"Kinh doanh ở Việt Nam, Doojung phải tôn trọng luật pháp Việt Nam"

12:04 | 09/04/2013

1,067 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Liên quan đến những chính sách “quân phiệt” của Công ty Doojung Việt Nam, ông Đinh Quốc Toản - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội khẳng định: “Công ty Doojung Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam”. Về quan điểm của người quản lý nước ngoài "luật pháp Việt Nam tôi không biết, tôi chỉ biết làm ở đây thì chỉ có luật của công ty" - ông Toản cho rằng, đây là quan điểm không thể chấp nhận được.

>> Doojung Việt Nam: Cứ mang thai là... nghỉ việc

>> Công nhân Doojung Việt Nam 'phải coi người quản lý là... bố mẹ'?!

 

Theo ông Toản, sáng ngày 9/4, công nhân đang làm việc tại Công ty Doojung Việt Nam vẫn tổ chức đình công. Nguyên nhân là do lãnh đạo công ty này vẫn không đưa ra được câu trả lời thỏa đáng với yêu cầu của người lao động nên công nhân đang vẫn tiếp tục ngừng việc để đòi lãnh đạo công ty thực hiện nghiêm các quy định về luật lao động và chính sách đãi ngộ.

Người lao động đình công đòi lãnh đạo công ty Doojung có câu trả lời thoải đáng.

 

Lí giải về nguyên nhân dẫn tới việc người lao động đình công, ông Toản cho biết: “Ngày 6/4, người lao động tại Công ty đã ngừng việc để phản đối những quy định hà khắc của lãnh đạo công ty, như: ép công nhân làm việc quá nhiều giờ; sa thải trái luật với những trường hợp nữ sinh đẻ; các chế độ phụ cấp như làm thêm giờ, tiền đi lại, nhà ở quá thấp; quản lý người nước ngoài chèn ép công nhân”.

Ông Toản cho hay, ngay trong buổi sáng cùng ngày, sau khi nhận được thông tin ở cơ sở, lãnh đạo Công đoàn khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện Chương Mỹ xuống công ty trấn an người lao động. Trong buổi làm việc với lãnh đạo Công ty, các cơ quan chức năng đã yêu cầu họ tôn trọng luật pháp Việt Nam, đảm bảo quyền lợi người lao động. Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty không đưa ra được giải pháp thỏa đáng để trả lời công nhân. Đến ngày 8 và 9/4, công nhân vẫn tiếp tục ngừng việc tập thể.

Để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động tại Công ty Doojung, Công đoàn khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội sẽ tích cực phối hợp với Ban quản lý các công đoàn khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, Liên đoàn lao động huyện Chương Mỹ, Bảo hiểm Xã hội huyện Chương Mỹ… tiến hành kiểm tra việc công ty có đóng Bảo hiểm xã hội cho người lao động hay không và tiếp tục yêu cầu lãnh đạo công ty chấp hành nghiêm luật pháp Việt Nam.

“Nếu Công ty vẫn cố tình vi phạm, đoàn liên ngành sẽ có kiến nghị lên lãnh đạo thành phố Hà Nội để có biện pháp xử lý đối với doanh nghiệp này” – ông Toản Khẳng định.

Petrotimes sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến vụ việc

Thiên Minh - Nguyễn Hoan