Ngập nặng do quản lý yếu kém

11:07 | 27/10/2013

875 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Là nhận định của Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải về tình trạng ngày càng ngập nặng ở TP HCM trong thời gian qua.

Ý kiến trên được đưa ra tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP HCM khóa IX, ngày 26/10 về thực hiện nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Dự án cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm đã gây ngập nhiều tuyến đường trong khu vực khi trời mưa

Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải nhận định: “Công tác quy hoạch, quản lý của chúng ta chưa chặt chẽ, khoa học. Việc chống ngập, thoát nước tuy đã được thực hiện nhưng chưa được quan tâm đúng mức, thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý”.

Theo Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) TP HCM, mục tiêu xóa, giảm ngập giai đoạn 2011-2015 đề ra sẽ giải quyết 58 điểm ngập do mưa và 26 điểm ngập do thủy triều, không để phát sinh điểm ngập mới. Tuy nhiên, giữa tháng 10/2013 đã phát sinh 7 điểm ngập mới, trong các điểm ngập đã xóa còn có những điểm có khả năng tái ngập.

Nói về nguyên nhân, ông Cang cho rằng nguyên nhân khách quan là mưa, triều liên tục tăng cao, tốc độ phát triển đô thị nhanh nhưng hạ tầng không theo kịp... Nguyên chủ quan là quản lý đô thị, quy hoạch chưa tốt, vốn xây dựng các dự án còn hạn chế, ý thức người dân trong bảo vệ hệ thống nước chưa cao.

Ngoài ra, các đại biểu cho rằng quá trình phát triển đô thị đã làm thu hẹp và mất dần các ao hồ, kênh rạch, quá trình bê tông hóa đã giảm đáng kể lượng nước thấm tự nhiên.

Chống ngập như thế nào?

Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải đưa ra giải pháp chống ngập trước hết là quy hoạch xây dựng. theo ông Hải, quy hoạch xây dựng làm sao đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững. Xử lý thật nghiêm đối với những người quản lý quy hoạch không tốt, trái quy hoạch.

Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sau khi cải tạo đã chống ngập một phần cho khu vực

Giải quyết nguyên nhân ngập do triều cường, Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín cho biết đã xây được 2 cống ngăn triều ở lưu vực sông Sài Gòn với kinh phí 100 triệu USD/cống.

Nhưng TP HCM phải tiếp tục tìm nguồn vốn hỗ trợ để xây thêm 12 cống nữa mới đảm bảo hết ngập.

Theo ông Tất Thành Cang, các dự án ODA về chống ngập ở trung tâm thành phố đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1, còn dự án Tân Hóa - Lò Gốm sẽ hoàn thành năm 2014. Nhưng ông thẳng thắn nhận định rằng, với tình hình như hiện nay, nếu không có giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả thì việc chống ngập trong những năm tới chắc chắn sẽ không mấy khả quan.

Ông Cang cho biết thêm, sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án để hoàn thành chỉ tiêu xóa 7 điểm ngập trong năm 2013, còn trong giai đoạn 2014-2015 sẽ xóa 14 điểm ngập...

Giám đốc Sở GTVT TP HCM Tất Thành Cang, cho biết đến nay thành phố đã xử lý được 43/58 điểm ngập do mưa và khắc phục được 23/26 điểm ngập do triều cường. Trong đợt triều cường kết hợp mưa vào giữa và cuối tháng 10/2013, có 19 tuyến đường thường xuyên bị ngập sâu 0,1-0,44m. Trong các điểm ngập này, có 5 điểm ở đường Đặng Nguyên Cẩn, Chợ Lớn, Tân Hóa (Q.6), Xa lộ Hà Nội (Q.2), Bình Lợi (Q.Bình Thạnh) là nằm ngoài danh mục 58 điểm ngập do mưa và 26 điểm ngập vì triều cường.

 

Nguyễn Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc