"Mập mờ" hình thức bán hàng qua truyền hình

15:55 | 19/03/2013

1,386 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ngày 19/3, Đội Quản lý thị trường (QLTT) 2A, Chi cục QLTT TP HCM) cho biết: Qua kiểm tra, Đội phát hiện nhiều doanh nghiệp bán hàng qua truyền hình cố tình “mập mờ” địa điểm kinh doanh để dễ dàng thực hiện hành vi kinh doanh không hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc, chất lượng.

Bán hàng qua truyền hình có ưu điểm là tiếp thị hàng hóa được đến hầu hết mọi tầng lớp người xem truyền hình, có quảng cáo kỹ về hàng hóa, giá cả rõ ràng và người mua không phải đến nơi bán hàng mà có thể mua hàng tại nhà qua điện thoại và được giao hàng tận nơi.

Tuy nhiên, đa số các doanh nghiệp bán hàng qua truyền hình khi quảng cáo đều không ghi rõ địa điểm kinh doanh, sử dụng hình thức giao hàng tận nơi để khách hàng không biết đến địa điểm kinh doanh, gây khó khăn rất lớn cho cơ quan chức năng quản lý, kiểm tra và người tiêu dùng trong bảo hành, khiếu nại về hàng hóa.

Ngoài ra, việc không nêu rõ ràng địa điểm kinh doanh còn nhằm mục đích làm cho khách hàng khó kiểm chứng về hóa đơn chứng từ, xuất xứ, chất lượng hàng hóa và việc doanh nghiệp có quảng cáo quá mức so với sản phẩm thật hay không.

 

Hầu hết các doanh nghiệp bán hàng qua truyền hình không công khai địa điểm kinh doanh (Ảnh minh họa)

 

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng - Đội QLTT 2A, qua kiểm tra, xử lý những vi phạm của một số công ty bán hàng qua truyền hình thời gian qua, cơ quan chức năng nhận thấy các hành vi vi phạm hầu hết có liên quan đến hoạt động thương mại của người nước ngoài và tất cả đều vi phạm kinh doanh hàng không hóa đơn, chứng từ.

Điển hình như vụ việc vi phạm của Chi nhánh Công ty TNHH Home Shopping Việt Nam, đặt tại số 56 Vân Côi, phường 7, quận Tân Bình, do ông Kim Dong Choon, quốc tịch Hàn Quốc đứng đầu, chuyên kinh doanh bán hàng qua truyền hình. Vào tháng 10/2012, Đội QLTT 2A phát hiện các hành vi vi phạm của công ty này như: Kinh doanh không đúng địa điểm ghi trong giấy chứng nhận đầu tư, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng nhập khẩu không có nhãn phụ, bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

Tại chi nhánh trên, Đội QLTT 2A đã phát hiện và thu giữ: 387 máy tập đi bộ, trị giá hơn 450 triệu đồng, giả mạo nhãn hiệu hàng hóa; và số hàng nhập lậu gồm: 19 chiếc va ly, 900 máy sấy tóc, 123 chiếc quạt máy, 293 máy hút bụi, 138 chiếc bàn ủi, 146 chiếc máy xay sinh tố… có trị giá gần 900 triệu đồng, đều thuộc sở hữu của Công ty TNHH Home Shopping Việt Nam, trụ sở chính tại số 8, ngõ 15, đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

UBND TP HCM đã ra quyết định xử phạt công ty TNHH Home Shopping Việt Nam số tiền hơn 1 tỷ đồng và tịch thu toàn bộ số hàng hóa vi phạm trên.

Trước những vi phạm của hoạt động bán hàng qua truyền thời gian qua, Đội QLTT 2A kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp bán hàng qua truyền hình, nhất là yêu cầu khi quảng cáo trên truyền hình phải thông tin rõ địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp để thuận tiện cho các cơ quan chức năng và người tiêu dùng.

Mai Phương