Lễ hội tại Tổ miếu lâu đời nhất Việt Nam

22:32 | 26/02/2015

897 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cứ đến mùng 7 Tết âm lịch, người dân làng An Thái, xã Phượng Lâu, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ hội Cầu Đinh (còn gọi là lễ Hồng Ân), dâng lễ vật cúng Tổ tiên các vị Vua Hùng, các vị Đại vương, Lạc tướng, Lạc hầu tại Hùng Vương Tổ Miếu.

Ngôi đền thờ 3 vị tướng thời Vua Hùng. Trong miếu có 3 bát hương cổ bằng đất sét nung và 3 cỗ ngai đề: Ất Sơn đại vương; Viễn Sơn đại vương; Áp Đạo đại vương. Bên ngoài đề: Hùng Vương Tổ Miếu.

Năm 2014, ngôi miếu đã được chính quyền xã Phượng Lâu trùng tu theo nguyên mẫu, giống hình vẽ trên trống đồng.

Theo ông Đỗ Văn Xuyền, Giám đốc Trung tâm UNESCO Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển chữ Việt cổ, đây là ngôi miếu cổ nhất Việt Nam. Cũng theo ông Xuyền, Hùng Vương Tổ Miếu không chỉ thờ 3 vị Lạc tướng mà còn thờ Tổ tiên các vị vua Hùng. Vùng đất bao quanh ngôi miếu gọi là Núi Cấm, có hồ Thiếc rộng lớn bao quanh, xưa kia là nơi Vua Hùng hội họp với các vị Lạc hầu, Lạc tướng. Hai Bà Trưng cũng đã từng dùng nơi đây để luyện quân trong cuộc khởi nghĩa đánh quân Nam Hán.

Người dân đi lễ hội còn được thưởng thức các điệu hát Xoan do các nghệ nhân địa phương biểu diễn. Các cụ bô lão cho rằng, làng An Thái chính là nơi phát tích ra điệu hát Xoan, đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới phi vật thể.

Một số hình ảnh tại lễ hội:

Lễ dâng hương 

Điệu hát xoan truyền thống cũng được biểu diễn tại lễ hội

Tú Cẩm (tổng hợp)