Hình ảnh người lính biển đảo vào đề Ngữ văn tuyển sinh lớp 10

12:00 | 18/06/2013

2,799 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau 120 phút làm bài, sáng nay, các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đã hoàn thành xong bài thi môn Ngữ văn.

>>  Hôm nay, hơn 71.000 học sinh Thủ đô thi vào lớp 10

Ghi nhận tại điểm thi THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, không có trường hợp thí sinh ra sớm mà chờ sau khi kết thúc giờ thi mới nộp bài. Theo đánh giá của hầu hết các thí sinh, đề thi Ngữ văn năm nay không khó, nếu ôn luyện kỹ càng thì các thí sinh có thể dễ dàng đạt được điểm 7 hoặc 8.

Nguyễn Trần Hà Anh (THCS Trưng Vương), dự thi vào chuyên Anh, Trường THPT Hà Nội - Amsterdam vui mừng bước ra khỏi phòng thi cho biết, đề năm nay không khó, bài làm của em có thể được 8 – 8,5 điểm.

Thí sinh hồ hởi vì đề thi vừa sức.

“Em thấy khó và hay nhất ở câu nghị luận xã hội trình bày về hình tượng người lính biển đảo. Câu này đòi hỏi học sinh phải thường xuyên theo dõi vấn đề nóng trên ti vi, báo đài để nắm thông tin để viết”, Hà Anh cho biết.

Tuy vậy, Hà Anh cũng tỏ ra rất háo hức với câu hỏi nghị luận xã hội năm nay. Em cho biết: “Em phân tích hình ảnh người lính biển đảo với sự kiên cường, sẵn sàng để lại gia đình, vợ con tại quê nhà và đi theo tiếng gọi của trách nhiệm với Tổ quốc. Em cũng đã xem nhiều phim tài liệu về những chú bộ đội Hải quân tại Trường Sa trên truyền hình và cảm thấy rất nể phục các chú. Từ đó, em có nhiều cảm xúc hơn khi phân tích hình tượng người lính biển đảo”.

Đề thi Ngữ văn - kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2013.

Cùng suy nghĩ như vậy, Nguyễn Ngọc Phương (THCS Lê Ngọc Hân), cho biết, với đề này Hân tự tin đạt hơn 8 điểm.

Phương chia sẻ: “Câu nghị luận xã hội khá hay nhưng không khiến em bất ngờ vì gần đây, đề thi Văn tốt nghiệp cũng đã đề cập đến vấn đề biển đảo, thời sự nên chúng em cũng chuẩn bị tâm lý ôn luyện qua. Tuy nhiên, có phần liên hệ với văn bản lớp 7 bài “Sông núi nước Nam” là gây vướng mắc cho nhiều bạn. Em chỉ thuộc thơ chữ Hán và bị nhầm thơ bằng tiếng Việt”.

Thí sinh trao đổi với phụ huynh sau giờ làm bài.

Tuy nhiên, cũng có không ít thí sinh than đề thi khó, nhiều câu thuộc phạm vi kiến thức cũ. Nguyễn Hoàng Sơn (THCS Thăng Long) nhận xét: “Em thấy đề cũng hơi “khoai”, không “trúng tủ” chút nào, lại có câu không thuộc phạm vi ôn tập nữa. Mặc dù em làm được hết các câu, nhưng vẫn không ưng ý lắm vì nhiều câu em cảm thấy khó. Có câu học từ năm lớp 7, nên em không ôn  mấy.

Trong phòng thi, em thấy nhiều bạn cũng không làm được bài, có bạn làm một lúc thấy ngồi chơi, nhiều bạn cắn bút đợi hết giờ. Em cảm thấy thích nhất câu 3 với liên hệ tới các chiến sĩ ngày đêm canh giữ biển đảo quê hương”.

Chiều nay, các em sẽ làm bài thi môn Toán với thời gian 120 phút. Theo công bố của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm học 2013-2014, chỉ tiêu dành cho 113 trường THPT công lập là gần 54.200; chỉ tiêu dành cho 91 trường ngoài công lập khoảng trên 13.200 và 2.500 là số chỉ tiêu dành cho 31 trung tâm GDTX trên địa bàn..

Nhã Anh