Người thuộc hộ nghèo sẽ không phải chi trả viện phí

14:48 | 20/03/2014

1,183 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nội dung trong dự thảo Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) sửa đổi quy định: Người thuộc hộ nghèo, dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội sẽ được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh.

Theo đó, khi Luật BHYT mới đi vào thực thi thì 100% viện phí của bệnh nhân thuộc các diện trên sẽ do BHYT chi trả.

Đại diện Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, ông Vũ Xuân Bằng, Phó trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam cho biết: Sau 4 năm thực hiện luật Bảo hiểm Y tế, số người tham gia đóng bảo hiểm tăng rõ rệt. Tuy nhiên, Luật về BHYT cũng bộc lộ một số bất cập cần sửa đổi. Trong đó, quy định mức cùng chi trả 5% đối với một số nhóm đối tượng người nghèo, người dân tộc thiểu số, người thuộc diện bảo trợ xã hội và 20% đối với người thuộc hộ cận nghèo… đã làm hạn chế việc tiếp cận dịch vụ y tế, nhất là những người mắc hiểm nghèo, bệnh mãn tính.

Tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến trên

Do đó, dự thảo Luật BHYT sửa đổi quy định người thuộc hộ nghèo, dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội sẽ được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh, còn đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo cũng sẽ được thanh toán đến 95%.

Ngoài ra, đối tượng tham gia đóng BHYT 5 năm liên tục và đối tượng bệnh nhân có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ bản cũng sẽ được quỹ BHYT sẽ thanh toán 100%. Hạng mục này không áp dụng với các trường hợp bệnh nhân vượt tuyến, trái tuyến, sử dụng dịch vụ cao, chi phí lớn.

Đặc biệt, trong dự thảo mới của Luật BHYT cũng quy định người mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình sẽ được giảm trừ mức đóng. Cụ thể, người thứ nhất đóng bằng mức quy định; người thứ 2 đến thứ 5 mức đóng lần lượt bằng 80%, 70%, 60%, 50%; từ người thứ 6 đóng bằng 40% của người thứ nhất.

Bên cạnh việc tăng quyền lợi cho những bệnh nhân thuộc diện nghèo thì Dự thảo Luật BHYT mới cũng thực hiện chính sách "siết chặt" đối với những trường hợp vượt tuyến. Trước thực tế, mức bảo hiểm chi trả vẫn còn quá cao cho các trường hợp vượt tuyến, cụ thể 30% ở bệnh viện tuyến Trung Ương, 50% bệnh viện tuyến tỉnh và 70% bệnh viện tuyến huyện là một trong những nguyên nhân thúc đẩy việc quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Để khắc phục tình trạng này, trong dự thảo sửa đổi Luật BHYT đã thay đổi mức thanh toán BHYT cho người bệnh đi khám chữa bệnh trái tuyến, vượt tuyến. Cụ thể là sẽ giảm mức thanh toán cho diện bệnh nhân ngoại trú ở tuyến Trung ương từ 30% xuống còn 20%.

Được biết, dự thảo Luật BHYT mới đã hoàn thiện đợi trình lên quốc hội vào tháng 5 tới. Khi cơ quan chức năng thông qua thì Luật BHYT mới sẽ có hiệu lực từ năm 2015.

Huy An