Sau vụ thu hồi thuốc giảm cân nhập khẩu từ Mỹ:

Không nên mù quáng dùng "thần dược"

07:00 | 08/04/2014

2,576 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 30-3-2014, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế vừa thông báo ngừng lưu hành và thu hồi một loại thực phẩm chức năng dạng viên giúp giảm cân nhập khẩu từ Mỹ vì chứa chất độc hại khiến những người muốn giảm béo theo cách này như ngồi trên đồng lửa. Việc sử dụng thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc, chẳng theo chỉ định của bác sĩ dễ dẫn đến những nguy hại cho sức khỏe bản thân bởi có rất nhiều tác dụng phụ nguy hiểm mà không phải ai cũng biết.


Sản phẩm giảm cân được rao bán trên mạng

1.001 loại thuốc giảm cân trên mạng

Chỉ cần tra các cụm từ “thuốc giảm cân”, “thực phẩm giảm cân”, “sản phẩm giảm cân” trên Google, chỉ trong vòng chưa đầy 20 giây đã cho 16.300.000 kết quả. Nào là cà phê, trà, tảo biển, viên uống, kem bôi, cao dán tan mỡ... với những lời mời chào hấp dẫn khiến chị em dễ dàng tin những sản phẩm này như một thứ thần dược lấp đầy ước mơ sở hữu vóc dáng thon gọn.

Đặc biệt đánh trúng tâm lý phái yếu trong việc làm đẹp: dễ dàng, nhanh chóng, tiện lợi, đỡ nhọc công..., trên nhiều diễn đàn, website đã quảng cáo, tư vấn và bán loại cà phê giảm cân siêu tốc, chỉ cần uống 1 hộp 18 gói có thể giảm 3 - 6kg trong vòng 2- 3 tuần. Có nhiều loại dạng này như: Green Coffee (hộp màu xanh), Coffee Leptin,  Cà phê Linh Chi, Green Coffee 800, Health Slimming Coffee (20 bags)... giá mỗi loại trung bình từ 250.000 - 650.000 đồng/hộp. Trong đó loại hiện được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất là Green Coffee.

Theo một nhân viên bán hàng trên mạng cho biết qua điện thoại, loại này giá cả vừa phải mà hiệu quả thấy rõ chỉ sau 1 tuần dùng, giúp tiêu hao phần mỡ thừa trong cơ thể, giảm cân nhanh từ 1 - 3kg tùy cơ địa, tuyệt đối không gây đau bụng, tiêu chảy như một số viên giảm béo hay thực phẩm giảm cân kém chất lượng khác. Tuy nhiên, khi một người bạn của chúng tôi - chị Nguyễn Thanh M. (33 tuổi, ngụ quận 3) mua về dùng thử 3 ngày đã phải ngưng ngay vì có cảm giác nhức đầu, chóng mặt, thần kinh căng thẳng, không ngủ được, tim đập nhanh.

Ngoài các loại này, thị trường còn có cao dán được quảng cáo là tan mỡ, dán chỗ nào tan chỗ đó, chỉ cần 15 phút sẽ tiêu được lượng mỡ tương đương với chạy bộ 3km, tập yoga 10 giờ liền hoặc hít bụng 1.000 cái... Tất cả sản phẩm giảm cân rao trên mạng đều cam kết mang tính an toàn và hiệu quả cao, sẽ hoàn tiền 100% hay đền gấp 100 lần nếu kém chất lượng hoặc không mang lại hiệu quả cho người sử dụng”. Tuy nhiên, khi mua trên mạng mà không dùng được thì chỉ còn ôm sô chứ tìm đâu ra người bán để... bắt đền!

Thận trọng khi dùng sản phẩm giảm cân

Trước cảnh báo của Cơ quan Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) về việc thực phẩm chức năng giúp giảm cân “Super fat burner viên nhộng”, “Maxi Gold viên nhộng” và “Esmeralda viên nang” có chứa chất sisbutramine, phenolphthalein nguy hại cho sức khỏe (sisbutramine ngoài việc làm tăng huyết áp, nhịp tim còn nguy hại khi tương tác với các loại thuốc khác. Trong khi đó, phenolphthalein giống như một dạng tẩy xổ, có nguy cơ gây co thắt cơ, rối loạn dạ dày, ung thư), ngày 30-3-2014 Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu đơn vị nhập khẩu và phân phối sản phẩm này ở Việt Nam khẩn trương thu hồi.

Theo đó, Công ty TNHH Trung tâm Vân Sơn phải dừng ngay việc lưu hành và tiến hành thu hồi đối với thực phẩm chức năng “Super fat burner viên nhộng” nhập khẩu từ Mỹ, đồng thời báo cáo kết quả về Cục An toàn thực phẩm trước ngày 6-4-2014. Được biết, Cty Trung tâm Vân Sơn có trụ sở ở huyện Nhà Bè, TPHCM, kinh doanh ngành nghề vui chơi giải trí, không có chức năng nhập khẩu thực phẩm chức năng, nhưng tháng 4-2013 đã được cấp phép xác nhận sản phẩm trên phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Cần lưu ý không thể giảm cân ngày một ngày hai bằng các sản phẩm giảm béo bởi “dục tốc bất đạt”, giảm cân nhanh bằng cách này sẽ gây rối loạn quá trình chuyển hóa đạm, đường, mỡ... của cơ thể, không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, thực phẩm chức năng phải cung cấp được năng lượng sống cho cơ thể một cách an toàn chứ không phải gây chán ăn, bởi thực chất nhiều loại thuốc không làm gầy như nhiều người lầm tưởng mà chỉ gây nhuận tràng, lợi tiểu, đầy bụng khiến mất cảm giác đói, vì vậy việc sút cân nếu có chỉ là giả tạo.

Người dùng thuốc sẽ béo trở lại nếu không có chế độ ăn kiêng và tập luyện hợp lý. Mặt khác, khi sử dụng thực phẩm giảm cân cần có sự chỉ định, theo dõi của bác sĩ. Cuối cùng để giảm cân an toàn, người sử dụng cần lựa chọn những sản phẩm uy tín, chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ, giấy phép của Bộ Y tế và cơ quan quản lý, cấp phép của Tổng cục Dược. Đừng vì những lời quảng cáo “có cánh” trên mạng mà “tiền mất bệnh mang”. 

  Theo Báo Công an TP HCM

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.