Làm việc như nô lệ, 10 phu vàng tuổi teen vượt rừng bỏ trốn

14:06 | 01/04/2014

1,489 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bị dụ dỗ từ quê vào các bãi vàng miền núi Quảng Nam đào vàng trái phép, lại bị cai bãi ép làm việc như nô lệ cả ngày lẫn đêm mà không trả tiền, 10 phu vàng nhỏ tuổi đã chạy trốn vào rừng núi để thoát khỏi kiếp khổ sai...

Làm việc khổ cực cả ngày lẫn đêm

Sau 5 ngày chạy trốn thoát khỏi bãi vàng, 2 em Phạm Văn Hảo (17 tuổi) và Phạm Văn Cường (19 tuổi, dân tộc Mường cùng trú thôn Cao Xuân, xã Ngọc Khuê, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) đang được bảo vệ an toàn, chăm sóc tốt tại Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh Quảng Nam ở TP Tam Kỳ, Quảng Nam.

Em Phạm Văn Hảo và Phạm Văn Cường vẫn chưa hết lo sợ khi trốn thoát khỏi bãi vàng.

Kể lại việc bị cai bãi vàng ở xã Phước Thành, huyện Phước Sơn, Quảng Nam bắt làm việc cực khổ cả ngày lẫn đêm chịu không nổi. Em Phạm Văn Cường cho biết: "Đầu tháng 2 vừa rồi, có một người đàn ông tên Ảnh ở quê, tới từng nhà kêu chúng em đi vào Quảng Nam làm việc, lương mỗi tháng 4 triệu đồng. Vì ở quê nghèo quá, không có việc gì làm nên chúng em nghe lời đi theo ông Ảnh vào Quảng Nam. Trên đường đi xe ô tô từ Thánh Hóa vào tới Quảng Nam có tất cả 38 người, trong đó có rất nhiều thiếu niên, đến ngày 19/2, xe chạy đến địa phận Quảng Nam và ông Ảnh dẫn chúng em vào rừng đến một khu đất có nhiều lều bạt dựng sẵn, máy móc nổ ầm ầm. Thì lúc này mới biết bị lừa đưa vào đây đào vàng trái phép cho chủ bãi vàng".

Em Hảo kể: "Tại bãi vàng Phước Thành, cai bãi bắt tụi em làm việc cực khổ lắm, làm cả ngày lẫn đêm chịu không nổi nên nhiều người nhỏ tuổi bị đau ốm. Nếu trái ý là bị dọa nạt đánh đập ngay nên không ai dám nói lại một tiếng nào hết. Thấy cực khổ quá, tụi em nói với chủ bãi là không làm nữa, mấy ông trả tiền lương tháng đầu tiên cho tụi cháu về quê, thì mấy ổng nói là tụi bây "vi phạm hợp đồng ký kết làm được 6 tháng mới được nhận lương". Do chịu không nổi, tụi em rủ nhau đi bộ từ bãi vàng Phước Thành ra đến thị trấn Khâm Đức của huyện Phước Sơn mấy chục cây số để tìm đường về nhà. Nhưng khi ra đến thị trấn Khâm Đức không có tiền đón xe về quê, bất ngờ có một người đàn ông dụ dỗ tụi em xuống Tam Lãnh, huyện Phú Ninh làm việc".

Ông Nguyễn Thế Anh, Phó giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh Quảng Nam.

Khi đến bãi vàng Tam Lãnh, các em nhỏ này tiếp tục bị bọn cai bãi hành hạ làm việc vô cùng cực khổ. Không trả tiền, bắt làm cả ngày lẫn đêm. Nếu cãi lại sẽ bị đánh tức khắc. Do không chịu nổi nên các em đã bỏ trốn khỏi bãi bằng đường rừng núi.

Em Cường vẫn chưa hết sợ hãi kể lại: "Tại bãi vàng Tam Lãnh, tụi em bị bọn cai bãi hù dọa đủ kiểu hết, bắt tụi em làm việc cả ngày lẫn đêm cực khổ quá, do không chịu nổi có đứa bị sót rét. Chịu không nổi nên 10 người chúng em đã bỏ trốn thoát khỏi bãi vàng Tam Lãnh bằng đường rừng núi".

Cai bãi vàng cầm gậy truy bắt đến cùng

Trong lúc bỏ chạy trốn khỏi bãi vàng Tam Lãnh, cai bãi vẫn cầm gậy gộc phát hiện đuổi theo truy bắt, đánh đập. Em Hảo kể: "10 đứa chúng em bỏ trốn khỏi bãi vàng Tam Lãnh bằng cách đi bộ vào rừng núi hết một ngày một đêm khi đến địa phận xã Tiên Thọ là khoảng 4-5h giờ ngày 28/3. Bất ngờ lúc này cai bãi cầm gậy gộc đuổi theo vay bắt tụi em và đánh đập nữa. May mắn là có người dân phát hiện can ngăn, báo cáo với chính quyền địa phương để giúp đỡ chúng em thoát khỏi bọn chúng. Trong lúc chạy trốn đến địa bàn xã Tiên Thọ có 8 đứa còn lại cũng người Thanh Hóa, đứa đón xe về quê, có đứa tiếp tục đi Gia Lai làm thuê kiếm tiền tiếp. Còn em và anh Cường được UBND xã Tiên Thọ chăm sóc".

Hàng ngày các em bị bắt chui xuống hầm để đào vàng.

Ông Nguyễn Thế Anh, Phó giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh Quảng Nam cho biết: "Ngày 29/3, trung tâm đã tiếp nhận 2 em Hảo và Cường trong trạng thái lo sợ, tâm trí bất an, sức khỏe không được tốt. Qua mấy ngày được trung tâm chăm sóc, sức khỏe em dần ổn định, tình thần đã ổn định được 70%. Trung tâm cũng đã gọi điện về gia đình ở quê cho 2 em để nói chuyện với ba mẹ yên tâm và đang chờ người vào đón về quê".  

Ông Nguyễn Thế Anh cho biết thêm: "Em Hảo và Cường bị cai bãi vàng ở Phước Thành và Tam Lãnh bắt làm việc quá cực khổ, các chủ bãi vàng đã bóc lột sức lao động mấy em, làm việc như nô lệ khiến các em rất lo sợ, có em bị sốt rét nữa. Mấy em phải chạy trốn trong rừng núi một ngày một đêm mới ra đến địa bàn xã Tiên Thọ và may mắn được người dân phát hiện bảo vệ kịp thời chứ không bị chủ bãi bắt lại không biết sẽ xảy ra chuyện gì nữa. Hiện 2 em được chăm sóc đặc biệt, an toàn và đã báo cáo cho công an để có phương án bảo vệ chứ mấy chủ bãi biết 2 em ở đây sẽ tìm tới bắt lại".

          Phú Đông

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc