Tiền Giang:

"Kỹ sư chân đất" chế tạo máy xới cải tiến

10:24 | 26/11/2013

5,882 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ sở hàn tiện của anh Nguyễn Văn Huyến (SN 1983 ở ấp Lợi Nhơn, xã Mỹ Lợi B, huyện Cái Bè tỉnh Tiền Giang) trở nên nổi tiếng từ khi anh chế tạo thành công chiếc máy xới cải tiến hữu ích cho nông dân ở vùng lũ.

Chiếc máy này rất hữu ích đối với bà con ở vùng Đồng Tháp Mười, vốn là vùng kênh rạch chằng chịt và đất trũng thấp. Chiếc máy xới VH 2012 đầu tiên được đưa vào hoạt động đã qua 3 vụ, vẫn hoạt động rất tốt và chưa bộc lộ khiếm khuyết gì. Máy xới VH 2012, có khả năng xới với tốc độ như một chiếc máy cày 4 bánh, mỗi ngày máy có thể xới từ 5 đến 6 ha, giúp nông dân không phải tốn số tiền lớn mà vẫn sở hữu được một chiếc máy xới với giá thành chỉ khoảng 68 triệu đồng. Trong khi đó, nếu nông dân mua máy xới của Nhật Bản sản xuất thì giá thành cao gấp đôi, năng suất xới chỉ tương đương với máy xới của anh Huyến chế tạo.

Anh Nguyễn Văn Huyến với chiếc máy xới cải tiến.

Trước đây, anh Huyến học nghề cơ khí ở tỉnh An Giang, đến năm 2010, anh chuyển về sinh sống ở xã Mỹ Lợi B và mở cơ sở hàn tiện tại đây. Do được học nghề cơ khí lại nhận thấy chiếc máy xới tay truyền thống mà nông dân trong vùng đang sử dụng còn nhiều khiếm khuyết, anh Huyến quyết tâm mày mò cải tiến ra một chiếc máy xới có nhiều điểm hay và độc đáo.

Anh Huyến nói với chúng tôi, máy xới tay truyền thống điều khiển chuyển hướng bằng càng phanh tay; điều chỉnh độ sâu, nâng hạ dàn xới bằng tay. Hạn chế của máy là bề rộng làm việc nhỏ, sử dụng động cơ nhỏ từ 15-20 mã lực, máy dễ bị lầy đối với vùng đất trũng, điều chỉnh độ sâu bằng tay quay mất thời gian nên năng suất thấp. 

Khắc phục những hạn chế trên, khoảng tháng 4 năm 2012, anh Huyến bắt tay vào thực hiện việc nghiên cứu cải tiến máy xới truyền thống. Mặc dù không được đào tạo bài bản, chuyên sâu nhưng bằng tâm huyết, mong muốn giúp nông dân giảm bớt khó khăn và giành được những vụ mùa bội thu, anh quyết tâm chế tạo cho bằng được chiếc máy xới có nhiều tính năng hữu ích phục vụ bà con vùng lũ quê hương.

Sau 3 tháng miệt mài lao động, mày mò nghiên cứu, thành quả anh thu được là chiếc máy xới cải tiến VH 2012. Máy xới cải tiến VH 2012, sử dụng động cơ Yanmar 45HP, đặt xuôi, được chuyển qua hộp số bằng cốt láp không sử dụng curoa, giúp máy hạn chế được quá trình thay dây curoa khi đứt hoặc bị mòn.

So với máy xới truyền thống trước đây, máy xới cải tiến VH 2012 đã khắc phục được những nhược điểm như: máy lái chuyển hướng bằng vô lăng an toàn, nâng hạ dàn xới bằng thủy lực nhẹ nhàng, giúp bà con xới đất nhanh hơn; thay đổi động cơ và cải tiến bề rộng làm việc lớn hơn nên máy hoạt động ổn định và tiết kiệm nhiên liệu. Máy còn có ưu điểm là không bị lầy đối với vùng đất trũng, bông xới (trục xới) được cải tiến lên 1,3m, có nhiều lưỡi xới hơn nên năng suất tăng lên gấp 2 đến 3 lần và đáp ứng được nhu cầu của mùa vụ đối với bà con. 

Tiếng lành đồn xa, kể từ khi chiếc máy xới cải tiến VH 2012 đầu tiên được chế tạo thành công, đến nay anh Huyến đã chế tạo và bán được gần 10 chiếc theo đơn đặt hàng của nông dân trong và ngoài tỉnh. Không dừng lại ở đó, sau khi chế tạo thành công chiếc máy xới VH 2012, đến tháng 7 năm 2013, anh Huyến tiếp tục nghiên cứu cải tiến trên cơ sở chiếc máy xới mà mình đã chế tạo thành công trước đó, để cho ra đời thêm chiếc máy xới loại 4 bánh (máy xới VH 2012 có 3 bánh).

Hiện anh đang hoàn thiện chiếc máy xới này để giới thiệu với bà con trong thời gian tới. 

Với nhiệt tình của tuổi trẻ, một "kỹ sư nông dân" dám nghĩ, dám làm, anh Nguyễn Văn Huyến đã được khen thưởng xứng đáng cho những đóng góp của mình. Anh được nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng “Nhà nông trẻ xuất sắc” năm 2013. Chiếc máy xới cải tiến VH 2012, do anh chế tạo đoạt giải 3 Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang năm 2013. 

 

Thịnh Tiến