Tại buổi họp chiều 15/9, hàng trăm tiểu thương bức xúc và cho rằng lực lượng cảnh sát PCCC tỉnh Hải Dương thiếu trách nhiệm, thiếu nghiệp vụ chuyên môn và thiếu phương tiện chữa cháy nên mới dẫn đến thiệt hại lớn.

Nhiều lần liên hệ làm việc với Phòng Cảnh sát PCCC tỉnh Hải Dương,  các lãnh đạo ở đây đều lấy lý do “bận”, không tiếp báo chí. Trung tâm thương mại ra tro rồi thì lực lượng PCCC không hiểu còn bận làm gì? Không lẽ, các vị lãnh đạo Phòng cảnh sát PCCC đang nghĩ ra phương án trả lời hợp lý để không ai có thể quy trách nhiệm cho mình?

Cổ nhân có câu "Quân nuôi 3 năm, quân dụng 1 giờ" - người dân Hải Dương đã góp cơm, góp của nuôi cả một lực lượng phòng cháy chữa cháy của tỉnh bao nhiêu năm, chỉ để phục vụ lúc dân cần. Vậy mà, đúng thời điểm "cháy nhà, chết người" lực lượng này lại "ra trận" với "gươm cùn, khiên rách"!

 

Nguyễn Hoan - Hà Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc