Những lý do không nên chặn Facebook

07:00 | 28/06/2013

2,287 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin các nhà mạng “ráo riết” chặn các ứng dụng của mạng xã hội Facebook khiến nhiều người sử dụng hoang mang. Bởi bên cạnh những mặt tiêu cực, Facebook còn rất nhiều tác dụng và ưu điểm không thể chối bỏ.

>> Tại sao Facebook bị chặn ở Việt Nam?

>> Những lý do để chặn Facebook ở Việt Nam

Kết nối cộng đồng

Nếu đưa ra một lý do vì sao có tài khoản Facebook, đó là để cập nhật thông tin bạn bè và những điều đang xảy ra xung quanh mình. Việc cập nhật thông tin trong một xã hội hiện đại như hiện nay là điều nên làm và cần phải làm. Các trang mạng xã hội cũng là một kênh tiếp nhận thông tin một cách hữu hiệu.

Facebook có khả năng kết nối cộng đồng mạnh mẽ.

Có rất nhiều người cho rằng Facebook chỉ mang lại những điều xấu xa, tiêu cực; nhưng tất cả chúng ta sử dụng nó để giữ cho kết nối cộng đồng và để cập nhật thông tin những gì đang xảy ra với bạn bè mà không nhất thiết phải gặp nhau mỗi ngày.

Facebook có thể giúp tăng cường những kết nối giữa bạn bè, người thân, đồng nghiệp… ngay cả khi chúng ta không thể gặp nhau. Bằng những ứng dụng tích hợp của mạng xã hội, người sử dụng có thể thể hiện bản thân, chia sẻ suy nghĩ, kết bạn… Như vậy, những người xa lạ có thể xích lại gần nhau thông qua mạng xã hội, từ đó tạo ra khả năng kết nối cộng đồng rất mạnh mẽ.   

Tạo cảm hứng

Mạng xã hội có thể thật sự tạo nguồn cảm hứng mới cho cuộc sống và công việc. Người sử dụng sẽ có một nguồn cảm hứng lạ nếu bạn đọc được một status hoặc xem một bức ảnh từ trang Facebook của những người bạn của mình.

Từ ý tưởng thu thập được trên Facebook, bạn hoàn toàn có thể biến nó thành tiền.

Đồng thời, giao tiếp với mọi người luôn là một nguồn cảm hứng và bạn sẽ không bao giờ biết được nếu bạn không bỏ chừng 5 phút để theo dõi. Thông qua những comment, có thể bạn sẽ hé lộ một ý tưởng, một sáng tạo hoặc một phát kiến. Lúc ấy, Facebook thực sự sẽ trở thành một kho ý tưởng, chứ không chỉ là nơi để chia sẻ thông thường.

Nếu bạn khám phá được một sở thích mới, hãy chia sẻ với thế giới. Bằng việc sử dụng mạng xã hội, bạn có thể chia sẻ tất cả mọi thứ, từ quan điểm sống đến phong cách thời trang.

Nhiều người cho rằng, việc tham gia mạng xã hội sẽ tốn nhiều thời gian và vô bổ, tuy nhiên, nếu bạn sử dụng mạng xã hội một cách hợp lý, nó đem lại cho bạn nhiều lợi ích chứ không phải là sự phiền toái.

Mở đầu kỷ nguyên làm báo trực tuyến

"Có một máy bay trên sông. Tôi đang trên phà đi cứu họ" là thông điệp của blogger Janis Krums ở trên được đăng ngày 16/1/2009 về vụ máy bay Airbus 320 rơi trên sông Hudson (Mỹ).

Đây được coi là thời điểm đánh dấu giai đoạn người dùng bắt đầu sử dụng các thiết bị cầm tay như smartphone để chia sẻ thông tin lên mạng xã hội như Facebook, Twitter; đồng thời cũng là điểm khởi đầu cho kỷ nguyên làm báo trực tuyến và báo chí công dân.

Hình ảnh tại quảng trường St Peter thể hiện sự phát triển của các mạng xã hội và smartphone.

 

Hầu hết các nghi án đạo nhạc, đạo phim, scandal lộ ảnh sex... đều do cộng đồng mạng phát hiện và đem ra mổ xẻ. Không ít câu chuyện cảm động, hoàn cảnh khó khăn được viết lên blog trước khi báo chí lên tiếng. Cuối năm 2011, hai du khách Hong Kong là Kay và Doris tới Sài Gòn đón Giáng sinh nhưng bị cướp hết giấy tờ và tiền bạc. Bi kịch của họ bất ngờ thành kỷ niệm đáng nhớ sau khi một blogger đã lên mạng kêu gọi cộng đồng giúp đỡ. Câu chuyện lan truyền mạnh mẽ tới mức báo chí cũng vào cuộc và đôi tình nhân này sớm nhận được hộ chiếu để trở về nước

Sự phổ biến của điện thoại với kết nối di động đem lại cho mạng xã hội lợi thế về tốc độ, sự phong phú và nhất là "nguồn tin không giới hạn" hơn bất cứ một tờ báo nào. 

Giới trẻ sống “ảo”, không thể trách Facebook

Tất nhiên, người sử dụng mạng xã hội có người tốt, người xấu; nhưng không vì thế mà kết tội cho Facebook khi bạn sử dụng sai mục đích.

Việc giới trẻ "nghiện" Facebook có thể cải thiện được nhờ giáo dục nhận thức.

Việc sử dụng mạng xã hội cần phải được quản lý thật chặt chẽ, đặc biệt đối với bạn trẻ. Nếu quản lý được như thế này thì mạng xã hội này sẽ đi theo hướng tốt, còn nếu không quản lý được hay sự tiếp thu chưa hết của chúng ta sẽ có thể gây ra hậu quả khó đoán. Vì thế, thay vì “đổ tội” cho Facebook hoặc bất kỳ mạng xã hội nào khác trong việc giới trẻ sống “ảo” hay bạo lực, hãy giáo dục và định hướng cho họ cách ứng xử với mạng xã hội.

Đặc biệt, bên cạnh việc tiếp thu những mặt có lợi, những điều tốt, cũng nên giáo dục cho giới trẻ hiểu được tác hại của việc “nghiện” Facebook, từ đó họ sẽ tự điều chỉnh “liều lượng” và chất lượng sử dụng mạng xã hội cho phù hợp.

Chặn Facebook, còn có nhiều mạng xã hội khác.

 

Chặn Facebook, còn Twitter, Linkedin, My Sapce …

Có thể nói, Facebook không phải là mạng xã hội duy nhất có sức ảnh hưởng đến cộng đồng mạng.

Ngoài Facebook, Twitter, Linkedin, My Space, Google Plus hay Live Journal cũng có lượng người sử dụng khổng lồ với sức ảnh hưởng trải đều ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Vì thế, dù các nhà mạng cân nhắc tới việc chặn hoàn toàn việc truy cập Facebook thì các blogger cũng sẽ chuyển sang các mạng xã hội khác để sử dụng, nhằm thỏa mãn nhu cầu chia sẻ thông tin và giao tiếp lẫn nhau. 

 

An Khánh