Hàng chục nghìn người chết vì ung thư mỗi năm

07:00 | 06/12/2013

986 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bệnh ung thư đang là mối đe dọa tới sức khỏe cũng như tính mạng của người dân Việt Nam khi số người được phát hiện mắc bệnh ngày càng gia tăng.

Bệnh "tử  thần"

Theo ước tính của Tổ chức Nghiên cứu ung thư thế giới Globocan năm 2008, Việt Nam có khoảng trên 111.500 ca ung thư mới và 82.000 ca tử vong. Ghi nhận của ngành y tế tại một số tỉnh, thành phố cũng cho thấy có sự gia tăng tỷ lệ mắc ung thư hàng năm.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122013/05/19/IMG_1888.jpg

Số người mắc bệnh ung thư đang ngày càng gia tăng

Các loại ung thư được phát hiện chủ yếu ở nam giới là phổi, gan, đại trực tràng, còn ở nữ giới là vú và cổ tử cung. Các loại ung thư hàng đầu này ở cả hai giới đều tăng nhanh sau độ tuổi 40.

Tại hội thảo “Phòng chống ung thư” diễn ra tại TP HCM ngày 5/12, các thông tin được đưa  ra cho thấy  trong số những bệnh ung thư có tốc độ phát triển nhanh hiện nay thì ung thư vú đang là mối đe dọa lớn cho phụ nữ Việt. Theo đó, những năm gần đây, ung thư vú có xu hướng gia tăng cao, tỷ lệ cao nhất là ở Hà Nội, sau đó là TP HCM. Dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 25.000 ca ung thu vú được phát hiện mới mỗi năm.

Theo bác sỹ Lê Hoàng Minh, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP HCM cho biết ung thư là một trong các loại bệnh lý thường gặp và gây tử vong nhiều nhất tại Việt Nam.

Trong những năm gần đây, số bệnh nhân nhập viện điều trị tại Bệnh viện Ung bướu tăng 10% mỗi năm. Riêng trong năm 2013, bệnh viện đã tiếp nhận hơn 20.000 trường hợp đến điều trị; trong đó có tới 60-70% bệnh nhân nhập viện thuộc các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

Nâng cao kỹ thuật chữa bệnh

Trong nỗ lực nhằm phát hiện sớm và điều trị bệnh ung thư cho bệnh nhân, hiện nay cả nước đã có nhiều kỹ thuật cũng như phương pháp để ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư.

Qua đó, việc điều trị cho bệnh nhân ung thư hiện nay đã có thêm nhiều khả quan từ một số kỹ thuật mới như : kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp, phá hủy tế bào ung thư gan bằng vi sóng…của các bác sỹ tại các bệnh viện ung bướu TP HCM, Bệnh viện K ( Hà Nội) , Bệnh viện Trung ương Huế ...

Trong lĩnh vực hóa trị, việc áp dụng phác đồ mới bằng các thuốc nhắm trúng đích có cơ chế tác động rõ ràng theo đích phân tử của tế bào ung thư đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, một số dự án đầu tư cơ sở vật chất cho các bệnh viện ung thư được Chính phủ, ngành y tế và chính quyền nhiều địa phương quan tâm xây dựng như xây dựng Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng, Bệnh viện Ung bướu TP HCM cơ sở 2, thành lập hệ thống bệnh viện vệ tinh, cùng một số bệnh viện, khoa ung bướu được thành lập trên cả nước cho thấy sự quan tâm của nhà nước đối với căn bệnh tử thần này.

“Hiện nay, với kỹ thuật hiện đại cộng với cơ sở hạ tầng ổn định và khả năng chuyên môn của đội ngũ bác sĩ thì việc phát hiện sớm và điều trị có hiệu quả đang mở ra nhiều hướng tích cực cho bệnh nhân ung thư. Chúng tôi hy vọng, trong tương lai không xa tỷ lệ người điều trị khỏi bệnh ung thư sẽ tăng cao”- bác sĩ Minh chia sẻ. 

 

Thùy Trang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc